Quốc tế

Thủ tướng Nhật cam kết hỗ trợ 'không ngừng' hoạt động cứu trợ động đất

Mai Phương (theo Reuters) 07/01/2024 22:12

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết sẽ cung cấp sự hỗ trợ "không ngừng" cho các khu vực bị tàn phá bởi trận động đất ngày đầu năm mới.

a1.jpg
Công nhân sửa chữa một con đường bị hư hỏng sau trận động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Ngày 7/1, phát biểu trên đài truyền hình NHK, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết sẽ cung cấp sự hỗ trợ "không ngừng" cho các khu vực bị tàn phá bởi trận động đất ngày đầu năm mới vì tuyết và mưa đá đang cản trở các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Việc giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và ứng phó với các khu vực bị cô lập là những vấn đề phải được giải quyết với ưu tiên cao nhất. Khi chúng ta tiến lên phía trước với những nỗ lực tái thiết và phục hồi không ngừng nghỉ, chúng ta không được ngần ngại ứng phó do hạn chế về ngân sách ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai”.

Trước đó, hôm 5/1, Thủ tướng Kishida cho biết, chính phủ của ông sẽ trích 4,74 tỷ yên (32,77 triệu USD) ngân sách dự trữ quốc gia cho các nỗ lực tái thiết.

a4.jpg
Công nhân sửa chữa một con đường bị hư hỏng sau trận động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Truyền thông địa phương đưa tin cho biết, thảm họa hiện đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 126 người.

Thời tiết bất lợi trên bán đảo Noto tiếp tục gây bất lợi cho những người sống sót tại tâm chấn của trận động đất mạnh 7,6 độ Richter khiến hơn 30.000 người mất nhà cửa và hàng chục nghìn khu dân cư và cơ sở kinh doanh bị mất điện.

Ít nhất 222 người vẫn được báo cáo mất tích và dự báo sẽ có thêm tuyết hoặc mưa lớn trong đêm trong khu vực.

a2.jpg
Một công nhân hướng dẫn phương tiện di chuyển trong khu vực bị hư hại do động đất và lở đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Đoạn phim trên đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho thấy, các xe tải xây dựng đang đào những đống đất cao 3 mét để tìm kiếm những ngôi nhà bị chôn vùi do lở đất.

Ngày 6/1, Thống đốc tỉnh Ishikawa đã ban bố tình trạng khẩn cấp và gọi trận động đất là “thảm họa chưa từng có” đối với khu vực, truyền hình NHK đưa tin.

a3.jpg
Ô tô xếp hàng chờ đổ xăng sau trận động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Tại thị trấn Wajima, dòng xe ô tô trải dài ngút tầm mắt đã xếp hàng để đổ xăng tại một trạm xăng khi nguồn cung cấp nhiên liệu cho khu vực được dần khôi phục trở lại.

Chính quyền các tỉnh đã gửi xe rơ moóc được trang bị một số nhà vệ sinh có thể xả nước đến các trung tâm sơ tán ở Wajima và các thành phố bị thiên tai khác, nơi nguồn cung cấp nước chỉ mới được khởi động lại.

a6.jpg
Quang cảnh một ngôi làng bị hư hại sau trận lở đất và động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Nguồn: Reuters.

Tại một trung tâm gần chợ buổi sáng "Asaichi" nổi tiếng của Wajima, nơi bị thiêu rụi sau trận động đất, 700 người đang trú ẩn ở đó đã đứng thành hàng trên cầu thang, chuyền các thùng nước lên các tầng cao hơn.

Nhân viên lễ tân của trung tâm cho biết: “Một số người đã rời đi khi điện được khôi phục ở một số khu vực trong thành phố nhưng chúng tôi vẫn hoạt động hết công suất và không tiếp nhận người sơ tán mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật cam kết hỗ trợ 'không ngừng' hoạt động cứu trợ động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO