Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết nhân dân khu tái định cư sân bay Long Thành

Mạnh Thìn 29/01/2023 14:19

Sáng ngày 29/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và chúc Tết nhân dân khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đi cùng đoàn còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ân cần hỏi thăm nhân dân Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh Mạnh Thìn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm hỏi đời sống của người dân đang sinh sống tại khu tái định cư. Thủ tướng vui mừng vì thấy nhân dân đã từng bước ổn định cuộc sống ở đây; khẳng định Chính phủ, địa phương luôn quan tâm chăm lo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của người dân khu tái định cư.

Thủ tướng vui mừng vì thấy nhân dân đã từng bước ổn định cuộc sống ở đây. Ảnh: Mạnh Thìn.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đã báo cáo với Thủ tướng về tình hình đời sống nhân dân khu tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng (thứ 2 từ phải sang) báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ thực hiện Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo đó, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha. Dự án được chia làm 2 dự án thành phần gồm: xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội. Tổng số gói thầu của dự án là 21 gói thầu. Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn có khoảng 7.000 hộ, đến nay có 1.500 hộ xây dựng nhà ở, về đây sinh sống; các thiết chế văn hóa như trường học, điện đường, trường, trạm cơ bản đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân.

Người dân đang sinh sống ở Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chia sẻ với Thủ tướng về đời sống nơi đây. Ảnh: Mạnh Thìn.

Về vấn đề này, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh trả lời câu hỏi vì sao đến nay vẫn còn khoảng 5.500 hộ dân chưa vào ở. Lãnh đạo tỉnh cũng đã có những phúc đáp, và cho biết có nhiều lý do khác nhau nên chưa lấp đầy. Thủ tướng cũng đặt câu hỏi về việc đoàn công tác của Chính phủ đến đây nhưng chỉ có một vài hộ dân đại diện? Thủ tướng mong muốn được lắng nghe nhiều hơn trực tiếp ý kiến của người dân thay vì nghe lãnh đạo địa phương báo cáo. Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần rút kinh nghiệm về nội dung này.

Thủ tướng ân cần hỏi thăm đời sống nhân dân. Ảnh: Mạnh Thìn.
Thủ tướng trăn trở và đề nghị lãnh đạo tỉnh, địa phương nắm chắc các vấn đề khó khăn của nhân dân để tháo gỡ các vướng mắc phù hợp với tình hình thực tế. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trò chuyện với người dân, Thủ tướng ân cần mời nhân dân chia sẻ về tình hình công ăn việc làm ở đây? Có ổn định không? Cuộc sống có tốt hơn nơi cũ? Việc thực hiện đền bù có đúng quy định của nhà nước không? Nhân dân có hài lòng không?

Đa số người dân đã nêu ý kiến mong muốn về việc tách sổ, tách thửa, cấp thêm các lô tái định cư phụ để nhân dân ổn định cuộc sống hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quà, chúc mừng người dân khu tái định cư; gửi những lời chúc tốt đẹp đến toàn thể nhân dân. Ảnh: Mạnh Thìn.

Sau khi nghe các ý kiến từ phía người dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục khẳng định Chính phủ luôn quan tâm đến đời sống người dân, đặc biệt là người dân ở các khu tái định cư thuộc những dự án trọng điểm quốc gia. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo địa phương phải nghiên cứu các quy định, có những tháo gỡ vướng mắc kịp thời phù hợp với thực tế.

“Lãnh đạo tỉnh, địa phương nắm chắc cái gì để gỡ vướng mắc cho người dân, phải xem lại, rà soát lại thật kỹ để xử lý thoả đáng cho người dân, đúng chế độ, đúng chính sách, đúng quy định và phải khẩn trương”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đa số người dân phấn khởi khi trò chuyện với Thủ tướng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo địa phương phải giải thích rõ cho người dân chủ trương của Đảng, Nhà nước về cơ chế chính sách, để nhân dân hiểu và nắm được. “Phải rà soát lại các chính sách xem đã hợp lý chưa? Những trường hợp mà nhân dân nêu rất là cụ thể. Phải đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, làm sao để cho cuộc sống của người dân tái định cư phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”, Thủ tướng nói.

Đại diện chủ đầu tư dự án khu tái định cư báo cáo tiến độ với Thủ tướng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tặng quà, chúc mừng người dân khu tái định cư; gửi những lời chúc tốt đẹp đến toàn thể nhân dân.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên, tặng quà công nhân thi công dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh (thứ ba từ trái sang) chia sẻ thêm với Thủ tướng về tiến độ dự án khu tái định cư. Ảnh: Mạnh Thìn.
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo địa phương gấp rút giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại toàn bộ tổng thể của dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong đó, việc xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ 3 giai đoạn của dự án là 336.600 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Trong đó, riêng giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 2 dự án là Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Về dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Nội dung dự án thu hồi diện tích hơn 5.364ha thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Khu tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: Mạnh Thìn.

Riêng dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 1 vào ngày 1/1/2020 với tổng mức đầu tư là hơn 4,6 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 2020-2025 gồm 4 gồm dự án thành phần. Chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành vào năm 2024 và đầu năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết nhân dân khu tái định cư sân bay Long Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO