Sức khỏe

Thủ tướng phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Theo TTXVN 23/01/2024 19:20

Mục tiêu chung của Chiến lược để mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần.

Phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, thân nhân gia đình liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, thân nhân gia đình liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược Quốc gia Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 23/1/2024).

Mục tiêu chung của Chiến lược để mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiến lược cũng đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về: Nâng cao sức khỏe nhân dân; Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở; Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và sự hài lòng của người bệnh; Công tác dân số và phát triển; Phát triển nhân lực y tế; Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; Phát triển sản xuất, cung ứng thuốc, thiết bị y tế; Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi Số.

Tiếp theo đó là Đổi mới tài chính y tế và bảo hiểm y tế; Phát triển y tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; Tăng cường phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập và truyền thông cung cấp thông tin y tế; Hoàn thiện hệ thống thể chế, tăng cường quản lý nhà nước về y tế.

Chiến lược với định hướng đến năm 2045: Hệ thống y tế phát triển hiện đại, hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của nhân dân, đạt bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương... Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em và học sinh trong trường học; bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ đãi ngộ phù hợp trong việc thực hiện công tác sức khỏe học đường. Các đơn vị tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường và Chương trình y tế trường học trong các trường mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành: Xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế thay thế Quyết định số 246/QĐ TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ; nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập Cơ quan kiểm soát bệnh tật trung ương; sửa đổi, bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp phòng, chống dịch; sửa đổi, bổ sung Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO