Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc làm hầm xuyên núi là rất khó khăn, đòi hỏi trình độ kỹ thuật và tay nghề cao, tuy nhiên, các cán bộ kỹ sư và công nhân Việt Nam đã hết sức nỗ lực, thực hiện được dự án hầm Đèo Cả an toàn và rút ngắn được tiến độ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên công nhân thi công dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Chiều tối 27/8, trong khuôn khổ chuyến công tác tới Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm công nhân đang thi công dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần đầu tư (CPĐT) Đèo Cả làm chủ đầu tư.
“Tôi biểu dương từ ban quản lý đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, các đơn vị thi công, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để thi công hầm đến ngày hôm nay. Điều đáng mừng là an toàn và chính xác. Tôi biểu dương tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và các đơn vị có liên quan đã phối hợp rất đồng bộ, thực hiện rất tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân”, Thủ tướng bày tỏ.
Thủ tướng nhấn mạnh, việc làm hầm xuyên núi là rất khó khăn, đòi hỏi trình độ kỹ thuật và tay nghề cao, tuy nhiên, các cán bộ kỹ sư và công nhân Việt Nam đã hết sức nỗ lực, thực hiện được dự án này an toàn và rút ngắn được tiến độ.
Đặc biệt dự án này được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa nên đã không làm tăng nợ công và không vượt dự toán 16 nghìn tỷ đồng nhờ thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hệ thống hầm chính nên tiết kiệm được khoảng 4.000 tỉ đồng, số tiền này chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cù Mông nối Phú Yên với Bình Định.
Thủ tướng cho rằng, đây là công trình đường hầm đầu tiên do chính người Việt Nam làm, thể hiện sự trưởng thành rất lớn của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Từ công trình này sẽ rút kinh nghiệm để thực hiện những công trình khác.
Thủ tướng mong muốn chủ đầu tư và các nhà thầu, cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tiếp tục nỗ lực thi công, chú trọng bảo đảm an toàn trong thi công, phấn đấu trong năm 2017 khánh thành dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Đèo Cả là cung đường đèo dài, quanh co, nhiều khúc cua gấp với bán kính cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là với các xe tải nặng, xe siêu trường, siêu trọng. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông do đất đá trên đèo bị sụt lở, đặc biệt khi có mưa lớn. Hoạt động giao thương bị ảnh hưởng nhiều bởi địa hình chia cắt, cản trở lưu thông hàng hóa giữa các khu vực, đặc biệt giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình trọng điểm quốc gia. Hầm chính của dự án được khoan vào tháng 9/2014 gồm hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống 4.125 m, đường kính 9,8 m. Hầm được khoan thông vượt tiến độ sớm hơn hai tháng so với dự kiến.
Dự kiến khi dự án hoàn thành vào năm 2017, chiều dài hành trình qua Đèo Cả rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%.