Chính trị

Thủ tướng tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Thanh Tiến 14/07/2024 19:03

Sáng 14/7, tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XV.

2-2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt.

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh.

Tại buổi tiếp xúc, ông Đào Chí Nghĩa, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ thông báo nhanh đến cử tri kết quả kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố tại kỳ họp.

a9b7a519518af3d4aa9b-3.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tại buổi tiếp xúc cử tri Cần Thơ.

Các cử tri bày tỏ vui mừng khi trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn nhưng với nhiều giải pháp và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam tiếp tục được duy trì ổn định, từ đó, góp phần tạo thêm niềm tin và sự phấn khởi đối với cử tri và nhân dân.

Bên cạnh đó, tại buổi tiếp xúc, các cử tri kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo nhanh chóng đầu tư xây dựng tuyến nối tuyến tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Cử tri kiến nghị Trung ương và địa phương khắc phục tình hình sạt lở trên đoạn Quốc lộ 80 cặp sông Cái Sắn và tại khu vực đầu cồn Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt.

cu-tri.png
Các cử tri phát biểu kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Cử tri Phạm Thái Bình (Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An) phản ánh việc nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa, gạo đều gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn dài hạn để đầu tư phát triển bền vững chuỗi lúa gạo.

“Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh tại ĐBSCL đến năm 2030 là rất đúng và trúng. Trong Đề án có nêu rõ 100% diện tích phải được liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với Hợp tác xã và nông dân, trong đó doanh nghiệp có vai trò chính trong khâu tiêu thụ, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn vốn vay dài hạn trong Đề án. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành hỗ trợ, hướng dẫn cho doanh nghiệp sớm được tiếp cận nguồn vốn”, cử tri Phạm Thái Bình kiến nghị.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian phân tích, nhấn mạnh và làm rõ hơn về kết quả Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV; công tác chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và Cần Thơ trong 6 tháng đầu năm; định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới. Bên cạnh đó, Thủ tướng đã giải đáp các kiến nghị cụ thể của cử tri.

ce35abcd415ee300ba4f-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời các kiến nghị của cử tri.

Đối với ý kiến của cử tri về việc triển khai tuyến đường nối tuyến tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Cần Thơ rà soát lại. Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan bố trí vốn để thực hiện.

Đối với kiến nghị về tình hình sạt lở, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương đánh giá lại, di dời người dân tại các khu vực sạt lở tới nơi an toàn nếu cần thiết. Thủ tướng cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực để ứng phó sạt lở, sụt lún tại ĐBSCL và đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đề án tổng thể giải quyết tình trạng này.

Đối với ý kiến của cử tri về việc hỗ trợ cho doanh nghiệp sớm được tiếp cận nguồn vốn thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh tại ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ cho biết, đã giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành Chương trình tín dụng hỗ trợ.

"Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1490 giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành Chương trình tín dụng hỗ trợ liên kết, sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao phát thải thấp ở vùng ĐBSCL giữa hợp tác xã với doanh nghiệp. Hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tham gia đề án tiếp cận các chương trình tín dụng liên quan. Ngày 9/7, Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình", Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin với cử tri.

Thủ tướng cho biết thêm, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đề án tiếp cận các nguồn vốn.

"Chúng ta cùng nhau thực hiện cho bằng được chương trình 1 triệu hécta lúa chất lượng cao phát thải thấp này, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp TP Cần Thơ. Ngoài vốn ưu đãi còn có các kênh vốn khác, tôi đang chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn trong bối cảnh hiện nay", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng tiếp xúc cử tri Cần Thơ