Xã hội

Thừa Thiên Huế: Làng hoa rực rỡ vào vụ Tết

Nguyễn Dũng 01/02/2024 07:36

Thời điểm này, các nhà vườn ở tỉnh Thừa Thiên Huế đang vào cao điểm cung ứng hoa ra thị trường dịp Tết. Theo nhiều hộ trồng hoa, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, nhất là có nắng nhiều nên cây phát triển tốt, cho hoa đẹp đúng dịp Tết.

anhbaiduoithay.jpg
Người dân chăm sóc để cúc có thể nở hoa rực rỡ đúng dịp Tết. Ảnh: Tường Vi.

Tại làng Dạ Lê Chánh, phường Thủy Vân, thành phố Huế, một trong những vựa hoa Tết lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày này nhộn nhịp, tấp nập người mua kẻ bán. Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe ô tô “cập bến” tại các nhà vườn, đưa các chậu hoa Tết đi các nơi để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Vụ Tết năm nay, hộ trồng hoa của ông Nguyễn Văn Chiến, làng Dạ Lê Chánh trồng hơn 2.000 chậu cúc, chủ yếu là cúc mâm xôi và pha lê. Với kinh nghiệm trồng hoa hơn 2 thập kỷ, vườn hoa của gia đình ông Chiến vào vụ Tết năm nay đầy ắp nụ. Dự báo hoa sẽ nở bung, tươi rực rỡ vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Ông Chiến cho biết, đang vào cao điểm nên rất cần nhân lực để vận chuyển và chăm sóc hoa. “Năm nay thời tiết đẹp, thuận lợi nên chậu cúc nào cũng đầy nụ. Đến thời điểm này, thương lái đã đặt hết cả hơn 2.000 chậu hoa cúc trong vườn nhà” – ông Chiến nói và cho biết thêm, hoa Tết sẽ được thương lái thu mua và cung ứng cho thị trường trong tỉnh và các địa phương lân cận như Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam. Giá bán cũng tương đối ổn định như mọi năm. Tùy theo kích cỡ chậu hoa mà có giá dao động từ 300.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng/cặp.

Nhiều hộ trồng hoa ở làng Dạ Lê Chánh cũng cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên hoa phát triển tốt, cho nụ to, nở đẹp và đúng dịp Tết. Những ngày này, nông dân đã và đang tích cực chăm sóc hoa, tưới nước hoàn tất những khâu cuối cùng để đưa ra thị trường những chậu hoa đẹp nhất.

Tại vườn hoa của gia đình anh Trần Mạnh Hùng (làng Dạ Lê Chánh) những ngày này, không khí tấp nập người đến hỏi và đặt mua hoa. Anh Hùng cho biết, vụ hoa Tết năm nay gia đình anh trồng khoảng 1.000 chậu cúc pha lê cùng nhiều loại hoa khác như thạch thảo. Đến thời điểm này, gia đình anh đã bán được hơn 300 chậu cúc.

Theo chia sẻ của anh Hùng, ngay từ tháng 6 âm lịch, cả gia đình anh đã bắt tay vào chăm sóc, tưới tắm, làm đất, canh vườn để làm sao cúc pha lê ra nụ đúng dịp Tết. Khi hoa đã đơm nụ thì tiếp tục tỉa cành, nhánh phụ và nụ con, chỉ để lại một nụ ở chính để cây có đủ nguồn dinh dưỡng cho hoa chính, như vậy, hoa sẽ nở to và màu cũng thắm sắc hơn. “Trồng hoa tuy vất vả nhưng cho thu nhập cao hơn trồng lúa, trung bình mỗi năm thu lời từ 50 – 70 triệu đồng” – anh Hùng cho hay.

Thông tin từ các hộ trồng hoa cho biết, phường Thủy Vân, TP Huế hiện có 70 hộ trồng hoa, mỗi vụ Tết cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 60.000 chậu cúc các loại. Trồng hoa Tết không chỉ giúp giải quyết việc làm cho lao động địa phương và còn mang lại thu nhập đáng kể cho bà con. Trung bình mỗi hộ trồng hoa có thu nhập khoảng 250 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho lãi khoảng 100 triệu đồng.

Tương tự, tại các các làng hoa truyền thống nổi tiếng của huyện Phú Vang, Quảng Điền, thị xã Hương Thủy, TP Huế, cũng như các cơ sở trồng hoa tại tỉnh Thừa Thiên Huế không khí Tết đã rực rỡ khắp nơi. Người trồng hoa đang tất bật chăm sóc, hoàn thiện những khâu cuối cùng và vận chuyển hoa về các chợ hoa Tết để phục vụ người dân, với mong muốn có một cái Tết đầm ấm và góp phần mang sắc xuân đến với mọi nhà.

Trong khi đó, tại huyện miền núi A Lưới, những ngày này nhiều nhà cũng đang ươm trồng những củ hoa ly. Thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện A Lưới cho biết, để phục vụ thị trường hoa Tết, toàn huyện trồng 13.000 củ hoa ly ly cao, 5.000 củ hoa ly ly lùn, 5.000 củ hoa tuylip, 1.000 chậu hoa dạ yến thảo, 300 chậu hoa ngọc thảo và diện tích lớn cúc, vạn thọ...

Năm nào cũng vậy, vụ hoa Tết đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, góp phần giúp cho bà con có một cái Tết ấm no, yên bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên Huế: Làng hoa rực rỡ vào vụ Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO