Kinh tế

Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

M.Thủy 22/12/2023 07:24

Chiều 21/12, tại Trụ sở Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã diễn ra Chương trình Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia 2023.

anh-bai-duoi(1).jpeg
Quang cảnh Chương trình Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia 2023. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã hình thành và phát triển tương đối nhanh. Sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đã dần tăng trưởng trở lại, với 634 triệu USD năm 2022 và đạt 413 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Hiện có khoảng 20 địa phương đang hình thành các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gần 100 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp trên cả nước đang hoạt động. Nhiều trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của quốc tế có hoạt động hoặc phối hợp để vận hành các không gian đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Nhờ đó, Việt Nam xếp thứ 58 trên bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.

Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn cần tiếp tục được hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hình thành và phát triển. Ngoài các hành lang pháp lý và các chính sách hỗ trợ, Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo của Việt Nam cần có các Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo làm hạt nhân để huy động, khai thác, liên kết và tối ưu hóa các nguồn lực, đặc biệt là các thành quả trong nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ vào cuộc sống, từ địa phương, trung ương, từ khu vực doanh nghiệp và cả từ các tổ chức quốc tế.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Kinh tế trung ương nhấn mạnh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp phát triển luôn là động lực quan trọng phát triển quốc gia. Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động ngày càng sâu sắc, toàn diện đến tất cả mọi lĩnh vực đời sống xã hội của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Được biết, nhằm vinh danh các đơn vị, từ đó khích lệ các đơn vị tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, VCCI đã phối hợp cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia thành lập hội đồng và tiến hành bình chọn các địa phương và trường đại học tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. Đây là năm thứ 4 liên tiếp ban tổ chức triển khai hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO