Chính trị

Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành mới nổi

H.Vũ 11/01/2024 08:18

Ngày 10/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương. Thủ tướng yêu cầu, trong triển khai Quy hoạch tỉnh cần tập trung thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

anhbaitren.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP.

Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1639 ngày 19/12/2023. Theo quy hoạch, Hải Dương đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước; kết cấu hạ tầng đồng bộ; hệ thống đô thị xanh, thông minh, giàu bản sắc; đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc Trung ương.

Hải Dương đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2030 bình quân đạt khoảng 9,5%/năm. Quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 2,55 triệu người. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng giảm dần lao động nông nghiệp; phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt trên 55%. Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Dương đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố hiện đại, xanh, thông minh, an ninh, an toàn, bền vững, hội nhập quốc tế sâu rộng và là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương trong thời gian tới; đồng thời tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, vùng Thủ đô và tỉnh Hải Dương, nhất là Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng cho biết, năm 2023, công tác quy hoạch hết sức được quan tâm, thúc đẩy và nâng cao chất lượng; cả nước đã có 107/111 quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia đã hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt, trong đó có quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch 6 vùng kinh tế - xã hội, quy hoạch các địa phương.

Nhấn mạnh năm 2023, Việt Nam tăng 12 bậc trong xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài trong khi đầu tư toàn cầu suy giảm (thu hút FDI đạt 36,6 tỷ USD, tăng 32,1%; vốn FDI thực hiện đạt 23,18 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay); Lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng của cư dân và các tổ chức kinh tế đạt hơn 13,5 triệu tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử, cho thấy thu nhập được cải thiện và tăng niềm tin của người dân, đây cũng là nguồn lực lớn để phát triển đất nước, Thủ tướng nêu rõ, thành tựu chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng của các địa phương, trong đó tỉnh Hải Dương đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thủ tướng cũng khẳng định, Quy hoạch tỉnh đã được xây dựng theo hướng khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Hải Dương; phát triển dựa vào nguồn lực bên trong (con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa, lịch sử xứ Đông) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng và đột phá; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời của mình; xác định các định hướng lớn, mục tiêu cao, với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu, việc triển khai Quy hoạch cần tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm quy hoạch, giữ vững nguyên tắc nhưng không cứng nhắc, không cầu toàn, không nóng vội, khi điều chỉnh, bổ sung linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế cần đánh giá tác động kỹ lưỡng với sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Về nguồn lực thực hiện quy hoạch, Thủ tướng lưu ý cần đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt đầu tư tư; tiếp tục đổi mới tư duy, chủ động, năng động, sáng tạo, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể” như tỉnh đã làm tốt thời gian qua.

Về phát triển văn hóa, nhấn mạnh đến yếu tố Hải Dương là tỉnh có bề dày văn hoá, văn hiến lâu đời, nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, tỉnh cần biến di sản thành tài sản, nguồn lực vật chất. Trong đó, Hải Dương và các tỉnh, cơ quan liên quan cần tiếp tục tích cực đề cử UNESCO công nhận Quần thể di tích và danh thắng “Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc” là di sản thế giới. Thủ tướng yêu cầu trong triển khai Quy hoạch tỉnh cần tập trung thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Thủ tướng cũng lưu ý, Hải Dương từ thực tiễn cần mạnh dạn đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp tình hình, kịp thời, hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương chung tay cùng Hải Dương, tăng cường liên kết vùng theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị, góp phần vào sự phát triển của vùng và cả nước.

Không để ai không có Tết

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, tặng quà công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại Công ty Kefico thuộc Tập đoàn Hyundai Motor, khu công nghiệp Đại An, tỉnh Hải Dương. Tại đây, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, cả hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương tiếp tục triển khai tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, trong đó phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên; làm tốt hơn nữa việc bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao vật chất và tinh thần của người dân.

Nhấn mạnh quan điểm của Đảng, Nhà nước là không để ai không có Tết, không có ai bị bỏ lại phía sau, Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Hải Dương tiếp tục rà soát, quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, những người khó khăn, yếu thế, công nhân, người lao động, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân để người dân có một cái Tết trọn vẹn. Đồng thời lưu ý Hải Dương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nhiều lễ hội truyền thống nên sau Tết cần tổ chức tốt cho người dân tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội an toàn, lành mạnh, vui tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành mới nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO