Xã hội

Thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Lê Bảo 13/01/2024 09:00

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện cả nước có khoảng 5 triệu người được hưởng chính sách an sinh xã hội, trong đó khoảng 20% đã có tài khoản.

Để thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 21 ngày 25/11/2022 về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Đánh giá việc triển khai chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội, ông Tô Đức - Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, đến nay 63 tỉnh, thành phố đều đã ban hành kế hoạch để thực hiện nội dung này. Trong đó, có 54/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho một số nhóm đối tượng an sinh xã hội; 6 tỉnh thí điểm thực hiện chính sách an sinh xã hội mang tính chỉ đạo chung, xây dựng quy trình, hỗ trợ kỹ thuật.

Thống kê từ cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2023, toàn ngành đã giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời cho 95.670 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 1.304.203 người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần; 8.849.210 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Đồng thời, phối hợp với ngành LĐTB&XH giải quyết cho 1.050.028 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, 19.185 người hưởng hỗ trợ học nghề. Theo BHXH Việt Nam việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt dù rất tiện lợi nhưng gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do các nhóm đối tượng yếu thế như người cao tuổi, khuyết tật còn cần thực hiện thủ tục ủy quyền cho người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc nhận thay. Ngoài ra, một số nhóm đối tượng an sinh ở vùng sâu, vùng xa cũng gặp khó khăn, hạn chế vì cây ATM rút tiền chỉ đặt tại trung tâm thành phố.

Hiện, thủ tục chuyển đổi từ hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả sang nhận qua thẻ ATM rất đơn giản và dễ thực hiện. Người hưởng lương hưu chỉ cần mang căn cước công dân đến ngân hàng để được cấp số tài khoản, điền thông tin vào mẫu “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” và nộp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH địa phương. Thời gian tới, để nâng cao số lượng người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về tiện ích của việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của việc chi trả qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM) giúp cho công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH nhanh chóng, chính xác và đúng thời gian quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO