Thực phẩm tăng giá, kinh doanh thời trang ế ẩm

Mai Phương 06/09/2023 11:00

Trên khắp các trung tâm thương mại và đường phố lớn của Ấn Độ, không khí tại các cửa hàng thời trang rất u ám khi lượng người qua lại giảm, doanh số bán hàng thấp và nhiều thương hiệu đang bắt đầu thực hiện các chương trình giảm giá bất thường trong thời gian dài hơn bình thường.

Ảnh minh hoạ: ReuteRs.

Thủ phạm gây ra tình trạng này chính là việc giá lương thực tăng cao ngất sau những trận mưa gió mùa làm hư hại mùa màng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Giá cà chua tại Ấn Độ đã tăng vọt, trong khi giá hành tây - một mặt hàng chủ lực khác trong nấu ăn của Ấn Độ - đã tăng 80% ở một số khu vực như New Delhi. Lạm phát thực phẩm trong tháng 7 đạt mức đáng kinh ngạc 11,5%, cao hơn nhiều so với mức 4,6% trong tháng 6 và đánh dấu mức cao nhất trong 3 năm.

Khi hầu bao thắt chặt, ngành bán lẻ quần áo và giày dép của Ấn Độ - trị giá ước tính khoảng 62 tỷ USD vào năm 2022 theo Euromonitor International - đang làm dấy lên mối lo ngại về “sức khỏe” chi tiêu của người tiêu dùng vốn đã chậm lại ngay cả trước khi giá thực phẩm tăng gây sốc.

Một số nhà quản lý cho biết, ngay cả khi khách hàng mua các mặt hàng thời trang, họ vẫn mua ít hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, đã có một số dấu hiệu đáng khích lệ, tình trạng giá cà chua giảm đã trượt khỏi mức đỉnh. Giám đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ tuần trước cũng cho biết, giá rau sẽ bớt biến động giảm từ tháng 9.

Giới kinh doanh thời trang cũng hy vọng rằng, mùa lễ hội sắp tới sẽ cải thiện được tình hình. Tuy nhiên, ông Madan Sabnavis - nhà kinh tế trưởng tại Bank of Baroda cho biết: “Kỳ vọng là vậy, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem mọi người chi tiêu vào việc gì, vì yếu tố lạm phát cũng đã xuất hiện”.

Chị Anjali Mohanty - một bà nội trợ ở thành phố phía Đông Bhubaneswar - cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm quần áo có thương hiệu phù hợp với túi tiền của mình và đang ghé thăm các cửa hàng có mức giảm giá tối đa. Chúng tôi phải điều chỉnh chi tiêu của gia đình mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm tăng giá, kinh doanh thời trang ế ẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO