Thúc tiến độ dự án cao tốc Mai Sơn - QL45

Lê Khánh 20/02/2023 14:07

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 về đích trước 30/4.

Nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt triển khai thi công

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, Bộ GTVT ghi nhận Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tổ chức triển khai thi công, tuy nhiên, tiến độ thi công của một số gói thầu, hạng mục vẫn chậm so với yêu cầu, một số nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt triển khai thi công.

Để đáp ứng tiến độ của dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ đầu tư tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát sao về tiến độ, chất lượng của Dự án, kịp thời giải quyết các nội dung tồn tại, vướng mắc tại hiện trường (đặc biệt tại những vị trí đường găng về tiến độ) để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Gói thầu XL10 trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 dàn trận máy móc, nhân lực tăng tốc thi công.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần của từng gói thầu, trên cơ sở đó quyết liệt chỉ đạo các Nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường; đồng thời khẩn trương triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông ngay khi có công địa, đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2023.

Đặc biệt, kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của Nhà thầu chính, Nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những Nhà thầu không thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT và Ban QLDA.

Trên cơ sở đó, xem xét, đề xuất thay thế, điều chuyển khối lượng ngay đối với những Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, đồng thời có chế tài xử lý theo quy định hợp đồng và pháp luật. Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu chịu trách nhiệm hoàn thành các gói thầu theo hợp đồng đã ký kết.

"Hiện nay, một số nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng lúc triển khai đồng loạt nhiều hợp đồng tại các công trình trọng điểm, Ban QLDA Thăng Long giám sát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu đang thực hiện tại dự án, không để tư vấn giám sát, nhà thầu điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị đã được yêu cầu huy động cho gói thầu, dự án ra khỏi công trường khi không có chấp thuận của chủ đầu tư; lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, điều hành tại hiện trường và xử lý các nội dung phát sinh, đặc biệt là đối với các nhà thầu hạn chế về nguồn lực tài chính, thiếu thiết bị, nhân lực, nguồn vật tư, vật liệu", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Tăng tốc về đích trước 30/4

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/4/2023, Bộ GTVT yêu cầu đối với gói thầu 10-XL, hiện tại, khối lượng còn lại chủ yếu thuộc phạm vi nhà thầu Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, yêu cầu nhà thầu khẩn trương triển khai thi công các khối lượng, hạng mục còn lại bao gồm: Hoàn thiện hệ thống ATGT và giải phân cách; Hoàn thiện nút giao Đồng Giao; Thi công hệ thống đường gom (bao gồm cầu Vạn Lê trên đường gom), đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 31/3/2022.

Đối với gói thầu 11-XL, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Nhà thầu tập trung triển khai thi công các khối lượng, hạng mục còn lại, cụ thể: khẩn trương triển khai thi công hoàn thiện các vị trí gia cố mái taluy dương và cầu vượt ngang Km 300 +400 (thuộc phạm vi thi công của nhà thầu Công ty TNHH Định An); triển khai thi công đường gom, đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục theo tiến độ hợp đồng (hoàn thành trước ngày 30/4/2023).

Đường dẫn và hai ống hầm Tam Điệp trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45.

Đối với gói thầu 12-XL, Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện hầm Thung Thi, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cơ điện, hệ thống SCADA; triển khai thi công hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc phạm vi nút giao QL217 trong tháng 3/2023.

Cùng đó, khẩn trương triển khai thi công khối lượng BTN còn lại, xem xét bố trí thêm 1 dây chuyền thảm BTN; khẩn trương thi công hoàn thiện cầu Hà Lĩnh 1, Hà Lĩnh 2, đảm bảo hoàn thành trong tháng 3/2023; triển khai thi công đường gom; lắp đặt hệ thống ATGT và giải phân cách ngay khi có công địa thi công.

Tổng công ty ĐTXD Hoàng Long: Khẩn trương triển khai thi công khối lượng hạng mục lớp móng CTB, các lớp BTN còn lại, hạng mục gia cố mái taluy dương đồi Chùa Cao đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, tiến độ hoàn thành trong tháng 3/2023. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện hệ thống đường gom, lắp đặt hệ thống ATGT trên tuyến.

Đối với gói thầu 13-XL, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh, bổ sung đủ tài chính cho công trường, tiếp tục triển khai thi công 3 ca, 4 kíp đảm bảo hoàn thành thi công khối lượng thảm BTN còn lại trong tháng 3/2023; huy động thêm nhân sự để bổ sung mũi thi công hoàn thiện hạng mục tường chắn phía mố M2 cầu Vĩnh An và các hạng mục hoàn thiện 02 cầu vượt ngang (thuộc phạm vi thi công của nhà thầu Trường Sơn); khẩn trương tiến hành tập kết vật tư, cấu kiện của hệ thống ATGT, biển báo, tiến hành lắp đặt ngay khi có công địa; triển khai thi công hệ thống đường gom.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần ĐTXD Phương Thành khẩn trương hoàn thiện các hạng mục chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông trên cầu Vĩnh An.

"Đối với gói thầu 14-XL mặc dù Bộ GTVT, Cục QLĐTXD đã có nhiều văn bản, thông báo đôn đốc, chỉ đạo đối với gói thầu này, tuy nhiên tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính của nhà thầu (Nhà thầu phụ Tập đoàn Miền trung) còn hạn chế; việc tập kết vật liệu (base, vật liệu thi công công trình) không đáp ứng yêu cầu. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ gói thầu trước ngày 30/4/2023, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đối với đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu, hiện tại nhà thầu vẫn chưa hoàn thành khối lượng thi công đắp nền đường (khối lượng còn lại khoảng 29.000m3), khối lượng thi công móng, mặt đường còn rất lớn.

Yêu cầu Nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành khối lượng đắp nền đường còn lại trước ngày 20/2/2023, đẩy nhanh thi công nền móng, mặt đường các đoạn tuyến đắp nền thông thường và các đoạn xử lý nền đất yếu đã dỡ tải; đối với các đoạn tuyến đang gia tải nhà thầu phối hợp với Tư vấn giám sát thường xuyên tiến hành quan trắc, cập nhật đánh giá số liệu lún cố kết, phối hợp với Tư vấn thiết kế tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu; thi công đồng thời các hạng mục ATGT, lắp dựng biển báo và giải phân cách giữa, sơn kẻ đường trước ngày 30/4/2023.

Đối với từng mũi thi công, yêu cầu nhà thầu Vinaconex khẩn trương lên kế hoạch và đảm bảo cân đối đủ tài chính cho công trường, tập trung nguồn lực đẩy nhanh công tác sản xuất, tập kết vật liệu, thi công các lớp nền, móng, mặt đường ngay khi có công địa, thường xuyên theo dõi kế hoạch, tiến độ để có các giải pháp huy động điều chỉnh bổ sung các mũi thi công (đặc biệt đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu) đảm bảo tiến độ hoàn thành gói thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc tiến độ dự án cao tốc Mai Sơn - QL45

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO