Với mục tiêu hoàn thành trong năm 2022, TP Hồ Chí Minh đang thúc nhiều tiến độ dự án hạ tầng quan trọng. Trong đó nhiều dự án gần hoàn thiện như cầu Thủ Thiêm 2, hầm chui Bến xe miền Đông mới, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ...
Được khởi công tháng 4/2020, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) có tổng nguồn vốn 830 tỷ đồng (giai đoạn 1). Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên. Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài 80m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1 dài 200m. Hầm chui được thiết kế 3 làn xe chạy với tốc độ 60km/h và chịu được động đất cấp 7. Ngoài ra, dự án bổ sung hệ thống thoát nước, cây xanh... Theo chủ đầu tư dự án, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến 1 nhánh của hầm chui sẽ được hoàn thiện trong vài tháng tới. Đây là dự án hạ tầng quan trọng ở khu vực phía Nam thành phố vì đường Nguyễn Văn Linh là trục nối vào cao tốc TPHCM - Trung Lương và khu công nghiệp, cảng biển Tân Thuận, Hiệp Phước...
Cũng là dự án hầm chui quan trọng khác, công trình xây dựng hầm chui Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) nằm trên xa lộ Hà Nội khởi công năm 2018 và dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng vì dịch Covid-19, dự án lùi thời gian hoàn thiện. Hiện nay, phần lớn gói thi công của dự án đã hoàn thành. Thậm chí nhiều phương tiện xe gắn máy vẫn có thể lưu thông tạm qua dự án. Theo chủ đầu tư, dự án dự kiến hoàn thành cuối tháng 4/2022 tới. Với số vốn 440 tỷ đồng, dự án còn một nhánh cầu vượt để phân làn các phương tiện vào/ra khỏi Bến xe miền Đông mới từ 2 chiều đường trên tuyến Quốc lộ 1A.
Ngoài ra, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM, chủ đầu tư của các dự án hạ tầng trên địa bàn cũng cho biết hiện có nhiều dự án sắp hoàn thành. Trong đó dự án xây dựng cầu Bưng (quận Tân Phú) cũng gấp rút hoàn thiện. Dự án này đã khánh thành 1 nhánh để giảm tải phương tiện trong khu vực song song với việc xây dựng nhánh cầu còn lại. Theo kế hoạch, nhánh này cũng sẽ hoàn thiện trong thời gian tới đây. Với tổng nguồn vốn hơn 500 tỷ đồng, dự án có vai trò quan trọng giúp giảm ùn tắc khu vực Tây Nam thành phố.
Đặc biệt, dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối TP Thủ Đức và quận 1 có vai trò quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông khu vực nội ô. Dự án có vốn đầu tư khoảng 3.100 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Dự án khởi công năm 2015, dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng vì nhiều lý do đã trễ hẹn. Ngoài phần cầu chính bắc qua sông Sài Gòn, dự án còn nhiều nhánh dẫn, phân luồng cũng như đường dẫn phức tạp hai bên cầu. Đây là dự án quan trọng nối trung tâm Quận 1 và Khu đô thị Thủ Thiêm.
Ngoài việc đẩy nhanh việc hoàn thiện, TPHCM cũng dự kiến sẽ tiến hành khởi công nhiều dự án quan trọng dịp 30/4 tới. Trong đó có thể kể đến các dự án như mở rộng quốc lộ 50, mở rộng đường Trần Đại Nghĩa, xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, dự kiến sẽ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 vào dịp lễ 30/4 tới đây. Hiện Sở đang phối hợp với chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, tái lập hoàn chỉnh mặt đường Tôn Đức Thắng trước thời điểm này để đảm bảo nhu cầu lưu thông của người dân.
Cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4km, rộng 6 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 3.100 tỷ đồng. Được khởi công năm 2015, cầu được dự kiến hoàn thành năm 2018, tuy nhiên do vướng mắc mặt bằng nên chậm trễ gần 4 năm nay.
Là một trong những công trình trọng điểm của TPHCM bắc qua sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 2 có vai trò kết nối giao thông giữa trung tâm TPHCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giúp giảm tải lưu lượng giao thông ở khu vực giao nhau của nhiều tuyến đường huyết mạch phía quận 1 là Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Thánh Tôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.