Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 125 về biểu thuế xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) ưu đãi. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế NK chủng loại xe tải trên 4,5 tấn lên mức 10% thay vì 0% như hiện hành.
Bộ Tài chính cho rằng xe tải trên 4,5 tấn là dòng xe có công năng, cấu hình đơn giản mà đa số doanh nghiệp trong nước đang sản xuất lắp ráp.
Ngoài ra, nhu cầu thực tế tại Việt Nam đối với xe tải trên 4,5 tấn hiện đạt khoảng 500-700 xe/năm, chủ yếu là xe NK với các thương hiệu (HOWO, BELAZ, VOLVO...) đến từ Trung Quốc, Thụy Điển, các nước Đông Âu...