Tinh hoa Việt

Thuốc thử bản lĩnh

HOÀNG NAM 19/03/2024 11:16

HLV Philippe Troussier và các học trò sẽ có 2 trận đấu quan trọng gặp tuyển Indonesia với mục tiêu kết quả khả quan để giữ vững vị trí nhì bảng F tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Nhiều khó khăn về lực lượng đang tạo sức ép rất lớn với tuyển Việt Nam lúc này.

1(1).jpg
Tuyển Việt Nam gặp sức ép lớn khi đối đầu đội tuyển Indonesia.

Giải bài toán nhân sự

HLV Philippe Troussier ngay sau khi trở lại Việt Nam đã cùng các trợ lý trong Ban huấn luyện chia nhau dự khán các trận đấu tại V.League để theo dõi phong độ của các cầu thủ trong danh sách của đội tuyển (ĐT) Việt Nam và U23 Việt Nam, đồng thời tìm kiếm những nhân tố mới để bổ sung vào lực lượng của đội tuyển.

Ông cũng trực tiếp gặp gỡ các cầu thủ đang điều trị chấn thương, đặc biệt là trường hợp chấn thương kéo dài như hậu vệ Đoàn Văn Hậu để nắm bắt tình hình, hay như trường hợp của trung vệ Quế Ngọc Hải hiện vẫn chưa đảm bảo sự hồi phục để lên tập trung cùng đội tuyển. Đoàn Văn tiếp tục bỏ lỡ đợt tập trung của ĐT Việt Nam hướng tới vòng loại World Cup 2026 vào tháng 3 tới. Quế Ngọc Hải vắng mặt từ vòng 10 V.League 2023/24 do tái phát chấn thương vùng cơ.

Theo HLV Philippe Troussier, trung vệ Quế Ngọc Hải hiện vẫn chưa hồi phục để lên tập trung cùng ĐT Việt Nam. Cùng với đó, tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Tuấn Anh. Tiền vệ sinh năm 1995 đã dính chấn thương gối trong trận đấu với Quảng Nam tại vòng 10 V.League và dù đang có tín hiệu hồi phục tốt nhưng cơ hội lên tuyển vẫn đang bỏ ngỏ.

Cùng với đó, thủ thành Đặng Văn Lâm cũng rất khó góp mặt trong đợt tập trung tới. Văn Lâm dính chấn thương trong trận Bình Định thua chủ nhà Sông Lam Nghệ An 0-2 ở vòng 9 V.League 2023/24. Từ đó tới nay người gác đền sinh năm 1993 vẫn chưa thể trở lại.

Trong danh sách mà ông Troussier sẽ công bố cho 2 trận gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 với khả năng rất cao không nhiều nhân tố mới. Với việc tuyển Việt Nam bắt buộc phải có kết quả khả quan trước Indonesia trong 2 trận đấu tới nếu như không muốn thất thế trong cuộc đua giành vé vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2026, cho nên buộc phải có những điều chỉnh về nhân sự thay vì sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ như tại Asian Cup.

Vì lẽ đó, hàng loạt cựu binh như Hoàng Đức, Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng, Thành Chung… được ông Troussier nhắm tới cho lần hội quân tới đây sau khi không thể sử dụng tại Asian Cup trước đó vì chấn thương.

Tuy nhiên, ngoài những cái tên đã phải vắng mặt do chấn thương thì những cái tên khác mà ông Troussier muốn sử dụng cũng lại đang gặp vấn đề về phong độ như Hoàng Đức, Tiến Linh, Hùng Dũng hay Bùi Tiến Dũng.

Trong đó, Hoàng Đức, Thanh Bình, Tuấn Tài, Khuất Văn Khang đều chơi dưới sức mình và phải cùng Thể Công - Viettel vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. Hoàng Đức, chủ nhân Quả bóng vàng Việt Nam 2023 chưa trở lại phong độ đỉnh cao như anh kì vọng trong ngày nâng cao danh hiệu. 4 trận liên tiếp vừa qua, Hoàng Đức không ghi bàn lẫn kiến tạo.

Nhiều cầu thủ của CLB Hà Nội như Duy Mạnh, Hùng Dũng, tình hình cũng chẳng khá hơn bao nhiêu. Đặc biệt, Đỗ Hùng Dũng đang mất suất ở CLB Hà Nội khi bị gạch tên 3 trận gần nhất tại V.League. Việc không thi đấu ở giai đoạn quan trọng có thể ảnh hưởng đến cơ hội và phong độ của Hùng Dũng ở đội tuyển.

Dẫu vậy, vị chiến lược gia người Pháp đang đón nhiều tin vui từ màn trình diễn ấn tượng của Tuấn Hải, Quang Hải, Tấn Tài, Bùi Hoàng Việt Anh… Nổi bật nhất và mang lại nhiều tín hiệu vui nhất chính là phong độ của Quang Hải. Quang Hải đã ghi bàn, mang về 1 điểm quý giá cho CLB Công an Hà Nội tại vòng 12 V.League 2023/24. Đây đã là bàn thứ 5 của Quang Hải sau 9 lần ra sân tại V.League mùa này.

Trong 4 tháng liên tiếp gần đây, tháng nào Quang Hải cũng ghi bàn. Quang Hải tìm lại được sự tự tin và phong độ tốt nhất, hàng phòng ngự đối phương phải đặc biệt cảnh giác. Sự năng nổ bên cạnh phong độ đáng khen của Quang Hải thời gian qua giúp ông Troussier an tâm hơn tại hàng công ĐT Việt Nam. Sự hồi sinh của Quang Hải chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho tuyển Việt Nam trong chặng đường phía trước.

Cùng với đó, cả Văn Thanh và Tấn Tài đang chơi ấn tượng kể từ khi HLV Kiatisak lên nắm quyền tại Công an Hà Nội, đây có thể là gợi ý cho ông Troussier trong bối cảnh nhà cầm quân người Pháp chưa tìm được phương án phù hợp bên hành lang phải tại ĐT Việt Nam. Văn Thanh và Tấn Tài đang chơi thăng hoa khi đá cùng nhau tại Công an Hà Nội, đây có thể là ý tưởng để HLV Philippe Troussier tham khảo và áp dụng tại ĐT Việt Nam.

Hiện tại, cánh phải là nơi nhà cầm quân người Pháp chưa tìm được người phù hợp, Xuân Mạnh và Tiến Anh dù phòng ngự tốt, nhưng khả năng tấn công đang còn hạn chế, do đó Tấn Tài là sự lựa chọn không tồi. Trong bối cảnh Đình Bắc đang gặp nhiều khó khăn sau án kỷ luật tại CLB, Văn Thanh hoàn toàn có thể đảm nhận vai trò tiền đạo cánh phải sau những màn trình diễn ấn tượng gần đây tại Công an Hà Nội.

Đối thủ mạnh lên

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, Indonesia đang đứng bét bảng F với vỏn vẹn 1 điểm. Dẫu vậy, khoảng cách giữa thầy trò Shin Tae Yong và ĐT Việt Nam sau 2 lượt trận chỉ là 2 điểm. Màn so tài trong 2 lượt trận tới đây đóng vai trò then chốt đến cơ hội lọt vào vòng loại thứ ba của cả Indonesia và Việt Nam. Tuyển Indonesia đang đặt mục tiêu giành chiến thắng tại sân nhà Gelora Bung Karno vào ngày 21/3 và ít nhất là một điểm khi làm khách trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3. Tuyển Việt Nam sẽ phải gặp sức ép cực lớn khi chạm trán Indonesia, đặc biệt ở trận lượt đi ngày 21/3 trên chảo lửa Bung Karno với hơn 80.000 khán giả và được xem là đi dễ khó về.

Trong những ngày qua, Ban tổ chức sân đã bắt đầu bán vé và số lượng vé đã gần như bán hết, khiến cho sức hút của cuộc đối đầu này nóng lên rất sớm.

Tại Asian Cup vừa qua, tuy đá trên sân trung lập nên không phải chịu nhiều sức ép từ khán giả Indonesia nổi tiếng cuồng nhiệt, nhưng tuyển Việt Nam của ông Troussier vẫn bị áp đảo gần như hoàn toàn, khi không thể tung ra cú sút nào trúng khung thành trong suốt 90 phút thi đấu, và tiền vệ trẻ Thái Sơn thậm chí còn bị rút ra nghỉ ngay sau hiệp 1 "vì có vẻ hơi ngợp".

Cùng với áp lực từ các khán đài, để hy vọng hoàn thành mục tiêu, chiến lược gia Shin Tae Yong dự định triệu tập số cầu thủ nhập tịch Indonesia nhiều kỷ lục với ít nhất 8 ngoại binh nhập tịch góp mặt. Cái tên mới nhất được đích thân nhà cầm quân Hàn Quốc xác nhận triệu tập là trung vệ Jay Idzes, đang chơi cho CLB Venezia ở giải Serie B (Ý). Trung vệ này sở hữu chiều cao 1,9m, sinh năm 2000 tại Hà Lan và có ông bà nội là người Indonesia. Quá trình nhập tịch của Idzes mới hoàn tất vào cuối tháng 12/2023.

Nắm nhiều lợi thế nhưng tuyển Indonesia không phải không có vấn đề. HLV Shin Tae Yong đang đứng trước nỗi lo các học trò không có thể lực tốt nhất do từ ngày 11/3 - 9/4 là tháng ăn chay Ramadan theo phong tục truyền thống của người Hồi giáo ở Indonesia. Mới đây, trong quá trình chuẩn bị cho 2 trận tiếp theo gặp tuyển Việt Nam, HLV Shin Tae Yong một lần nữa lại kêu gọi các tuyển thủ không ăn chay trong tháng Ramadan với hy vọng toàn đội đạt thể trạng tốt nhất nhưng không thành.

HLV Philippe Troussier nhận định, 2 trận đấu với Indonesia sẽ là thử thách khó khăn đối với ĐT Việt Nam. Ngoài sức ép rất lớn từ hơn 80.000 khán giả khi đến làm khách trên sân Bung Karno, tuyển Việt Nam còn phải đối diện với thử thách từ lực lượng hơn 10 cầu thủ nhập tịch đang thi đấu tại châu Âu của Indonesia. Mặc dù vậy, thuyền trưởng của tuyển Việt Nam vẫn đặt trọn niềm tin vào các học trò của mình. Ông thầy người Pháp nhấn mạnh, ĐT Việt Nam đang hướng tới các trận đấu với sự chuẩn bị kĩ lưỡng và với một tinh thần tích cực. Cùng với sự cổ vũ động viên của người hâm mộ, ĐT sẽ luôn vào sân thi đấu với trái tim nóng, với tinh thần không bao giờ từ bỏ của người Việt Nam và nỗ lực hết mình để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tuyển Việt Nam không muốn tiếp tục chịu thất bại trước Indonesia.

Ông Troussier hứa hẹn sẽ dồn lực lượng mạnh nhất để "sinh tử" với đối thủ. Tuy nhiên, nếu không có được tinh thần cao nhất, lực lượng mạnh nhất và không thay đổi cách tiếp cận trận đấu như lần đối đầu tại Asian Cup vừa qua thì tuyển Việt Nam khó hoàn thành mục tiêu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc thử bản lĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO