Thường trực nguy cơ cháy rừng

Mai Phương 20/09/2023 09:00

Ngày 19/9, Australia tuyên bố, hiện tượng El Nino đang diễn ra tại nước này khi khu vực phía Đông Nam phải hứng chịu một đợt nắng nóng dữ dội vào mùa Xuân, làm tăng nguy cơ cháy rừng và khiến chính quyền phải ban hành lệnh cấm đốt lửa hoàn toàn đối với Sydney.

Ảnh minh họa: AP.

Australia đã trì hoãn việc tuyên bố El Nino nhưng đang chuẩn bị cho một mùa Xuân và mùa Hè ấm áp và khô ráo ở Nam bán cầu vào năm 2023 sau 3 năm mưa lớn và lũ lụt thường xuyên. Thời tiết khô hạn được dự đoán có thể ảnh hưởng đến sản xuất lúa mì ở Australia khi vụ thu hoạch lúa mì mùa Đông sẽ bắt đầu vào tháng 11.

Ông Karl Braganza - nhân viên dự báo của Cục Khí tượng (BoM) - cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến những điều kiện khắc nghiệt ở một số nơi trên lục địa, đặc biệt là trong thời kỳ nắng nóng”.

2 mùa cháy rừng vừa qua ở Australia khá trầm lắng so với các vụ cháy rừng “mùa Hè đen” hồi năm 2019-2020, đã tàn phá một khu vực có diện tích bằng Thổ Nhĩ Kỳ và khiến 33 người thiệt mạng.

Trung tâm Dự báo khí hậu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã tuyên bố về sự kiện El Nino vào tháng 6. Trong khi đó, BoM sử dụng các số liệu khác nhau, chặt chẽ hơn một chút để công bố El Nino.

Tuyên bố của BOM về El Nino thường liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy và hạn hán, xảy ra giữa đợt nắng nóng mùa xuân bất thường kéo dài 5 ngày ở các vùng của đất nước. Đợt nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài đến ngày 20/9, đẩy nhiệt độ lên cao hơn mức trung bình của tháng 9.

Một số khu vực đã được xếp hạng nguy cơ hỏa hoạn cao khi chính quyền cảnh báo gió lớn có thể gây ra cháy rừng và kêu gọi người dân giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn tại nhà của họ. Nhà chức trách cho biết, tính đến ngày 18/9, hơn 500 lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang cố gắng dập tắt 61 đám cháy trên khắp bang New South Wales, trong đó 13 đám cháy vẫn chưa được khống chế.

21 trường học ở New South Wales đã đóng cửa. Mức độ hỏa hoạn nguy hiểm ở bờ biển phía Nam đã được nâng lên mức 'thảm họa' do gió mạnh hơn dự kiến. Theo Ủy viên Sở cứu hỏa nông thôn New South Wales Rob Rogers: “Đây là rủi ro lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt kể từ mùa cháy rừng 2019-2020”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thường trực nguy cơ cháy rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO