Văn hóa

Tích hợp mã QR Code cho di tích

XUÂN THI 16/12/2023 09:14

Tháng 7/2023, Huyện đoàn Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) đã gắn mã QR Code tại khu Di tích lịch sử quốc gia hang Lèn Hà (xã Thanh Hóa).

anh-bai-duoi.jpg
Quét QR Code giúp mọi người tìm hiểu thông tin ở các di tích thuận lợi hơn. Ảnh: TÂN BÌNH.

Đây là di tích lịch sử đầu tiên trên địa bàn huyện được gắn mã QR Code. Triển khai hoạt động ý nghĩa này, tuổi trẻ Tuyên Hoá đã tập hợp các dữ liệu, thông tin, hình ảnh về khu di tích lịch sử để tích hợp trong mã QR Code. Giờ đây khi đến với di tích lịch sử này, du khách có thể tra cứu, tìm hiểu những thông tin liên quan bằng hình thức quét QR Code mà không cần người thuyết minh hướng dẫn.

Cùng với khu Di tích lịch sử quốc gia hang Lèn Hà, Huyện đoàn Tuyên Hóa cũng đã gắn mã QR Code cho 2 di tích khác trên địa bàn, gồm: Di tích lịch sử trận địa pháo Bắc Ka Tang (xã Lâm Hóa), nơi hy sinh của 9 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân và Di tích lịch sử Chi bộ Bãi Đức, nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của huyện Tuyên Hóa và phía Bắc tỉnh Quảng Bình.

Còn tại thành phố Đồng Hới, đầu tháng 8/2023, xã Bảo Ninh đã đưa vào sử dụng công trình “Số hóa thông tin di tích Bến đò mẹ Suốt”. Khi đến với di tích này, mọi người chỉ cần sử dụng chiếc điện thoại kết nối internet để quét mã QR, chỉ trong vài giây, những thông tin về “địa chỉ đỏ” - Di tích lịch sử cấp quốc gia “Bến đò mẹ Suốt” ở xã Bảo Ninh sẽ được cung cấp.

Thành đoàn Đồng Hới cũng đã sáng tạo trong chuyển đổi số với hoạt động “Sổ tay online du lịch Đồng Hới". Sau khi quét mã QR, du khách sẽ được cập nhật thông tin về lịch sử và các công trình văn hóa lịch sử. Nội dung “Sổ tay online du lịch Đồng Hới” được thiết kế ngắn gọn, súc tích về hình ảnh, đầy đủ thông tin nên thu hút giới trẻ cũng như các du khách, giúp dễ dàng nắm bắt thông tin.

Tuổi trẻ huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Ba Đồn, Quảng Trạch cũng đã ứng dụng công nghệ số và triển khai gắn mã QR tại các di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn nhằm giới thiệu, quảng bá các điểm đến cho người dân và du khách hiểu thêm về mảnh đất và con người.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình Đặng Đại Bàng, việc sử dụng công nghệ thông tin, tích hợp trong mã QR Code đã giúp người dân và du khách tiếp cận đầy đủ hơn và sinh động hơn khi đến tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa ở các địa phương. Thông qua hoạt động này góp phần tích cực vào việc giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc cho thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích hợp mã QR Code cho di tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO