Tiếc nuối vì cơ hội thu hẹp

Vi Cầm 07/06/2021 08:30

Các trường THPT chuyên, trường THPT chất lượng cao trên địa bàn TP Hà Nội vừa chốt thời gian tổ chức tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022. Sau nhiều lần tạm hoãn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm này lịch thi của một số trường chuyên trùng nhau đã khiến thí sinh và phụ huynh có phần tiếc nuối, băn khoăn.

Cụ thể, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm thông báo lịch thi và điều chỉnh thời gian thi các môn tuyển sinh lớp 10 THPT vào buổi sáng và chiều ngày 17/6. Lịch thi này trùng với Trường THPT Khoa học Giáo dục khi thông báo thời gian thi tuyển sinh lớp 10 là từ 7-11h ngày 17/6; Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn thông báo tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trong ngày 19 - 20/6.

Thời điểm này trùng với lịch của Trường THPT Nguyễn Tất Thành được tổ chức vào ngày 19/6; Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên thông báo tổ chức kỳ thi vào lớp 10 trong các ngày 15 - 16/6. Lịch này trùng với Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (thi trong sáng 15/6) và lịch thi chương trình song bằng tú tài tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và Trường THPT Chu Văn An.

Mặc dù nhiều người cho rằng việc điều chỉnh lịch thi như vậy là sự lựa chọn hợp lý trong thời điểm chống dịch và giãn cách như hiện nay, song nhiều học sinh và phụ huynh vẫn thấy tiếc nuối, bởi như vậy cơ hội lựa chọn trường của các em đã bị thu hẹp lại.

Những năm trước đây, việc một học sinh THCS ở Hà Nội ôn và thi 3 - 4 môn chuyên để vào các trường THPT chuyên là chuyện bình thường. Nhiều học sinh vừa thi chuyên Toán, chuyên Lý hoặc Hóa, Sinh còn thi chuyên ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Hàn...) hoặc chuyên Tin học. Như thế các năm trước, mỗi học sinh có thể dự thi 2 hoặc 3 trường chuyên để lựa chọn một trường ưng ý nhất, thì năm nay các em không có nhiều sự lựa chọn.

Trên các diễn đàn, phụ huynh chia sẻ, việc mất tiền nộp lệ phí thi vào trường chuyên không quan trọng bằng việc con sẽ mất 50% cơ hội; giảm cơ hội trúng tuyển vào các trường chuyên, trường “hot” ở Hà Nội mà nhiều gia đình đã cho con ôn thi vào lớp 10 chuyên từ khi các em là học sinh lớp 7, lớp 8. Bên cạnh đó, một số phụ huynh cũng tỏ ra bức xúc và khó hiểu trước những thay đổi này và đặt câu hỏi: Không biết các nhà trường có quan tâm tới mong muốn, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh hay không…

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, ngay trong hai ngày cuối tuần qua, Trường THPT Khoa học Giáo dục đã thông báo tới phụ huynh về việc hoàn trả lệ phí thi cho học sinh trùng lịch với Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm (trong hai ngày 6-7/6).

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết sẽ hoàn trả lại phụ huynh lệ phí đăng ký dự thi đối với những thí sinh bị trùng lịch, những em thuộc đối tượng F0, F1, F2 không thể tham gia dự thi vào trường dù đã đăng ký trước đó. Trường THPT chuyên Ngoại ngữ cũng thông báo tổ chức cho thí sinh nộp từ 2 hồ sơ đăng ký dự thi trở lên xác nhận 1 nguyện vọng thi duy nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếc nuối vì cơ hội thu hẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO