Giám sát - Phản biện

Tiềm ẩn tai nạn từ hố ga

Nguyễn Chung 22/02/2024 07:00

Một số tuyến đường và các mặt bằng dân cư ở TP Thanh Hóa vẫn tồn tại nhiều hố ga, hố thoát nước chưa có nắp đậy an toàn. Tình trạng này đã tồn tại trong nhiều năm nhưng chưa được cơ quan chức năng địa phương khắc phục.

anh-bai-tren(1).jpg
Một hố ga trên tuyến phố Lê Lai, TP Thanh Hóa bị mất nắp đậy. Ảnh: Nguyễn Chung.

Dọc tuyến đường Lê Lai, đoạn đi qua địa bàn phường Đông Sơn, có nhiều hố ga không có nắp đậy. Đây là một trong những con phố chính của TP Thanh Hóa nên hàng ngày mật độ phương tiện và người tham gia giao thông rất đông đúc. Những hố ga không nắp đậy vô hình trung trở thành những chiếc “bẫy” tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân bất cứ khi nào.

Ông Nguyễn Viết Quý - một người dân trú tại số phường Đông Sơn cho biết: Tình trạng hố ga không nắp, mất nắp đậy diễn ra từ nhiều năm qua nhưng không có đơn vị nào khắc phục. Đặc biệt, trên dọc tuyến đường có rất nhiều trường học nên các phụ huynh rất lo lắng cho con em mỗi khi đến trường hoặc vào giờ tan học. “Tại các cuộc họp tổ dân phố, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố sớm có biện pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn không có hồi âm” - ông Quý bức xúc nói.

Được biết, tình trạng hố ga, cống thoát nước mất nắp, không có nắp đậy không chỉ tồn tại trên đường Lê Lai mà còn là thực trạng ở một số mặt bằng quy hoạch dân cư trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Tại mặt bằng 6275, phường Nam Ngạn, mặc dù người dân đã đến sinh sống 5, 6 năm nay, nhưng hàng chục hố ga, cống thoát nước vẫn không được chủ đầu tư hoàn thiện. Ngay trục chính của mặt bằng, hàng chục hố ga lớn không có nắp đậy án ngữ chính giữa tuyến đường. Để cảnh báo nguy hiểm, hạn chế các trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, một số hộ dân đã chủ động dùng cành cây, ván gỗ che đậy lên miệng hố. Tuy nhiên, vào thời điểm đêm tối hoặc mưa to, gió lớn hạn chế tầm nhìn, khả năng quan sát hoặc các cháu nhỏ chạy chơi quanh khu vực này rất dễ “dính bẫy”, sa xuống hố gây nguy hiểm đến tính mạng. Tại khu đô thị Núi Long, TP Thanh Hóa, hiện nay cũng có hàng chục hố ga không nắp đậy nằm rải rác ngay giữa lòng đường hoặc bên lề đường…

Ông Lê Duy Phú - một người dân sinh sống tại phố Nguyễn Phúc Khê (thuộc mặt bằng 6275), phường Nam Ngạn cho biết, để cảnh báo, người dân đã dùng cành cây, bụi cỏ, bìa giấy để cảnh báo cho người tham gia giao thông. “Các gia đình ở khu phố rất bức xúc và lo ngại với sự tồn tại của những chiếc hố sâu này. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên tổ dân phố, UBND phường Đông Sơn, các cơ quan báo chí nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư, chính quyền địa phương giải quyết. Để hạn chế nguy cơ tai nạn, một số hộ dân tự mua vật liệu, đổ nắp một số hố ga gần nhà. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì còn rất nhiều hố ga, hố thoát nước xa vị trí nhà dân nhưng đông người qua lại”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa cho biết: “Trên thực tế, khi mới được đầu tư xây dựng, tất cả các hố ga dọc các tuyến đường và mặt bằng khu dân cư đều có nắp đậy kiên cố, chủ yếu bằng tấm hợp kim đúc hoặc bê tông. Nhưng sau khi đưa vào sử dụng, các nắp đậy này bị hư hỏng, hoặc bị mất trộm, khiến các hố ga trở thành những cái bẫy trên đường giao thông. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, UBND TP Thanh Hóa, tiến hành rà soát lại tình trạng thiếu nắp đậy trên toàn địa bàn và có phương án cụ thể để kịp thời khắc phục những bất cập nêu trên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiềm ẩn tai nạn từ hố ga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO