Tiễn biệt nhạc sỹ An Thuyên

Minh Quân (Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn) 09/07/2015 12:14

Sáng nay 9 – 7, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) diễn ra lễ viếng Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên. Suốt hơn 2 tiếng đồng hồ người thân, đồng nghiệp, học trò, người hâm mộ… đã nối dài dòng người vào viếng và nói lời tiễn biệt người nhạc sỹ tài hoa.

Lễ viếng Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên

Lễ tang nhạc sĩ An Thuyên được cử hành vào 7h30 do đồng chí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng làm trưởng ban, diễn ra theo nghi thức sỹ quan cấp Tướng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Trước đó, ca sĩ Bông Mai, con gái của cố nhạc sĩ An Thuyên đã bày tỏ nguyện vọng mong muốn bạn bè thân hữu khi đến viếng ba mình, thay vì vòng hoa thì hãy mang theo vài con chim nhỏ để cùng gia đình làm lễ phóng sinh. Theo ca sĩ Bông Mai, lý do là bởi “gia đình cô đều theo đạo Phật, mà theo nhà Phật thì phóng sinh chim sẽ khiến linh hồn người mất sớm được siêu thoát, thanh tịnh, nhẹ nhàng”. Từ sớm, các nhạc sĩ Phú Quang, Doãn Nho, NSND Thanh Hoa, NSND Thu Hiền, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân diễn viên Chiều Xuân, nhạc sĩ Đỗ Bảo, đạo diễn Huyền Thanh, giảng viên Minh Ánh... đã tới để chờ viếng nhạc sĩ An Thuyên.

Nhạc sĩ An Thuyên sinh năm 1949 tại xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 11 tuổi đã đàn hay, sáo giỏi và là người chơi các nhạc cụ dân tộc rất có duyên cho "gánh hát" của gia đình. Ca khúc đầu tiên đó chính là bài hát Nối gót anh hùng, nhân dịp vài người dân quê đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Năm 1967, An Thuyên bắt đầu công tác ở Ty Văn hoá Nghệ An. Năm 1975, ông vào bộ đội. Năm 1977, ông trở thành nhạc công của Đoàn Văn công Quân khu IV. Năm 1981, ông được cử đi học ở Nhạc viện Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông về Phòng Văn nghệ Quân đội, nay là Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, công tác ở đó cho đến tận lúc về hưu.

Công chúng biết và yêu mến ông với rất nhiều bài hát như: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc, Khi xe tăng qua miền quan họ, Thơ tình của núi, Chín bậc tình yêu, Huế thương, Neo đậu bến quê, Mẹ Việt Nam anh hùng, Ca dao em và tôi... Không chỉ vậy, người nhạc sỹ tài hoa này chiếm trọn được trái tim của mọi người yêu nhạc Việt Nam là nhờ vào những bài viết nặng lòng với quê hương nhưNeo đậu bến quê, Ca dao em và tôi. Tình yêu quê hương đập rộn ràng trong các ca khúc của ông, và dường như nó cũng hóa thân vào những xúc cảm thẩm mỹ khi ông viết về những vùng quê khác, những đề tài khác. Ngoài sáng tác ca khúc, nhạc sĩ An Thuyên còn viết một số kịch hát đã được dàn dựng ở nhiều đoàn văn công như Trương Chi, Đôi đũa kim giao, Biển tình cay đắng, sáng tác cho khí nhạc như Concerto cho flute và dàn nhạc giao hưởng. Ông còn viết nhạc cho phim, nhạc cho múa và viết phần âm nhạc cho khoảng 60 vở kịch nói, tuồng, chèo...

Với những sáng tác đi vào lòng người, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận được nhiều giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985: Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phỏng thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng: Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994). Giải Nhất của Bộ Văn hoá - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Khi xe tăng qua miền Quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995).

Ông đoạt nhiều giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Giải Nhì với bài Chín bậc tình yêu (1992), giải Nhất với bài Bài ca người tình báo (2000), Giải Nhất với bài Đi tìm bóng núi (2004), giải Nhì hợp xướng Chào Việt Nam thênh thang mùa xuân (2004). Đặc biệt, năm 2007 ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với chùm tác phẩm:Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc.

Cùng ngày, Lễ an táng của nhạc sĩ An Thuyên cũng diễn ra cùng ngày tại công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (xã Dân Hòa - huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình).

Những hình ảnh tại lễ viếng:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiễn biệt nhạc sỹ An Thuyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO