Đồng ý chủ trương cung cấp cát cho các dự án quan trọng phía Nam nhưng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang yêu cầu tháo gỡ các quy định hiện hành.
Ngày 2/7, Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm Tổ trưởng, đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, nhu cầu từ nay tới tháng 8 tới (1 tháng tới), dự án Vành đai 3 TPHCM cần khối lượng cát là 1 triệu m3. Được biết, tổng thể, dự án cần 6,6 triệu m3 cát để thực hiện.
Ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang thiếu nguồn cát san lắp khoảng 7 triệu m3. Vừa qua, địa phương đã làm việc với tỉnh An Giang thì họ hỗ trợ Cần Thơ 2,2-,2,3 triệu m3. Còn khoảng 4,5 triệu m3, đề nghị tỉnh Tiền Giang xem xét hỗ trợ nguồn cát cho Cần Thơ thực hiện dự án trên.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ có giao cho tỉnh Tiền Giang cung ứng khoảng 15,95 triệu m3 cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, Quy hoạch tỉnh Tiền Giang được điều chỉnh tại Quyết định số 1762/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 chỉ cho phép nâng công suất cấp phép khai thác cát từ 4,5 triệu m3/năm lên 9 triệu m3/năm. Do đó, Tiền Giang đề nghị Bộ, ngành hướng dẫn thủ tục để trình Thủ tướng sửa đổi quy hoạch của tỉnh Tiền Giang nâng công suất cấp phép khai thác cát lên để vừa thực hiện dự án giao thông trọng điểm quốc gia và các dự án ở địa phương.
Trong khi đó, ông Trần Phương - Phó Cục trưởng Cục Khoáng sản (Bộ TNMT) cho biết, quy trình thủ tục cấp giấy phép khai thác cát cần phải rút ngắn gọn hơn bằng cách thay đổi cách làm việc song song với nhau. Cụ thể, thay vì xin ý kiến tham vấn các cơ quan có liên quan thì tổ chức cuộc làm việc các cơ quan này có ý kiến tại cuộc họp. Trên cơ sở này, có biên bản ý kiến, thực hiện thủ tục giấy tờ trình người có thẩm quyền để ký cấp giấy phép khai thác cát.
Ông Đặng Lê Hoàng - Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quy hoạch điều chỉnh của Tiền Giang mới phê duyệt điều chỉnh được hơn 6 tháng. Liên quan đến đề xuất sửa đổi quy hoạch để nâng công suất khai thác cát thì Tiền Giang thực hiện theo đúng quy định pháp luật về Quy hoạch và rà soát điều chỉnh số liệu, có văn bản kèm theo giải thích việc thay đổi Quy hoạch. Trên cơ sở đó, khi các Bộ cho ý kiến sẽ tham mưu với Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh Quy hoạch. Qua đó, tiếp kiệm thời gian.
Ông Nguyễn Duy Lâm – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về mặt quy định pháp luật chúng ta phải căn cứ theo quy định pháp luật mà làm việc. Đề nghị Tiền Giang ghi nhận các ý kiến đóng góp của Bộ, ngành để chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác cát trong thời gian được rút gọn. Ngoài ra, các ý kiến của các đại diện các đơn vị có liên quan tại cuộc họp, tổ công tác ghi nhận và tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.