Tiền gửi ngân hàng bốc hơi, do đâu?

T.Hằng 17/05/2017 09:05

Liên tiếp các vụ việc mất tiền trong ngân hàng được phát giác thời gian qua. Vấn đề lỗi thuộc ngân hàng hay khách hàng chưa rõ, nhưng chắc chắn một điều: Lỗ hổng trong bảo mật là có thật.

Ảnh minh họa.

Mới đây nhất, một khách hàng tại TP Hồ Chí Minh đang dùng thẻ ghi nợ quốc tế - Visa debit của Ngân hàng Ngoại thương – Vietcombank với số dư hơn 30 triệu đồng cho biết, trong quãng thời gian từ 3h42’ đến 5h34’ ngày 13/5, điện thoại anh nhận được 7 tin nhắn. Trong đó có 5 tin nhắn báo 5 giao dịch thành công đã trừ hết tổng cộng 30 triệu đồng và 2 giao dịch không thực hiện được vì tài khoản không đủ tiền.

Chi nhánh Vietcombank tại TP Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ trực tiếp với khách hàng để hoàn tất các thủ tục tra soát giao dịch. Vietcombank cũng đã thông tin đầy đủ đến khách hàng các bước và thời gian trong quy trình giải quyết sự việc, bao gồm cả bước thực hiện tra soát với Ngân hàng thanh toán thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ theo đúng quy định của Tổ chức Thẻ Quốc tế để đảm bảo tối đa quyền lợi cho chủ thẻ.

Các vụ việc mất tiền trong tài khoản ngân hàng cũng đã từng xảy ra nhiều tại một số ngân hàng như NCB, Agribank… Hay gần đây, là tại Đông Á Bank. Khách hàng phản ánh: Trong khi thẻ ngân hàng của họ vẫn nằm tại ngân hàng thì trong khoảng thời gian đầu tháng 4, tài khoản của họ bị kẻ gian rút mất 17 lần tổng cộng 129 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ và thanh toán điện tử nói riêng.

Cụ thể cuối tuần qua, NHNN tiếp tục đưa ra văn bản về tăng cường công tác an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt đảm bảo an toàn tài sản nơi giao dịch, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu lãnh đạo các ngân hàng thường xuyên rà soát các quy trình nội bộ liên quan đến công tác kho quỹ, quán triệt các biện pháp phòng ngừa tội phạm trong ngành ngân hàng, nâng cao ý thức cảnh giác, đạo đức nghề nghiệp…

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), số lượng thẻ phát hành đạt mức trên 107 triệu thẻ. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã có trên 100 triệu giao dịch qua Internet và điện thoại di động, với doanh số trên 3,4 triệu tỷ đồng.

Giới chuyên gia cho rằng, khách hàng mất tiền trong tài khoản phần lớn là do lỗi bảo mật. Lỗ hổng an ninh là cơ hội để tội phạm công nghệ cao tấn công vào khách hàng và vào ngân hàng. Cho nên, ngân hàng cần tăng cường đầu tư cho bảo mật, còn đối với khách hàng khi sử dụng các dịch vụ cần tuân thủ đúng theo quy định của ngân hàng.

Nhưng đầu tư cho bảo mật cũng đồng nghĩa với ngân hàng tăng thêm chi phí, giảm lợi nhuận. Các ngân hàng đang buộc phải thu phí khách hàng cho các tính năng tăng cường bảo mật, trong khi bản thân khách hàng lại không hiểu rõ về giá trị của các tính năng này.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, cần phải có một nguyên tắc chung về yêu cầu bảo mật, áp dụng triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống ngân hàng để các ngân hàng cạnh tranh trên cùng một mặt bằng tiêu chuẩn bảo mật và khách hàng đều quen thuộc với một phương thức xác thực của các ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền gửi ngân hàng bốc hơi, do đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO