Sức khỏe

Tiền mất tật mang vì làm đẹp “chui”

Đức Trân - An Thái 23/11/2023 15:27

Với tâm lý ngại đến bệnh viện vì cho rằng thủ tục chờ đợi mất thời gian, tốn kém không ít người đã đặt niềm tin vào các cơ sở thẩm mỹ không phép với hy vọng thực hiện làm đẹp nhanh, gọn, rẻ. Thế nhưng, đẹp chưa thấy đâu, hậu quả là số ca phải nhập viện do biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ ngày một tăng cao.

tr1.jpg
Thời gian qua, xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở thẩm mỹ, do đó người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn cơ sở để làm đẹp. Nguồn: Sở y tế TPHCM.

Hiện nay, các cơ sở làm đẹp đang mọc lên như nấm. Chỉ cần gõ tử khóa “phẫu thuật thẩm mỹ”, hàng loạt kết quả xuất hiện trên Facebook, Zalo kèm theo những lời mời chào hấp dẫn. Cũng từ đó, nắm bắt tâm lý nhanh, gọn, rẻ của nhiều người dân, các cơ sở thẩm mỹ “chui”, cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng đã đăng quảng cáo giảm giá, có nơi lên tới hàng chục triệu đồng trên mạng xã hội nhằm câu dẫn khách.

Tỷ lệ tai biến không hề nhỏ

Thực tế, không ít khách hàng đã nhẹ dạ cả tin trước những quảng cáo của các cơ sở thẩm mỹ “chui”, không đảm bảo chất lượng, để rồi nhận lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe.

Tự ti khi bụng dưới to lên sau sinh, chị B.H.T. (30 tuổi, nhân viên bán hàng thời trang tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đến một spa để tìm cách thu gọn bụng. Sau một liệu trình đánh mỡ, tình trạng bụng dưới không cải thiện, chị đồng ý tiêm tan mỡ để tăng hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh nhân đã phải nhập Bệnh viện E trong tình trạng thành bụng dưới sưng đỏ, thăm khám phát hiện nhiều khối áp xe tạo thành cục nhỏ, nếu không điều trị kịp thời, các khối áp xe này có nguy cơ vỡ gây nhiễm trùng, đe dọa tính mạng. Đáng nói hơn, khi được hỏi, người bệnh cho hay không biết được cơ sở thẩm mỹ đã tiêm thuốc gì, tác dụng thế nào.

BS Nguyễn Ngọc Oanh - Bệnh viện Bạch Mai thông tin, ngày càng nhiều ca biến chứng tìm đến bệnh viện điều trị sau khi học theo các trào lưu làm đẹp, chăm sóc da trên mạng xã hội. Nhiều người còn rơi vào tình trạng bỏng rát mặt, làn da bị tàn phá nặng nề khi trị nám, mụn bằng cao trầu không, cao tía tô… thậm chí kem trộn siêu trắng sau khi xem các clip tư vấn, hướng dẫn trên mạng xã hội.

Mới đây nhất, một nữ bệnh nhân đã đến khoa Da liễu (Bệnh viện Bạch Mai) để điều trị sẹo lõm sau trứng cá. Trước đó, bệnh nhân đi nhiều cơ sở không bảo đảm tiêu chuẩn làm thẩm mỹ, sử dụng nhiều biện pháp xâm lấn như lăn kim, laser vi điểm... nhưng tình trạng sẹo không cải thiện. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da liên tục viêm đỏ, thêm nhiều tổn thương mới rất khó khăn cho bác sĩ điều trị phục hồi trạng thái ban đầu.

Những bệnh nhân nói trên là một trong số rất nhiều trường hợp gặp biến chứng do thực hiện làm đẹp tại các cơ sở không phép. Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm nước ta có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25.000 đến 35.000 ca gặp biến chứng, chiếm tỷ lệ 14%.

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, hàng ngày, bệnh viện tiếp nhận 1-3 ca đến khám vì biến chứng liên quan làm đẹp. Có những trường hợp mặt nổi nhiều nốt sần, viêm da trầm trọng vì sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc để detox da, làm trắng da; hay có những ca phù nề, hoại tử da do tiêm chất làm đầy; biến chứng gặp phải do tiêm xóa nhăn nhưng lại tiêm nhầm vị trí. Ông Doanh cho hay, phần lớn trường hợp tai biến đến Bệnh viện Da liễu trung ương khám đều do làm đẹp không an toàn tại nhiều cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép.

tham-my-vien-e.png
Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân gặp biến chứng do làm đẹp tại cơ sở không phép. Ảnh: Thanh Xuân.

Hàng nghìn cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trái phép

Thống kê của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ TPHCM cho thấy, hiện địa bàn này có hơn 10 bệnh viện và hơn 200 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép. Nhưng lại có trên 5.000 cơ sở nhận phẫu thuật thẩm mỹ trái phép. Còn tại Hà Nội, hiện nay có 83 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Sở Y tế Hà Nội cấp phép, thế nhưng các đơn vị thẩm mỹ trái phép lại cũng lên đến con số hàng nghìn. Điều này khiến không ít người cả tin và rơi vào cảnh khốn đốn, thậm chí nguy hại đến sức khỏe, tính mạng.

Nguy hiểm hơn, đã có những cơ sở làm đẹp bị “tuýt còi” nhưng vẫn cố tình hoạt động. Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, cơ sở làm đẹp Mr Lee (tại địa chỉ số 15 Nguyễn Quý Cảnh, phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM) vẫn ngang nhiên nâng mũi cho khách khi vừa mới bị đình chỉ hoạt động và đóng phạt 115 triệu đồng vì chưa có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động.

BS Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) nhận định, làm đẹp là nhu cầu chính đáng và đang ngày một tăng cao ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện E, từ sau dịch Covid-19 tới nay, khách hàng tới viện tăng lên gấp hơn 2 lần, đặc biệt số lượng bệnh nhân còn tăng cao hơn nữa ở thời điểm dịp cuối năm đang tới gần.

Với sự gia tăng mạnh nhu cầu làm đẹp và số lượng các cơ sở làm đẹp không phép, làm đẹp “chui” gia tăng mạnh như hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo, việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín với các chuyên gia có kinh nghiệm là điều người dân cần đặt lên hàng đầu.

BS Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng khoa Gây mê hồi sức tích cực ngoại tim mạch, Trung tâm tim mạch (Bệnh viện E) cho hay: Một trong những quy trình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ là gây mê. Tại các bệnh viện, các cơ sở thẩm mỹ lớn, thủ thuật gây mê này sẽ do một ê kíp thực hiện trước khi phẫu thuật và trước khi thực hiện thủ thuật sẽ có một công đoạn mang yếu tố quyết định đó là thực hiện thăm khám tiền mê. Trong quá trình này, người bệnh sẽ được thăm khám kĩ về tình trạng sức khỏe, từ đó, dựa trên tình trạng người bệnh, trang thiết bị của bệnh viện, trình độ kỹ thuật của bác sĩ để đưa ra phương án gây mê tối ưu nhất cho người bệnh và chuẩn bị các biện pháp dự phòng trong trường hợp có nguy cơ xảy ra trong quá trình phẫu thuật.

Thế nhưng, thực tế, tại không ít các cơ sở thẩm mỹ không phép, không đảm bảo điều kiện, nhân sự để đáp ứng khám tiền mê hay thực hiện thủ thuật gây mê đã không được đảm bảo, thậm chí là lược bỏ quy trình. Do vậy, khi người dân thực hiện thủ thuật tại đó sẽ vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ biến chứng cao, không được cấp cứu kịp thời nếu xảy ra biến chứng.

TS.BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, hiện nay, tình trạng các cơ sở thẩm mỹ hoạt động không giấy phép, hoặc đã được cấp giấy phép nhưng thực hiện kỹ thuật quá phạm vi cho phép diễn ra không hề ít. Bên cạnh đó, vấn đề người hành nghề được cấp chứng chỉ nhưng thực hiện kỹ thuật ngoài phạm vi cho phép khi chưa được đào tạo cũng được ghi nhận. Thực tế, để quản lý các cơ sở thẩm mỹ không phép đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ ngành y tế mà cần các cơ quan quản lý, đặc biệt là chính quyền địa phương để rà soát, phát hiện những trường hợp này để kiểm soát tất cả các cơ sở thẩm mỹ, đặc biệt là bác sĩ tham gia.

Tới đây, Bộ Y tế cũng sẽ yêu cầu các cơ sở thẩm mỹ phải công khai giấy phép hoạt động, có biển hiệu rõ ràng là loại hình gì, bệnh viện thẩm mỹ hay phòng khám thẩm mỹ để biết được giới hạn về mặt kỹ thuật, cơ sở thẩm mỹ phải công bố, không được phép nhập nhằng giữa cơ sở thẩm mỹ, phòng khám thẩm mỹ, bệnh viện thẩm mỹ. Đồng thời, thắt chặt hơn nữa việc quảng cáo của các cơ sở làm đẹp.

BS Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E):

Cẩn trọng để tránh nguy cơ tai biến

bs-minh.jpg

Phẫu thuật thẩm mỹ có một tỷ lệ tai biến nhất định. Đối với những đơn vị chuyên nghiệp cùng các chuyên gia nhiều kinh nghiệm thì tỷ lệ này được hạn chế tới mức gần như không còn. Nếu người dân tới các cơ sở y tế lớn, những cơ sở có uy tín thì chắc chắn nguy cơ tai biến gần như không thể xảy ra. Trước khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, người dân cần tìm hiểu kỹ về các cơ sở thẩm mỹ, nên lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín, được cấp phép để sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương):

Cần được tư vấn trước khi làm đẹp

tr13.jpg

Hiện nhiều người có xu hướng bôi đủ các loại lên da với mục tiêu trẻ hóa, giữ mãi tuổi xuân. Việc sử dụng quá nhiều các sản phẩm khác nhau lên mặt sẽ không lường trước được các phản ứng. Sau này, khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào, hay thời tiết chỉ cần thay đổi là xuất hiện các nốt sần, mẩn ngứa. Lúc này, chữa để da cân bằng lại khó khăn hơn rất nhiều. Do đó, khi có nhu cầu làm đẹp, người dân hãy đến gặp bác sĩ da liễu, chuyên khoa thẩm mỹ, lựa chọn các cơ sở điều trị chuyên khoa, được cấp phép... để được khám, tư vấn trước khi làm đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền mất tật mang vì làm đẹp “chui”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO