Tiến sĩ Toán học duy nhất Đông Nam Á đạt giải thưởng Tremplin của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

Nguyễn Quốc 26/10/2023 18:19

Chiều 26/10, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức buổi lễ vinh danh TS Trần Quang Hóa, Phó Trưởng Khoa Toán học Giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

PGS.TS Nguyễn Thành Nhân (bìa trái), Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế tặng hoa chúc mừng TS Trần Quang Hoá.

Với đề tài “Mô tả hình học trong đại số giao hoán”, TS Trần Quang Hóa cùng GS Marc Chardin đã vượt qua hàng ngàn nhà khoa học để được nhận Giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Đề tài đề cập đến các nghiên cứu về toán học lý thuyết nhưng cũng có ứng dụng cụ thể, đó là “ánh xạ hữu tỉ” dùng để mô hình hóa các vật thể như ô tô, máy bay hay ứng dụng trong công nghệ in 3D.

Giải thưởng “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao tặng nhằm vinh danh các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp và 7 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Singapore, Philippines và Malaysia) cho tất cả các lĩnh vực: Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học và công nghệ sinh học, khoa học Sự sống, khoa học kỹ thuật, khoa học Sức khoẻ, khoa học Vũ trụ, khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học công nghệ thông tin và truyền thông, …Giải thưởng này nhằm vinh danh, ghi nhận và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các dự án hợp tác song phương trong NCKH giữa Pháp và các nước ASEAN.

Năm nay, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao 6 Giải thưởng. Trong đó, Việt Nam đạt 2 giải thưởng, TS Trần Quang Hóa vinh dự là một trong hai nhà khoa học đó và là người duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng trong lĩnh vực Toán học.

Các thầy cô Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế chúc mừng TS. Trần Quang Hoá.

Phát biểu tại buổi vinh danh, PGS.TS Nguyễn Thành Nhân, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế cho biết, buổi vinh danh hôm nay có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu nhà trường. Việc làm này không chỉ thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của nhà trường đối với đội ngũ trí thức, mà còn góp phần ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc đối với việc khẳng định giá trị và tên tuổi của cá nhân cũng như vị thế của nhà trường trong bản đồ giáo dục Việt Nam và thế giới.

Từ đó động viên, khuyến khích sự nỗ lực và vươn lên của đội ngũ trí thức của nhà trường trong việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và góp phần lan tỏa niềm đam mô nghiên cứu đến các bạn sinh viên đang khởi đầu cho quá trình nghiên cứu của mình

“Trong nhiều năm qua, bằng tất cả các chiến lược phát triển, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế luôn chú trọng khích lệ giảng viên nghiên cứu khoa học, thể hiện qua các chính sách tăng Quỹ Khuyến khích tài năng. Do đó, số lượng bài báo công bố quốc tế cũng như trong nước tăng theo từng năm. Qua đó khẳng định định hướng phát triển đúng đắn của nhà trường. Đặc biệt, đó là sự nỗ lực to lớn của mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường đã góp phần xây dựng thương hiệu cũng như mang lại danh tiếng cho Nhà trường”, PGS.TS Nguyễn Thành Nhân thông tin.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Nhân, giải thưởng “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm khoa học Pháp chắc chắn là một thành tựu đặc biệt của TS Trần Quang Hóa.

“Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ còn những thành tựu quan trọng hơn nữa đang ở thì tương lai. Bởi mang trên vai sứ mệnh của các nhà sư phạm, các nhà nghiên cứu, nên cuộc sống không cho phép chúng ta dừng lại. Để bước về phía trước, tôi hy vọng giải thưởng này của TS Trần Quang Hóa sẽ trở thành câu chuyện truyền cảm hứng đến tất cả chúng ta” PGS.TS Nguyễn Thành Nhân bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiến sĩ Toán học duy nhất Đông Nam Á đạt giải thưởng Tremplin của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO