Tiến tới 100% người hiến máu tình nguyện vào năm 2020

Hà Phong 10/11/2015 09:29

Trong 2 ngày ngày 9 và 10/11, tại Viện Huyết học-truyền máu Trung ương diễn ra Hội thảo về xây dựng và duy trì nguồn người hiến máu tình nguyện (HMTN) an toàn khu vực châu Á lần thứ 2 với sự tham gia của các nước châu Á nhằm chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng và duy trì nguồn HMTN. 

Tiến tới 100% người hiến máu tình nguyện vào năm 2020

Hiến máu tình nguyện.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, trên thế giới, hiện có 62 quốc gia đạt 100% lượng máu tiếp nhận được từ người HMTN, tại các nước châu Á-Thái Bình Dương có thể kể đến như: Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Maldives, New Zealand…

Tại Việt Nam, nhờ việc triển khai việc tiếp nhận máu tập trung, tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông lớn về HMTN quy mô toàn quốc và tại các tỉnh/thành phố và phát triển được đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên tham gia vào công tác vận động HMTN, do đó trong năm 2014 tiếp nhận được hơn 1 triệu đơn vị máu, trong đó, tỷ lệ HMTN đạt 96%.

Hiện nay, nguồn máu tiếp nhận phục vụ công tác điều trị chủ yếu từ 3 nguồn chính, gồm: từ người HMTN, người nhà cho máu và người hiến máu có nhận tiền. Để đảm bảo an toàn truyền máu, WHO khuyến cáo các quốc gia cần vận động những người HMTN và thường xuyên hiến máu nhắc lại. Bởi vì đây là đối tượng ít nguy cơ nhiễm bệnh, luôn là nguồn cung cấp máu an toàn nhất, đảm bảo phòng ngừa lây truyền bệnh qua truyền máu.

Theo BSCKII Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương: “Tuyên truyền, vận động để người hiến máu tự sàng lọc sẽ giúp các cơ sở y tế tuyển chọn được người tham gia hiến máu an toàn, không có hành vi, nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường truyền máu. Họ sẽ là lực lượng hiến máu nhắc lại thường xuyên, đảm bảo nguồn máu tốt cho điều trị. Nước ta đang hạn chế, tiến tới chấm dứt việc tiếp nhận máu từ người nhà và người cho máu lấy tiền. Tiến tới năm 2020 đạt mục tiêu 100% đơn vị máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiến tới 100% người hiến máu tình nguyện vào năm 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO