Tiếp sức cho bệnh nhân nghèo

Ngô Hùng 23/07/2023 06:53

Gần 3 năm nay, sáng trưa đều đặn, một quán ăn có tên “Cơm từ thiện 19” ở Phú Thọ vẫn nấu cả trăm suất ăn 0 đồng tiếp sức cho bệnh nhân nghèo.

Anh Hán Quang Dự cùng đầu bếp của quán đang chuẩn bị những suất ăn.

Chủ quán có tấm lòng nhân hậu là anh Hán Quang Dự (33 tuổi, quê xã Bản Nguyên, Lâm Thao, Phú Thọ). Sinh ra ở quê, nhà nghèo nhưng cậu học trò học rất giỏi thi đỗ Học viện Tài chính. Ra trường khởi nghiệp bằng nghề dạy kinh doanh online. Bao năm đi làm từ thiện như xây cầu ở miền Tây Nam Bộ, thấm cảnh bà con mưu sinh từng bữa, rồi biết bao lần cõng hàng vượt núi trao quà từ thiện ở Tây Bắc đến mỗi bản heo hút, anh Dự cứ đau đáu mong làm gì đó giúp những người hoàn cảnh nghèo khó.

Ấp ủ một tấm lòng vàng, cứ tích luỹ từng đồng tiền kiếm được, lại có sự ủng hộ động viên của các học viên trong Câu lạc bộ “Cộng đồng phụ nữ kinh doanh online”, anh Hán Quang Dự quyết định thực hiện ý tưởng của mình. Thấy nhiều người gặp khó khăn vì bệnh tật, anh Dự quyết định mở quán ăn 0 đồng ngay phía sau Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ (số 12, ngõ 190 Hàn Thuyên, phường Tân Dân, TP Việt Trì). “Cơm từ thiện 19” ra đời chỉ sau một tháng từ khi lên ý tưởng, tìm mua đất, xây quán, sắm đồ bếp. Ba tháng đầu quán nấu hơn 100 suất bữa trưa. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chỉ việc nhận phiếu rồi lĩnh suất. Những "vị khách 0 đồng" từ bệnh viện tìm đến nhiều hơn, anh Dự lại nấu thêm hơn 100 suất sáng và gần 300 suất trưa, không để ai lỡ bữa.

Nghĩa cử tốt đẹp của "Cơm từ thiện 19" từ đó đã được nhiều mạnh thường quân hảo tâm chung tay mà duy trì đều đặn đến nay. Có người công khai tên tuổi, có người ẩn danh âm thầm giúp đỡ. Rồi có người từng nhận suất ăn ở đây, xuất viện về nhà, dù hoàn cảnh vẫn còn khó khăn, nhưng cũng thường gửi gạo, rau, hoa quả nhà trồng được đến quán. Bà Đinh Thị Hoa (xã Ba Trại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội), chị Yến (Công ty điện lực Phú Thọ), cứ rảnh lúc nào lại đi xin rau, hoa quả, trứng quanh xóm rồi trực tiếp mang đến. Nhiều bạn trẻ thường xuyên rán nem, luộc trứng, gần đến bữa lại mang qua quán để suất cơm được thêm phong phú…

Để quán “Cơm từ thiện 19” duy trì ổn định, không đứt bữa, phải kể đến vợ chồng ông Nguyễn Văn Kỳ (64 tuổi, xã Bản Nguyên, Lâm Thao). Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 3 giờ sáng, ông Kỳ đã dậy vượt gần 20km đến quán để chuẩn bị bữa sáng. Vợ ông, bà Hán Thị Quang, khoảng 6 giờ đã có mặt để cùng ông chuẩn bị bữa trưa. “Các con đã trưởng thành, hai vợ chồng còn sức khỏe, nên cũng muốn làm việc gì đó có ích cho xã hội. Làm việc thiện, giúp đỡ được người khác, vợ chồng tôi ai nấy đều vui vẻ, trẻ, khỏe ra”, ông Kỳ vui vẻ nói.

Bà Trần Thị Vấn (xã Lam Sơn, huyện Tam Nông, Phú Thọ), chăm sóc chồng chạy thận nhiều năm, hoàn cảnh khó khăn, thầm biết ơn quán 0 đồng này như ân nhân của gia đình. “Cơm từ thiện 19 đã cho tôi nguồn sống những ngày ở viện. Vì vậy cứ rảnh là tôi ra đây cùng nhặt rau, phụ giúp đầu bếp hay phát suất ăn cho những người cùng cảnh ngộ”, bà Vấn nói.

Không thể kể hết những hoàn cảnh nghèo đi nằm viện được quán cơm tiếp sức. Bà Dương Thị Kia (54 tuổi, Cao Bằng) bị ung thư cận tuyến giáp, một mình ở viện điều trị. Chị Phùng Thị Quỳnh (41 tuổi, quê thị trấn Yên Lập, Phú Thọ), bị ung thư vú, gia đình làm ruộng, một mình ở viện điều trị mà không có người chăm sóc đã 3 tháng nay... Tất cả đã gắn bó với quán cơm 0 đồng như tình thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức cho bệnh nhân nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO