Kinh tế

Tiếp tục giảm thuế, phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

H.Hương (thực hiện) 23/05/2024 16:26

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, bên cạnh các giải pháp về thuế, phí, vẫn cần tổng hòa, đồng bộ các giải pháp, từ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính; hỗ trợ về vốn, lãi suất...

ong-phoc.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

PV: Hơn 3 năm qua, trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, chính sách tài khóa một lần nữa lại khẳng định là trụ cột cho sự phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc miễn, giảm, gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí... hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN). Các giải pháp thuế, phí sẽ được định hướng như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chúng ta vừa trải qua những năm khó khăn sau đại dịch Covid-19. Khi mà nền kinh tế, DN khó khăn, Chính phủ đã kiên định, nhất quán trong mục tiêu điều hành là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn. Thực hiện chính sách tài khóa mở rộng thông qua việc miễn, giảm, gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất để hỗ trợ người dân và DN, với số tiền khoảng 700 nghìn tỷ đồng.

Thời gian tới, tình hình còn chưa hết khó khăn, thách thức, trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của giải pháp giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% theo Nghị quyết số 110/2023/QH15, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10%, trong 6 tháng cuối năm 2024.

Hiện Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2024; nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo trình tự, thủ tục rút gọn, để chính sách sớm đi vào cuộc sống.

Nhiều tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 ở mức từ 5 - 6%. Tuy nhiên, các mức dự báo này thấp hơn mục tiêu Quốc hội giao. Do đó tôi cho rằng, bên cạnh các giải pháp về thuế, phí, vẫn cần tổng hòa, đồng bộ các giải pháp, từ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục; hỗ trợ về vốn, lãi suất, tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế; đặc biệt thúc đẩy đầu tư công, thị trường bất động sản, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu là những giải pháp cần tập trung quyết liệt.

anhbaitren(2).jpg
Cộng đồng doanh nghiệp vẫn cần nhiều trợ lực để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Quang Vinh.

Dù tăng trưởng kinh tế quý I khả quan nhưng dự báo thời gian tới còn nhiều khó khăn. Nếu tăng trưởng kinh tế không đạt dự kiến thì sẽ gây khó như thế nào tới công tác thu ngân sách nhà nước, thưa ông?

- Thu ngân sách nhà nước tỷ lệ thuận với tăng trưởng kinh tế. Việc thu ngân sách tốt phản ánh sức khỏe của nền kinh tế và của DN. Tất nhiên, tăng trưởng thấp cũng ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước, nhưng ngành Tài chính luôn nỗ lực để “nuôi dưỡng nguồn thu”, “khoan thư sức dân” và cũng không để lọt các khoản thu theo quy định.

Thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo Bộ Tài chính và ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ngành Tài chính cũng đã triển khai thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; hướng dẫn người dân, DN kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách... Những giải pháp này vừa hỗ trợ DN, khoan sức dân, vừa thu được những khoản thu tiềm năng mà lâu nay chưa thu được, đảm bảo cho một nguồn lực để thực hiện chi cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và chi phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tôi cho rằng, hoàn thành nhiệm vụ tài chính - ngân sách đòi hỏi phải có nỗ lực cao, sáng tạo và linh hoạt. Để đạt được nhiệm vụ đó chỉ riêng ngành Tài chính là chưa đủ mà đó còn là kết quả của sự quyết tâm rất cao từ các cấp, các ngành, các địa phương và đặc biệt là nỗ lực vượt qua khó khăn của người dân, DN.

Bộ Tài chính có giải pháp gì để chủ động trong điều hành chính sách tài khóa?

- Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng các kịch bản để tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội điều hành công tác tài chính - ngân sách nhà nước hiệu quả.

Trong điều hành công tác tài chính - ngân sách thực tế chưa bao giờ vơi hết những khó khăn, nhất là trong 3 năm nay “khó chồng khó”. Tuy nhiên, Bộ Tài chính tiếp tục nỗ lực với quyết tâm cao nhất để vừa đảm bảo nhiệm vụ thu - chi ngân sách, vừa đảm bảo công tác tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN, hỗ trợ phục hồi kinh tế một cách hiệu quả nhất.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục giảm thuế, phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp