Tiếp tục mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội

Mai Minh – Lan Hương (thực hiện) 22/07/2023 09:00

Theo ông Phạm Minh Thành - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai, với phương châm quyết tâm mở rộng độ bao phủ tham gia chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH (Nghị quyết số 28) tại Đồng Nai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần đảm bảo lưới an sinh cho người dân.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành.

PV: Thưa ông sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 28, Đồng Nai đã đạt được kết quả như thế nào trong việc triển khai chính sách BHXH, BHYT?

Ông Phạm Minh Thành: 5 năm qua thì có tới gần 2 năm chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến mọi mặt đời sống xã hội; tiếp đến là tác động của tình hình kinh tế - xã hội ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) và hoạt động của người sử dụng lao động. Song quán triệt tinh thần quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28 mà BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy giao, BHXH Đồng Nai đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đặc biệt có sự chuyển mình linh hoạt trong quản lý, truyền thông, nhờ đó sau 5 năm Nghị quyết 28 đi vào đời sống, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp tại Đồng Nai đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Dấu ấn nổi bật nhất là số người tham gia BHXH tăng đáng kể, từ 799.999 người (năm 2018) tăng lên 820.341 người (năm 2022); số người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao, từ 4.712 người (năm 2018) lên 12.348 người (năm 2022); số người tham gia BHXH bắt buộc từ 795.287 người (năm 2018) lên 807.993 người (năm 2022)…

Để có được kết quả trên, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện, BHXH tỉnh Đồng Nai đã có những giải pháp nào thưa ông?

- Có được kết quả này bên cạnh việc đổi mới công tác quản lý, truyền thông thì chìa khóa mang tính quyết định đó là chất lượng phục vụ. Có thể nói, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và các chủ thể tham gia BHXH, BHTN, BHYT của cơ quan BHXH tỉnh ngày càng chuyển biến rõ nét. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo 3 hình thức: Bộ phận một cửa BHXH cấp tỉnh, cấp huyện và tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện; Dịch vụ bưu chính công ích (đơn vị, doanh nghiệp không phải trả phí); Giao dịch điện tử.

Trong thời gian từ năm 2018 đến nay, đã nhận trên 1,8 triệu hồ sơ qua giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ trên 57%; qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân khi tham gia giao dịch. Chỉ số đánh giá hài lòng của người tham gia BHXH đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đạt và vượt yêu cầu đề ra của Tỉnh ủy.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tình trạng mất việc làm, thất nghiệp gia tăng đã tạo ra những thách thức không nhỏ trong việc mở rộng độ bao phủ tham gia chính sách BHXH. Vậy để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28, BHXH Đồng Nai sẽ có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

- Những khó khăn, thách thức chúng ta đã nhìn rõ. Số doanh nghiệp ngừng sản xuất, không có đơn hàng ngày càng gia tăng kéo theo số lao động thất nghiệp, không có việc làm gia tăng, hệ lụy là số người dời khỏi hệ thống BHXH gia tăng. Việc phát triển đối tượng tham gia nhằm đạt tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn. Đứng trước bối cảnh này đòi hỏi phải đổi mới phương thức, cách thức hoạt động của hệ thống BHXH, BHYT, đặc biệt là việc ứng dụng, sử dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHTN, BHYT trong tình hình mới.

Với trách nhiệm được giao, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu cụ thể, xây dựng chiến lược và kế hoạch từng năm với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành. Trong đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung quan trọng trong Nghị quyết số 28-NQ/TW, chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của BHXH, BHTN trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHTN.

Trân trọng cảm ơn ông!

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 28, BHXH tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, phấn đấu đạt khoảng 56%, đến năm 2030 đạt khoảng 61% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đến năm 2025 phấn đấu đạt khoảng 51%, năm 2030 khoảng 56% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN ; có khoảng 55% (năm 2025), khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội (đến năm 2030); phấn đấu đến năm 2025 chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 85%, đến năm 2030 đạt 90% mức độ hài lòng của người tham gia BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO