Tiếp tục phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn

Tuấn Hùng 26/04/2023 07:48

Ngày 25/4, Đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai về việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTUMTTQVN quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận, làm rõ một số nội dung về các hình thức phản biện xã hội; vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể; việc phối hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh với các tổ chức đoàn thể trong phân công, thực hiện giám sát, phản biện xã hội cũng như việc theo dõi, đôn đốc, xử lý kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội; công tác xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội; vai trò của hội đồng tư vấn trong việc tham gia giám sát, phản biện.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Giàng Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỷ lệ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, hay thông qua giám sát gửi về, tỉnh Lào Cai giải quyết được đến 91%. Trước đây, UBND tỉnh có giao cho các sở, ngành thực hiện trả lời những kiến nghị này, tỉnh có những chỉ đạo những việc nào làm được ngay, những kiến nghị nào liên quan đến những vấn đề trung hạn thì sẽ trả lời sau.

Cũng tại hội nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai kiến nghị đoàn công tác một số nội dung liên quan đến việc sửa đổi Nghị quyết liên tịch số 403, Thông tri số 23/TTr-MTTQ-BTT về hướng dẫn quy trình giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam theo Nghị quyết liên tịch 403. Đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam có hướng dẫn phù hợp hơn về căn cứ giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư; đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam có ý kiến với Bộ Tài chính, điều chỉnh Thông tư số 337/TT-BTC theo hướng nâng mức kinh phí chi bồi dưỡng cho thành viên giám sát.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về Nghị quyết liên tịch số 403 để thống nhất các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể; tiếp tục quan tâm, có giải pháp phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO