Tiểu thương bị làm khó

Điền Bắc 17/08/2021 10:00

Được cho phép hoạt động từ tháng 3/2021, nhưng đến nay Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Đô Lương vẫn chưa có “bóng dáng” của các tiểu thương vào kinh doanh. Theo phản ánh, do có một số chính sách chủ đầu tư đưa ra chưa nhận được sự đồng thuận.

Dự án Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Đô Lương (gọi tắt là Chợ Đô Lương) do HTX Hải An làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 15/2/2017 với tổng số vốn đầu tư trên 330 tỷ đồng. Dự án được quy hoạch 3,44 ha, thiết kế hiện đại với 1.338 ki-ốt. Tháng 3/2021, chợ Đô Lương chính thức được cơ quan chức năng cho phép đi vào hoạt động.

Đến nay các tiểu thương vẫn chưa chuyển đến, dù đã đăng ký. Bởi, họ cho rằng, chủ đầu tư đã thất hứa khi đề ra các điều kiện khắt khe nếu muốn có “chủ quyền” ki-ốt. Cụ thể, trong thông báo số 292/TB-UBND của UBND huyện Đô Lương nhấn mạnh: Khi các hộ kinh doanh tại chợ cũ, nếu có nhu cầu kinh doanh, có đơn đăng ký đều được bố trí ki-ốt kinh doanh tại chợ mới theo từng ngành hàng, vị trí phù hợp tương đương với vị trí hiện tại tại chợ cũ. Các hộ kinh doanh được lựa chọn, trả tiền thuê ốt, diện tích bán hàng tại chợ mới theo 2 phương án gồm trả tiền hàng năm (12 tháng) hoặc trả tiền 1 lần (cho cả vòng đời dự án).

Tuy nhiên, khi tiến hành đăng ký, ký hợp đồng, các tiểu thương mới vỡ lẽ. Theo đó, với phương án trả tiền hàng năm, chủ đầu tư thông báo là sau khi hết 12 tháng sẽ thanh lý và đấu thầu lại ki-ốt. Điều này khiến hàng trăm tiểu thương ngỡ ngàng. Họ cho rằng, chủ đầu tư đã ra điều kiện để làm khó với những người chọn phương án trả tiền 1 năm.

“Việc đưa ra phương án như vậy, nhằm phù hợp với từng điều kiện của hàng nghìn tiểu thương đang hoạt động tại chợ cũ. Tiểu thương nào có kinh tế, họ có thể trả tiền 1 lần, còn nữa hầu như muốn trả tiền hàng năm và ổn định vị trí ki-ốt để làm ăn. Nếu chủ đầu tư ra điều kiện như vậy, chẳng khác nào ép chúng tôi phải trả tiền 1 lần, vì nếu không trả 1 lần thì cứ hết 12 tháng, họ lại xáo trộn các vị trí ki-ốt, khi ấy mất hết khách hàng”- chị N.T.N. bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Chinh, Phó Tổng Giám đốc Chợ Đô Lương cho biết: Đến nay dự án đã hoàn thành và được chấp thuận đưa chợ vào hoạt động từ tháng 3/2021. Hiện đã có khoảng 90% số lượng các tiểu thương tại chợ cũ đăng ký chuyển đến chợ mới. Tuy nhiên, việc ký hợp đồng thì đang rất ít.

Liên quan đến việc các tiểu thương cho rằng, chủ đầu tư tuy thực hiện 2 phương án như Thông báo số 292 của UBND huyện Đô Lương, nhưng lại ra “điều kiện” nhằm ép họ phải thực hiện trả tiền 1 lần, nếu không sau 12 tháng sẽ đấu thầu lại hoặc xáo trộn vị trí ki-ốt, ông Chinh cho rằng, điều đó không đúng sự thật, tiểu thương hiện vẫn đăng ký theo 2 hình thức như đã thông báo. “Với cả 2 hình thức, chúng tôi đều có ưu đãi với các tiểu thương. Tuy nhiên, với hình thức trả tiền 1 lần cho vòng đời dự án thì nhiều ưu đãi hơn” - ông Chinh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: Đối với dự án này, lâu nay huyện cũng đang triển khai rất quyết liệt để đảm bảo quyền lợi cho các tiểu thương, cũng như của nhà đầu tư. Phương án di dời tiểu thương ra chợ mới, hiện vẫn đang thực hiện theo Thông báo 292 của huyện. Riêng phương án trả tiền hàng năm, về nguyên tắc thì cứ sau khi hết 12 tháng là thanh lý, ký lại hợp đồng. Tuy nhiên, hiện huyện cũng đang thuyết phục chủ đầu tư cân nhắc phương án này, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các tiểu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiểu thương bị làm khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO