“Tiểu tiên cá” trên đường đua xanh

Minh Vy 30/08/2015 09:35

Ánh Viên chính là làn gió mới tươi mát, thổi vào thể thao Việt Nam trong năm 2015. Việc hàng trăm người đến sân bay đón cô, hàng ngàn người có mặt trong các buổi giao lưu cùng số lượng thông tin ngập tràn về cô là minh chứng rõ nét sức hút được Ánh Viên tạo ra. Hiếm khi nào cá nhân một VĐV ở môn thể thao cá nhân lại có thể có được sức hút lớn như vậy.

Ánh Viên trong vòng vây người hâm mộ.

Năm 2015 là năm đặc biệt thành công của Ánh Viên, với những kỳ tích liên tiếp được xác lập và cô đang khiến người hâm mộ thể thao nước nhà ngây ngất. Sau kỳ tích 8 HCV cùng 8 kỷ lục SEA Games 2015 và mới nhất là việc giành 3 huy chương ở sân chơi tầm cỡ thế giới, Ánh Viên đang được đặt kỳ vọng lớn hơn cùng giấc mơ có được một tấm huy chương Olympic lịch sử.

Trong suốt tất cả những lần thi đấu với nhiều nội dung khác nhau, kình ngư Ánh Viên luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ nước nhà và những mỹ từ khen ngợi từ giới truyền thông. Thế nhưng cô không bao giờ tự hài lòng với bản thân mình dù một chút vì “Còn nhiều kỷ lục chưa thể phá vỡ. Nếu bây giờ hài lòng với bản thân, tôi sẽ là người thất bại”.

Hành trình mới đây nhất của Ánh Viên tại Cúp thế giới (2 chặng tại Nga và Pháp) đã khép lại với dấu ấn lịch sử 1 HCB, 2 HCĐ và qua đó ghi thêm một dấu ấn nữa cho bơi lội Việt Nam ở sân chơi thế giới trong năm 2015. Dù Cúp thế giới có tính cạnh tranh không cao bằng giải vô địch thế giới và các thông số của Ánh Viên đều thấp hơn so với trước đó, nhưng người hâm mộ vẫn rất vui sau những gì Ánh Viên đã làm được. Người hâm mộ nước nhà đều hoan hỷ khi biết đây là những thành tích tốt nhất từ trước đến nay của bơi lội Việt Nam, đặc biệt hơn khi tất cả được vinh danh ở những sân chơi tầm cỡ thế giới. Nhưng với thầy trò Ánh Viên thì đó chỉ là những trải nghiệm để nhắm tới tương lai.

Ngay lúc này, thày trò Đặng Anh Tuấn đã lại trở về Mỹ để tiếp tục hành trình tập luyện chuẩn bị cho những cái đích tiếp theo. Ánh Viên mới 19 tuổi, và vẫn đang thực hiện quy trình “ăn tập” theo đúng tiêu chuẩn Mỹ, mà hình mẫu là lộ trình phát triển của huyền thoại Michael Phelps và cô tiếp tục được kỳ vọng sẽ còn tiến xa. Nhìn lại những thành tích mà Ánh Viên đã làm được tại Cúp thế giới, người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng vào khả năng tiến xa của cô. Tuy nhiên, với HLV Đặng Anh Tuấn, những chiếc huy chương ở FINA World Cup chưa chắc quan trọng bằng việc Ánh Viên đã vượt qua được thành tích của chính mình.

Ở các giải đấu thế giới vừa qua, Ánh Viên cũng gặp không ít khó khăn và cả những thất bại. Nhưng cô gái người Cần Thơ vẫn vượt qua tất cả để giành được những chiến tích thực sự. Dẫu vậy, một điểm người hâm mộ nhận thấy ở Ánh Viên trong cả lúc thành công lẫn thất bại, đó là cô không bao giờ tự bào chữa cho mình, luôn thừa nhận yếu kém và nhìn thẳng vào sự thật. Đó mới chính là động lực để cô nỗ lực và phát triển hơn nữa. Quan trọng là Ánh Viên luôn nhìn về phía trước, không bao giờ tự hài lòng với quá khứ. Có như vậy, Viên mới trưởng thành từng ngày và chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp.

Người hâm mộ không thể quên những giọt nước mắt, những lời phát biểu ngay sau khi lại phá kỷ lục Sea games khi cô không phải vì vui mừng mà khóc vì mình vẫn chưa thể làm tốt nhất. “Tôi khóc không phải vì giành được huy chương vàng và phá kỷ lục SEA Games mà vì trong lúc thi đấu đã mắc một số lỗi. Tôi không hài lòng về điều đó ngay cả khi chiến thắng. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì”. Dù rất gian khổ trong tập luyện hay thi đấu nhưng Ánh Viên luôn nở nụ cười rạng rỡ. Ánh Viên chính là điển hình cho một thế hệ thanh niên trẻ, khỏe, năng động và có hoài bão của nước nhà.

Tự hào là cảm giác chung mà người Việt Nam cảm nhận khi nghe đến cái tênÁnh Viên. “Tiểu tiên cá” đã làm rạng danh nước nhà khi gặt hái vô số vinh quang từ sân chơi “ao làng” Đông Nam Á cho đến các giải vô địch thế giới tầm cỡ. Một Ánh Viên bản lĩnh. Một Ánh Viên mạnh mẽ. Một Ánh Viên không bao giờ lùi bước. Một Ánh Viên không nhìn về quá khứ huy hoàng mà cố gắng ở mục tiêu phía trước. Ánh Viên tài năng và là của hiếm mà phải mất hơn nửa thế kỷ thể thao Việt Nam mới có được...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Tiểu tiên cá” trên đường đua xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO