Tìm cách chống thất thu

Hồ Hương 12/01/2016 07:45

Năm 2015, ngành tài chính vượt đích ngân sách ngoạn mục trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, giá dầu thô xuống thấp. Bước vào thềm kinh tế mới 2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, khẳng định những giải pháp cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, tăng cường thanh kiểm tra chống thất thu… sẽ được thực hiện đồng thời.

Dự toán ngân sách cũng đã được thông qua cùng với các chỉ tiêu rất rõ. Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua dự toán thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2016 là 1.014,5 nghìn tỷ đồng. Về chi ngân sách, dự toán chi năm 2016 là 1.273,2 nghìn tỷ đồng, tăng 126,1 nghìn tỷ đồng so dự toán năm 2015. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu năm, với diễn biến đi xuống của dầu thô thế giới, cùng với đó với lộ trình cắt giảm thuế quan năm 2016 với các cam kết quốc tế sẽ làm giảm thu ngân sách ước khoảng 10.000 tỷ đồng. Bài toán ngân sách trở nên khó ngay trong những ngày đầu năm.

Muốn gỡ khó, hoặc phải cắt giảm chi tiêu, trong đó có các khoản chi thường xuyên, hoặc phải tăng thu nội địa để bù vào phần hụt thu dầu thô và cắt giảm thuế quan. Tốt hơn cả hai biện pháp được tiến hành đồng thời. Cũng nói thêm cân đối ngân sách vốn sẵn là vấn đề nan giải trong bối cảnh thu- chi năm nào cũng vỡ kết hoạch. “Kết quả thu năm sau luôn cao hơn năm trước nhưng cân đối ngân sách năm nào cũng rất khó khăn, căng thẳng. Bội chi cao, nhiều mục tiêu chưa thực hiện được.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã xây dựng kịch bản về giá dầu thô, năm 2016 từ 55 USD cho đến 30 USD/thùng để làm cơ sở điều hành ngân sách nhà nước hợp lý cho năm 2016.

Cùng với đó, cũng trong năm 2016, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã đưa ra 7 phương án giá dầu với các mức 65 USD, 55 USD, 50 USD, 45 USD, 40 USD, 35 USD và 30 USD một thùng để xây dựng các kế hoạch tài chính.

Có thể khẳng định rằng, tương lai nào cho giá dầu rất khó đoán định. Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (NCIF) đưa ra 3 kịch bản kinh tế tương ứng với 3 kịch bản giá dầu.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, năm 2016, những giải pháp cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, tăng cường thanh kiểm tra chống thất thu… sẽ tiếp tục được thực hiện. Đặc biệt, chính sách giá cả, giá xăng dầu xuống thì phải điều hành thật tốt để điều hành chi phí đầu vào của sản xuất, của nền kinh tế, của doanh nghiệp, từ đó giảm chi phí đầu vào sản xuất các sản phẩm của Việt Nam, để nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế, cũng là điều kiện quan trọng nhất để tăng thu ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm cách chống thất thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO