Kinh tế

Tìm cách hạ nhiệt giá vé máy bay

H.H 18/05/2024 17:27

Ông Trương Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways thừa nhận giá vé máy bay của tất cả các hãng trong thời gian qua có tăng, song vẫn luôn tuân thủ quy định và không vượt mức giá trần theo quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

anhtren.jpg
Giá vé máy bay được phản ánh đang ở mức cao so với khả năng chi trả của người dân. Ảnh: H.H.

Chi phí nào ảnh hưởng tới giá vé máy bay?

Phân tích về các chi phí ảnh hưởng đến giá vé máy bay, ông Cường cho biết có 3 nhóm chi phí lớn.

Nhóm chi phí thứ nhất, chiếm tới 55 – 60% tổng chi phí đầu vào, là các chi phí thuê tàu bay, sửa chữa động cơ, chi phí ngoại tệ… Đây đều là các chi phí mà các hãng không có khả năng tác động và phải chấp nhận theo mặt bằng chung của thế giới. Không may là các chi phí này hiện có xu hướng bất lợi với các hãng khi đều tăng rất cao.

Nhóm thứ 2 là các loại thuế, phí theo quy định. Các hãng nộp đúng theo đơn giá của Nhà nước và cũng không có khả năng tác động.

Nhóm chi phí thứ 3 là chi phí vận hành khai thác như chi phí lao động, chi phí phục vụ máy bay… Các hãng đều nỗ lực tối ưu các chi phí này song không tác động nhiều đến giá vé.

Từ những thách thức, chi phí tăng cao, các hãng hàng không đề xuất chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay.

Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Tuyết Nhung - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, thuế, phí tính trên vé máy bay có nhiều khoản nhưng đều được quy định rõ ràng, minh bạch. Thứ nhất, đầu vào của giá vé có nhiên liệu với 2 khoản thu, đó là Thuế Bảo vệ môi trường đang thực hiện theo Nghị quyết 42/2023 của Quốc hội thực hiện thống nhất từ 1/1/2024 – 31/12/2024, với mức giá sàn 1.000 đồng/lít (trước đây 3.000 đồng/lít).

Thứ 2 là thuế nhập khẩu nhiên liệu bay, thuế suất 0 - 7% tùy vào nguồn nhập khẩu, nếu là các nước ASEAN là 0%, còn nhập khẩu từ Trung Quốc 5%, các thị trường khác 7%.

Khoản thứ 3 cấu thành trong giá vé máy bay mà người tiêu dùng phải trả là thuế giá trị gia tăng. Trước đây, thuế giá trị gia tăng là 10%, nay chính sách chung của Nhà nước giảm thuế cho dịch vụ, trong đó dịch vụ hàng không cũng được giảm 2%, còn 8%.

Khoản thứ 4 là phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không. Theo quy định là 165.000 đồng/lượt/chuyến bay đối với dịch vụ đảm bảo hoạt động bay; 335.000 đồng/lượt dịch vụ kinh doanh cảng hàng không đối với mỗi chuyến bay, mỗi lần hạ cất cánh.

"Với kiến nghị giảm thuế suất của các hãng hàng không, đặc biệt thuế nhập khẩu nguyên liệu, cần biết rằng khi xem xét giảm thuế một mặt hàng nào đấy đều phải mổ xẻ những nội dung chi phí cấu thành trong giá đó, vé máy bay cũng vậy. Bởi vậy, chúng tôi lắng nghe, ghi nhận những kiến nghị của các hãng hàng không, các công ty du lịch…Chúng tôi ghi nhận tổng hợp và báo cáo với Bộ trưởng Bộ Tài chính để rà soát tất cả các loại phí, lệ phí, cũng như các kiến nghị của các đơn vị để làm thế nào có thể góp phần hạ nhiệt giá vé máy bay. Nhưng quan trọng hơn nữa là chúng ta đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp và Nhà nước trong tổng thể nền kinh tế" - bà Nhung nói.

Giá vé máy bay hè này ra sao?

TS Trần Du Lịch phân tích trong cơ cấu giá vé máy bay nội địa, có thể điều chỉnh ở khoản nào để có thể hỗ trợ cho người tiêu dùng? Ông Lịch cho rằng có thể điều chỉnh thuế, phí nhưng không đáng kể và chỉ mang tính tâm lý là chủ yếu. Còn lại, chính người tiêu dùng tự điều chỉnh để có giá tốt nhất. Trong ngày, có 15 - 20 khung giá khác nhau, từ thấp đến cao, tùy khung giờ, nên người tiêu dùng có thể lựa chọn để đi khung giờ nào tốt nhất, có lợi nhất.

Ông Lịch cho biết, sau dịch Covid - 19, các nhà làm chính sách có ngồi với nhau bàn về vấn đề hỗ trợ hàng không, nhưng thực tế ngay ngành hàng không cũng chưa đánh giá hết hậu quả mà dịch Covid -19 gây ra. “Tỷ giá tăng là nợ tăng, không riêng gì Vietnam Airlines mà tất cả các hãng hàng không. Tôi rất buồn khi Bamboo Airways giảm trong khi chính hãng bay này là động lực để Vietnam Airlines làm tốt hơn. Cần nhìn tổng thể về một thị trường cạnh tranh để có động lực phát triển"- ông Lịch nói.

Tới nay, giá vé máy bay từ Hà Nội, TPHCM đi nhiều các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... dịp cao điểm hè bắt đầu giảm so với trước. Cụ thể, chặng Hà Nội/TPHCM - Đà Nẵng, vé một chiều của Vietnam Airlines bay đợt hè rẻ nhất từ 1,2 triệu đồng trở lên (gồm thuế, phí). Mức này áp dụng với giờ bay đêm các ngày từ Chủ nhật đến thứ Tư hàng tuần, giai đoạn tháng 6-8. Giá thấp hơn khoảng 600.000 đồng so với vé thấp nhất của các chuyến cùng hành trình vào ngày cuối tuần. Tương tự, vé bay đêm (sau 21 giờ) của Vietjet, Vietravel Airlines các ngày đầu tuần có giá từ 1,2 triệu đồng trở lên (gồm thuế, phí).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm cách hạ nhiệt giá vé máy bay