Tìm giải pháp chống ngập cho Hà Nội

Trà Vân 07/08/2016 22:17

Chiều 7/8, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Giải pháp phòng chống ngập” với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế để lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hiện đại, hiệu quả phòng chống ngập và biến đổi khí hậu.

Tìm giải pháp chống ngập cho Hà Nội

Đường Phạm Hùng ngập sâu sau trận mưa lớn.

Tại hội thảo, các giáo sư đến từ Nhật Bản cho rằng, giải pháp chống ngập của Hà Nội phải là giải pháp tổng thể và cần phải triển khai ngay các giải pháp khẩn cấp, giải pháp ngắn - trung và dài hạn.

Các chuyên gia Nhật Bản đề xuất giải pháp chống ngập khẩn cấp với các hầm trữ nước (tận dụng các phần đất ngầm dưới các khu công viên, vườn hoa, thậm chí cả sân bóng đá) để xây dựng các hầm, tạo ra như hồ chứa nước để thoát nước tức thì khi mưa xuống; xe bơm di động; đặc biệt là xây dựng hệ thống quan trắc và hệ thống cảnh báo ngập toàn diện, tổng thể; thành lập trung tâm Điều hành khẩn cấp (EOC) và kế hoạch điều hành công tác chống ngập.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống cảnh báo sử dụng radar băng tần X - Band, hiện đại hàng đầu thế giới chuyên để quan trắc mưa và có thể xây dựng các hình ảnh 3D giúp đo đạc chính xác các dữ liệu phục vụ công tác dự báo, lên kế hoạch...

Giáo sư Hong - Yuan Lee (Khoa Công trình thủy lợi dân dụng, Đại học Đài Loan) - người thiết kế hệ thống phòng chống lụt của Đài Bắc giới thiệu khái niệm mới về phòng chống ngập lụt: “Giữ nước thượng lưu, giảm ngập trung lưu, phòng chống ngập lụt hạ lưu” kết hợp các lực lượng tổ chức Nhân dân và Chính phủ, đưa Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, phòng ngập lụt hiệu quả, bảo vệ vòng tuần hoàn nguồn nước bền vững, an toàn và ít thiên tai.

Các chuyên gia đến từ tập đoàn JAKS (Malaysia) giới thiệu với TP. Hà Nội mô hình đường hầm thông minh giao thông - chống ngập cho khu vực phía Tây Thủ đô (nơi tập trung nhiều khu đô thị mới, nhà cao tầng).

Đường hầm thông minh có 3 tầng, nằm dưới mặt đất 20m; có cửa thoát lũ và thông khí. Ở điều kiện bình thường, khi ít mưa hoặc không mưa, đường hầm mở cửa cho các phương tiện qua lại. Khi mưa ở mức độ trung bình, chế độ SMART được kích hoạt, nước mưa được dẫn vào đường hầm phụ nằm phía dưới đường hầm chính; các phương tiện vẫn qua lại được.

Khi có bão lũ, các trạm quan sát sẽ theo dõi nhu cầu đóng cửa đường hầm, các cổng hầm tự động mở để nước mưa tràn vào và thoát lũ ra hồ chứa; sau bão lũ hệ thống đường hầm này sẽ mở cửa lại trong vòng 48 tiếng...

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra nguyên nhân chính gây ngập tại Hà Nội là do lượng mưa tăng, địa hình trũng thấp, quá trình đô thị hóa nhanh. Bên cạch đó, quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, hệ thống thoát nước... còn nhiều hạn chế.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn các giáo sư, chuyên gia đã trình bày các ý tưởng, mô hình chống ngập công phu, khoa học… và cho biết, Hà Nội sẽ tiếp thu và giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp chống ngập cho Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO