Tìm giải pháp sử dụng hiệu quả chất hoá học trong sản phẩm nông nghiệp

quốc định 13/11/2023 21:00

Việc lạm dụng hoá chất để phục vụ cho các mục tiêu lợi nhuận hay cạnh tranh không lành mạnh đã và đang gây ra rất nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Đồng thời, không đáp ứng được các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm (BVTV) của hàng nông sản Việt khi xuất khẩu.

Chiều 13/11, tại TP HCM, báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA), tổ chức buổi họp giới thiệu về tọa đàm “An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông”.

Quang cảnh về buổi họp giới thiệu về Toạ đàm “An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông” được tổ chức chiều 13/11.

Tại buổi họp báo, đại diện Ban tổ chức cho biết, thời gian qua, tình trạng lạm dụng thuốc BVTV hóa học, phân bón vô cơ, các chất bảo quản, chất kích thích tăng trưởng… trong sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi tại nhiều thời điểm đã ở mức đáng cảnh báo. Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây ô nhiễm môi trường, thoái hóa đất, nhất là tình trạng kháng thuốc của sinh vật gây hại...

Đã có rất nhiều contener sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi vượt ngưỡng ATVSTP theo quy định tại các nền kinh tế lớn trên thế giới đã bị trả về. Doanh nghiệp mất tiền, mất công sức, mất uy tín và nhiều vụ việc còn ảnh hưởng đến cả vị thế hàng hóa Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Sản xuất và Kinh doanh thuốc BVTV (Vipa) khẳng định, thuốc BVTV, chất bảo quản… vốn dĩ có rất nhiều ý nghĩa trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sử dụng sai cách, thiếu hiểu biết hoặc cố tình vi phạm để nhằm thu lợi bất chính đã khiến các sản phẩm này bị hiểu sai, hiểu nhầm về công dụng.

Thông qua toạ đàm, các cơ quan báo chí mong muốn cơ quan, đơn vị, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và hiểu đúng hơn về sản xuất nông nghiệp an toàn. Ngoài ra, đưa những thông tin chính thống về các đơn vị vi phạm, cạnh tranh thiếu lành mạnh, thu lợi bất chính… như một hồi chuông cảnh báo cho bà con nông dân... Việc này cũng sẽ giải được ‘nỗi oan’ cứ dùng thuốc BVTV, chất bảo quản, chất kích thích trong sản xuất nông nghiệp là không tốt, là vi phạm…

Toạ đàm “An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp qua góc nhìn báo chí và truyền thông” sẽ diễn ra vào ngày 8/12 tại TP HCM. Tọa đàm lần này sẽ có sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực an toàn thực phẩm, cơ quan truyền thông, các chuyên gia, các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp… đến chia sẻ về bức tranh thực tại của ngành, những khó khăn, vướng mắc để từ đó đưa ra giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp sử dụng hiệu quả chất hoá học trong sản phẩm nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO