Tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

H.Hương 19/08/2016 08:05

Tăng trưởng kinh tế GDP đang thấp hơn kỳ vọng nhưng Chính phủ vẫn kiên định với con số 6,7%. Nhiều giải pháp về lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như giảm thuế phí đang được đưa ra.

Tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Ảnh minh họa.

Từ 1/9 thêm nhiều trường hợp được miễn thuế

Từ ngày 1/9 tới, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi, thay thế Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2005 có hiệu lực. Với nhiều điểm mới, sửa đổi theo hướng tiến bộ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, Luật mới được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Theo luật thuế mới đã bổ sung nhiều trường hợp được miễn thuế, chuyển từ đối tượng được hoàn thuế sang miễn thuế.

Thứ nhất, chuyển từ hoàn thuế sang miễn thuế đối với nguyên liệu, vật tư sản xuất xuất khẩu.

Cụ thể Luật thuế XK, thuế NK sửa đổi đã chuyển hàng hóa là nguyên liệu, vật tư nhập để sản xuất XK từ đối tượng hoàn thuế sang đối tượng miễn thuế. Quy định này nhằm khuyến khích sản xuất xuất khẩu, tạo giá trị gia tăng cao, góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN đặc biệt là DN nhỏ và vừa (đa số DN thuộc diện này thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh), nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Đồng thời đơn giản thủ tục hành chính việc tạm thu để hoàn thuế đối với vật tư nguyên liệu NK để sản xuất hàng XK.

Thứ hai, miễn thuế đối với hàng hóa tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập có thời hạn. Để bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước Luật Thuế XK, thuế NK sửa đổi cũng đã bổ sung nội dung quan trọng về thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp, chống phân biệt đối xử để góp phần bảo vệ nền sản xuất kinh doanh trong nước, phù hợp định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước và các cam kết quốc tế đã ký kết.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia Luật thuế XK, thuế NK sửa đổi có nhiều điểm mới đáp ứng được yêu cầu phát triển, hội nhập, đồng thời cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh; đảm bảo cơ sở pháp lý để thực hiện cam kết TPP, các FTA đang thực hiện hoặc vừa ký kết.

Ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, những điểm mới sửa đổi, bổ sung về xuất khẩu,nhập khẩu không chỉ giải quyết những yêu cầu cấp thiết của thực tiễn quản lý và góp phần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi mà còn đồng thời tạo cơ sở pháp lý để tăng cường quản lý nguồn thu.

Theo kinh nghiệm quốc tế thì các nội dung về thuế áp dụng đối với hàng hóa XK, NK phải được quy định thống nhất tại Luật thuế XK, thuế NK để đảm bảo sự nhất quán, xuyên suốt, nhằm phát huy vai trò là công cụ bảo vệ sự lành mạnh của môi trường kinh tế, bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước trong điều kiện phải cắt giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế gần như xuống 0% trong thời gian tới.

Ngân hàng tăng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm dự báo thấp hơn đáng kể so mức tăng trưởng cùng kỳ của năm 2015 chỉ đạt khoảng 5,52% so với cùng kỳ năm 2015 (6 tháng đầu năm 2015 đạt 6,32% so với cùng kỳ năm 2014). Việc duy trì đà tăng trưởng của năm 2015 có ý nghĩa lớn, do là năm đầu của kỳ kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm thấp, đặt ra thách thức lớn trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2016 là 6,7%. Với những diễn biến kinh tế hiện tại bao gồm các khó khăn đến từ bên trong và bên ngoài, việc cố gắng vượt khó không chỉ là nỗ lực của doanh nghiệp mà bên cạnh đó cần phải có sự định hướng, hỗ trợ từ cơ quan quản lý.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ do Ngân hàng Nhà nước tổ chức mới đây, phía Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, sẽ theo dõi nắm bắt những tồn tại, vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhằm kịp thời nghiên cứu, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Bà Trần Kim Quế- Công ty TNHH Phương Nam chuyên làm về khuôn mẫu thẳng thắn, Công ty đang vay vốn lưu động tại Ngân hàng Vietcombank là 35 tỷ đồng với lãi suất thương mại 7- 8%/năm và không hề có nợ quá hạn. Và theo nguyện vọng muốn được chuyển sang vay vốn ở Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để có lãi suất thấp hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc mở rộng sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO