Sau chỉ đạo của Chính phủ chấp thuận chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều giải pháp khác nhau đã được các chuyên gia hàng không, kể cả Cục Hàng không Việt Nam và TP HCM đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ.
Sân bay Tân Sơn Nhất.
Quá tải
Tháng 6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT lựa chọn tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập phương án quy hoạch tổng thể sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và theo dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Đây là thông tin đặc biệt gây chú ý đối với giới kiến trúc sư và chuyên gia hàng không.
Trong hai năm 2017 - 2018, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT các giải pháp giảm ùn tắc giao thông cấp bách cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo cơ quan này thì tình trạng ùn tắc trầm trọng làm cho chất lượng dịch vụ sụt giảm. Hiện năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 28 triệu khách/năm, nhưng năm 2016, thông qua nhà ga đã đạt 32,2 triệu khách. Và, nhiều khả năng năm 2017 sẽ còn tăng đến 36,2 triệu khách.
Áp lực này sẽ là gánh nặng chung cho toàn bộ hạ tầng hiện có tại sân bay. Cụ thể, hệ thống sân đỗ có 50 vị trí, nhưng con số này quá thiếu so với nhu cầu khoảng 80 - 82 vị trí sân đỗ hiện nay.
Ngoài ra, số lượng hành khách thông qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện cũng đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa là 32%.
Giải pháp được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất là đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý 2-3/2018 thay vì quý 1/2019 như dự kiến.
Cục Hàng không cũng có ý kiến sử dụng ngay các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực đất quân sự vừa tạm bàn giao; đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn, để kịp đưa vào khai thác trong quý 1/2018.
Về dài hạn, Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ hành khách; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ; xây dựng đường lăn song song thứ hai và các đường lăn nối đồng bộ hiện tại; tiếp tục nghiên cứu, xử lý chướng ngại vật, tối ưu hoá phương thức.
Nhiều đề xuất
Bộ GTVT hiện quan tâm đặc biệt đến giải pháp để gỡ khó khăn về thiếu bãi đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài các đề xuất từ Cục Hàng không Việt Nam thì hiện Bộ GTVT cũng chờ các đề xuất từ chính quyền TP HCM.
Bởi vì, sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã cho thành lập nhóm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Bùi Xuân Cường- Giám đốc Sở GTVT TP HCM, sau khi cho thành lập nhóm nghiên cứu, nhiều chuyên gia hàng không, trí thức thành phố đã đề xuất các giải pháp khá hiệu quả.
Chẳng hạn, mới đây nhóm nghiên cứu này đã đưa ra 4 phương án trình UBND TP Theo ông Cường, nhóm nghiên cứu đã đứng ở góc độ đề xuất, góp ý, phản biện cho những phương án mà tư vấn độc lập đưa ra, nhưng nhóm tư vấn chưa đứng ra để lập dự án riêng.
Phương án đầu tiên là phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ GTVT thống nhất trình Chính phủ trước đó. Phương án 2 là không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh).
Phương án 3 là mở rộng sân bay về phía Bắc (sân golf), xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay để công suất sân bay đạt lên mức 50 triệu hành khách mỗi năm.
Phương án cuối cùng là chọn cách mở rộng sân bay về phía Bắc, nhưng xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70 - 90 triệu hành khách mỗi năm.
Trong khi chờ tư vấn độc lập nghiên cứu và trình phương án mở rộng chính thức, hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện các giải pháp ngắn hạn cho sân bay Tân Sơn Nhất, như mở thêm đường lăn, sân đỗ, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh hoạt động song song. Giải pháp nhằm giải quyết vấn đề thiếu bến đỗ và quá tải ga đợi trong sân bay hiện nay.
Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đã và đang thực hiện đầu tư các công trình cầu vượt, phân luồng, phối hợp CSGT, Công an Q.Tân Bình để điều tiết giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở các tuyến đường kết nối vào sân bay, nhất là vào các dịp cao điểm như Quốc khánh, Noel và dịp tết cổ truyền sắp tới.
Thông tin từ Văn phòng UBND TP HCM, TP cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất thuộc tuyến Metro số 4b, giai đoạn 1.
UBND TP HCM cho rằng, tuyến Metro nhánh Tân Sơn Nhất có chiều dài 2 km, có điểm đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 tại ga Lăng Cha Cả sẽ giúp giải tỏa áp lực kẹt xe cho khu vực sân bay, là một trong những giải pháp hữu hiệu có thể thực hiện ngay trong tầm khả năng của TP HCM.
Dự án này nếu được thông qua, sẽ chính thức khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2024 để đưa vào phục vụ nhu cầu của người dân TP HCM.