Thể thao

Tìm người vực lại niềm tin

Hoàng Nam 28/03/2024 07:18

Giấc mơ World Cup cùng những kỳ vọng lớn lao của bóng đá Việt sẽ tiếp tục kéo dài khi tuyển Việt Nam gần như chắc chắn không thể lọt vào vòng loại thứ 3. Cùng với đó, mối lương duyên của HLV Troussier với chiếc ghế HLV trưởng bóng đá Việt Nam đã kết thúc dang dở sau hơn 1 năm gắn bó.

anhbaiduoi.jpg
HLV Philippe Troussier đã kết thúc giai đoạn làm việc đáng quên cùng tuyển Việt Nam. Ảnh: S.N.

Trận thua Indonesia 0-3 trên sân Mỹ Đình tối 26/3 khiến Việt Nam vẫn đứng thứ ba bảng F với 3 điểm, kém Indonesia 4 điểm và đầu bảng Iraq 9 điểm. Trên lý thuyết, tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội ở 2 lượt trận còn lại, gặp Philippines và Iraq vào tháng 6. Nhưng thực tế, mục tiêu lớn nhất dưới thời HLV Troussier là vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 đang đối diện nguy cơ thất bại toàn tập. Rất khó để tuyển Việt Nam giành trọn vẹn 6 điểm, đồng thời Indonesia chỉ có 1 điểm ở 2 trận còn lại.

Những khẩu hiệu "sa thải Troussier" và những tiếng hô vang liên tục "Troussier out" là những gì các CĐV Việt Nam thể hiện sự thất vọng khi tiếng còi kết thúc trận đấu với Indonesia vang lên trên sân Mỹ Đình tối 26/3. Ông Troussier đến với bóng đá Việt Nam với nhiều kỳ vọng và dù nhận lương cao hơn người tiền nhiệm nhưng thành tích không tương xứng. Chỉ có 4 chiến thắng sau 14 trận, HLV Troussier có tỷ lệ thắng thấp nhất trong các đời HLV ngoại từng dẫn dắt tuyển Việt Nam (28,57%). Khi ông Troussier tiếp quản ghế HLV trưởng, Việt Nam đứng thứ 94 FIFA. Nhưng hiện tại, đội rơi xuống thứ 107 - thấp nhất trong nhiều năm, và có thể tụt thêm 10 bậc sau khi thua thảm đội xếp dưới Indonesia 0-3 vừa qua.

Trận thua thứ 7 liên tiếp và là trận thua thứ 4 ở mọi cấp độ trước đối thủ cùng khu vực là Indonesia đã đẩy mâu thuẫn lên đỉnh điểm. Hợp đồng của VFF với ông Troussier có thời hạn 3,5 năm tính từ năm 2023, tuy nhiên sau thất bại 0-3 của tuyển Việt Nam trước Indonesia, VFF và chiến lược gia người Pháp đã họp khẩn và quyết định dừng hợp tác. Tại cuộc gặp, LĐBĐVN và HLV trưởng ĐTQG Việt Nam – ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024. Mặc dù có những phản ứng trong buổi họp báo trước đó khi bị hỏi về vấn đề từ chức nhưng ông Troussier đã thay đổi quan điểm trong cuộc làm việc ngắn này. Theo đó, ông HLV người Pháp chấp nhận giải pháp chia tay sớm và cũng không đòi đền bù toàn bộ số tiền lương đến tháng 7/2026.

Sau khi chấm dứt hợp đồng, HLV Philippe Troussier đã cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ các cầu thủ, các CLB, LĐBĐVN cũng như người hâm mộ. HLV Philippe Troussier cũng gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ Việt Nam vì thành tích của đội tuyển chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Trong thời gian tới, VFF phải tìm một HLV mới, còn đội tuyển quay trở lại vạch xuất phát để thích nghi với một thời kỳ mới. Danh tính người lên thay thế vị trí của nhà cầm quân người Pháp cũng đang là điều được quan tâm lúc này. Với khoảng thời gian gấp rút như hiện tại, nhiều khả năng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ là cái tên được đặt niềm tin. Ông Hoàng Anh Tuấn có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển trẻ Việt Nam, giành nhiều thành tích và cũng rất thành công khi nhận trọng trách trong những giai đoạn khó khăn. Ông Hoàng Anh Tuấn cũng là người theo thiên hướng ủng hộ những thay đổi ở ĐTQG Việt Nam sau khi VFF chia tay HLV Park Hang Seo.

Trước đó, ông Hoàng Anh Tuấn cũng đã phối hợp với HLV Troussier, trong việc phân vai dẫn dắt đội U23 Việt Nam trong năm 2023. Dựa vào một lực lượng U23 Việt Nam nhất định, cả hai cùng nhau chia đầu việc. Trong đó, HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội U23 Việt Nam dự ASIAD 2023 và VCK U23 Đông Nam Á. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã giúp đội U23 Việt Nam vô địch giải Đông Nam Á. Ngoài ra, ông Tuấn cũng đang đảm nhiệm vai trò huấn luyện các đội tuyển trẻ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm người vực lại niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO