Tìm nguồn năng lượng tươi mới

Việt Quỳnh (thực hiện) 08/09/2023 07:26

Âm nhạc thường mang đến những cảm xúc đẹp và thực tế, những ai được sống trong âm nhạc từ nhỏ đều mang trong mình vẻ thánh thiện hồn nhiên và tinh thần đẹp. Với nhà soạn nhạc Trí Minh - con trai cố nhạc sĩ Thuận Yến, âm nhạc là con thuyền chở đầy những cảm xúc, và trên hết, âm nhạc là những năng lượng tươi mới, chữa lành… Bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, âm nhạc cũng là kim chỉ nam tốt nhất cho cuộc sống.

PV: Hoạt động âm nhạc từ đại gia đình anh có ảnh hưởng như thế nào đến các thế hệ sau này?

Nhà soạn nhạc Trí Minh.

Nhà soạn nhạc TRÍ MINH: Hiện nay, đại gia đình chúng tôi đã có đến 3 thế hệ hoạt động âm nhạc, là bố tôi - cố nhạc sĩ Thuận Yến, mẹ tôi - NSƯT Thanh Hương, chị gái Thanh Lam, và giờ đây có cháu Đăng Quang - nghệ sĩ piano cổ điển.

Âm nhạc là một môi trường rất khắt khe đòi hỏi nhiều tâm trí lực nên để thành công thực sự rất vất vả. Mỗi nghệ sĩ trong gia đình chúng tôi đều bổ sung cho nhau những lúc cần và để không gian cho nhau phát triển. Điều này sẽ tạo nên những cá tính âm nhạc đặc sắc cho gia đình chúng tôi. Tôi rất may mắn được sinh ra và trưởng thành trong môi trường như vậy.

Theo anh, âm nhạc tác động đến trẻ em nói riêng và giới trẻ nói chung như thế nào?

- Âm nhạc là một ngôn ngữ chung, không có biên giới, chính vì vậy âm nhạc đến rất tự nhiên và rất nhiều chiều. Trong một xã hội phát triển thì âm nhạc không những chỉ là cầu nối giao tiếp mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, chúng ta phải luôn luôn chăm sóc và bồi bổ cho giới trẻ những hướng phát triển bền vững và cởi mở. Một ví dụ điển hình đó là nhóm nhạc BlackPink của Hàn Quốc, giới trẻ Việt đã được tiệm cận những concert theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, âm nhạc là nhiều màu sắc và BlackPink không phải là màu duy nhất của âm nhạc.

Anh vẫn vừa sáng tác, vừa trực tiếp biểu diễn?

- Ngoài sáng tác âm nhạc, tôi còn là một nghệ sĩ trình diễn âm nhạc. Chính vì vậy, khi chơi các bản nhạc sáng tác của mình, tôi như được đắm chìm trong thế giới sáng tạo này.

Nổi tiếng với phong cách sáng tác kết hợp nhiều loại hình thể hiện trong một tác phẩm, anh đã gặp khó khăn ra sao? Vì sao anh thích chọn cách thể hiện khó như vậy?

- Sự kết hợp âm nhạc đa sắc màu, với thế giới không phải là quá mới nhưng ở Việt Nam, chúng ta vẫn chưa có nhiều sáng tác như vậy, chắc chắn con đường sẽ là khó khăn nhưng tôi luôn luôn tìm những cái mới. Thông qua những sáng tác đa dạng này, tôi cũng mong đóng góp một phần nhỏ của mình để đa dạng hóa các loại hình âm nhạc trong nước hiện nay.

Thời gian qua, anh tập trung vào soạn những bản nhạc mang nhiều thông điệp tích cực đến những bệnh nhân ung thư, anh có thể chia sẻ về công việc này?

- Trải qua một quá trình tham gia vào rất nhiều các dự án âm nhạc cũng như văn hóa, tôi nhận ra âm nhạc là phương tiện nhanh nhất để đưa những năng lượng tích cực cũng như những thông điệp đến với công chúng. Chính vì vậy, tôi có thực hiện hai dự án, với những cảm hứng và câu chuyện về ung thư, có tên là “Âm cảnh mơ” và “Thế giới lời ru”. Trong xã hội hiện đại, tiếp xúc với nhiều ô nhiễm môi trường và ung thư trở thành một căn bệnh rất phổ biến, qua nói chuyện và tiếp xúc với những người đang bị ung thư hoặc gián tiếp bị tác động bởi ung thư, tôi thấy rằng thông qua âm nhạc, tôi có thể kể những trải nghiệm cũng như những câu chuyện tôi được nghe.

Điểm nổi bật của dự án là ngoài việc trình diễn âm nhạc thì những bản nhạc này cũng là nơi người bệnh được bày tỏ, tương tác với tác phẩm. Tôi hy vọng, thông qua dự án này, nhiều người sẽ biết hơn nữa những tác động của ung thư tới cuộc sống.

Tác phẩm “Ước mơ” nằm trong dự án “Âm cảnh mơ” cũng là bản nhạc khiến tôi rất xúc động mỗi khi thể hiện, vì ở trong đó, những người bạn của tôi, cũng đã phải ra đi trước căn bệnh ung thư. Thông qua tác phẩm, điều đọng lại đó là tình yêu với người ở lại và những trăn trở của người mẹ đối với các con… Nó thật sự làm tôi rất cảm động.

Anh sẽ thực hiện những dự án tiếp theo ra sao để mang lại những điều tích cực cho giới trẻ?

- Hiện nay, xu thế phát triển của âm nhạc trên thế giới sẽ đến Việt Nam và giới trẻ sẽ trải nghiệm các loại hình giải trí mới, mang đẳng cấp quốc tế. Đó sẽ là các luồng âm nhạc mới. Những dự án âm nhạc như của tôi, hy vọng sẽ nằm trong các luồng âm nhạc mới như vậy. Tôi nghĩ âm nhạc sẽ là cầu nối đưa các em đến với những không giam âm nhạc đa dạng và đầy màu sắc.

Tôi cũng rất muốn làm các dự án mang tính cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ, nhưng những dự án như vậy cần rất nhiều nguồn lực. Hy vọng trong thời gian tới đây, tôi sẽ cùng với các bạn nghệ sĩ sẽ tạo nên nhiều không gian âm nhạc bổ ích và lý thú để giới trẻ tham gia cùng chúng tôi, cùng nhau tạo nên một môi trường âm nhạc đặc sắc.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm nguồn năng lượng tươi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO