Bất động sản

Tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản

QUỐC ĐỊNH 24/02/2024 07:58

Những ngày sau Tết, lượng người tìm mua bất động sản (BĐS) ở khu vực Đông Nam Bộ tăng lên rõ rệt. Thời điểm này, các nhà đầu tư đang tranh thủ “bắt đáy” và lãi của ngân hàng đang ở mức thấp để chốt hàng.

anhbaitren(4).jpg
Thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Bộ đang dần “ấm” lại. Ảnh: Q.Định.

“Săn” hàng giảm giá

Rời quê hương Thanh Hóa vào Bình Dương lập nghiệp được 15 năm, gia đình anh Nguyễn Văn Trung vẫn ở nhà thuê. Anh Trung cho biết, dịp nghỉ Tết Nguyên đán, vợ chồng anh bàn bạc sẽ vay thêm tiền mua nhà để chấm dứt cảnh ở thuê. Thấy nhiều người thông tin giá BĐS hiện đã giảm sâu so với cách đây vài năm nên anh Trung quyết định tìm mua nhà ngay những ngày đầu năm mới.

Được một người quen giới thiệu cho căn nhà cũ, kết cấu 1 tầng trệt, 1 tầng lửng, diện tích 70m2 tại phường Vĩnh Phú, (Thuận An, tỉnh Bình Dương) với giá 2,8 tỷ đồng, lại gần nơi làm việc của vợ chồng nên anh Trung quyết định mua. Hiện tại đã đặt cọc 10%, tuần tới, chồng hết tiền và ra công chứng là có thể dọn về ở. Anh Trung chia sẻ: “Đây là mức tài chính phù hợp với túi tiền bởi vợ chồng tôi cũng dành dụm được hơn 1 tỷ đồng; vay anh em nội ngoại được gần 1 tỷ đồng, còn lại mấy trăm vay thêm ngân hàng”. Theo anh Trung, căn nhà này ở thời điểm “sốt”, phải có giá gần 4 tỷ đồng có nghĩa là vận dụng hết mọi nguồn gia đình anh cũng không thể nào có đủ tài chính. “Chúng tôi đã lên kế hoạch mua nhà từ hơn 10 năm trước, mỗi năm cố gắng dành dụm 100 triệu đồng nhưng những năm qua do giá BĐS quá cao nên giấc mơ có nhà đến nay mới thực hiện được” - anh Trung phấn khởi nói.

Cũng đi tìm mua BĐS nhưng khác với anh Trung, anh Tô Văn Nguyên (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) mua đất để đầu tư. Những nơi anh Nguyên thường nhắm tới là khu vực ven TPHCM, hoặc các tỉnh lân cận thành phố. Sau khi tìm hiểu nhiều nơi, anh quyết định xuống tiền một lô đất tại huyện Hóc Môn. Anh Nguyên cho hay, lô đất rộng 90m2, sổ sách đầy đủ, có đường ô tô vào tận nơi mà giá chỉ 2,2 tỷ đồng. “Lô đất này cách đây 2 năm sẽ không dưới 3 tỷ đồng. Sở dĩ tôi mua được rẻ một phần là do thị trường đi xuống, một phần là người bán đất rất cần tiền để trả nợ. Cũng hình thức này, từ sau Tết tôi đã chốt được 2 nền rồi” - anh Nguyên thông tin.

Theo anh Nguyên, những đồng nghiệp thuộc team (nhóm) của anh cũng đang tranh thủ “săn hàng” giảm giá ở nhiều khu vực như TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương… “20 năm làm môi giới BĐS tôi thấy không như những lần đóng băng trước cùng lắm là giữ nguyên giá, lần này xuống giá thực sự, nơi ít xuống 20%, nơi nhiều như nhiều nơi ở tỉnh Bình Phước, hoặc Tây Ninh xuống từ 30 -50%, thậm chí có nơi giảm 200%. Vì vậy đây là thời điểm tốt nhất từ trước đến nay để đầu tư BĐS”, anh Nguyên đánh giá.

Nhu cầu mua bán đều tăng

Cũng làm nghề môi giới và mua bán BĐS nhưng địa bàn hoạt động của anh Trần Văn Long (Thiện Hưng, Bù Đốp, Bình Phước) lại ở những khu vực gần nhà và các huyện Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Phú Riềng. Anh Long cho rằng, đây là những khu vực anh có thể nắm bắt tốt về thị trường cũng như giá cả. Hơn nữa, BĐS đất ở khu vực thường có giá trị không quá lớn, hầu hết là đất ở kết hợp với đất nông nghiệp, có thể cho thu nhập ngay nên tính thanh khoản các loại đất này cũng khá cao.

Anh Long chia sẻ, từ nửa năm 2022 đến nay, anh gần như nằm chờ thời vì đất ở khu vực bắt đầu giảm giá. Đến cuối năm 2023, giá đất rớt thê thảm, có nơi giảm tới 2-3 lần cũng ít người mua. Là người bản địa nên anh biết được sự bất hợp lý của thị trường, ở nhiều huyện thuộc tỉnh Bình Phước đất đai còn rất rộng, có những tuyến đường đi cả km mới có 1 ngôi nhà mà chỉ trong thời gian ngắn giá đã lên gấp 2 rồi gấp 3 lần. Nhận thấy sự vô lý của thị trường, anh Long đã kịp bán hết BĐS trước khi thị trường đi xuống. Nhờ vậy mà anh tích lũy được nguồn vốn kha khá để tiếp tục đầu tư.

Theo anh Long, hơn 10 ngày sau Tết, anh đã chốt được 3 khu đất đẹp với giá chỉ bằng 1/3 trước lúc đất sốt, nơi đã có cao su, nơi có cây điều đang cho thu hoạch, vì vậy không sợ lỗ. “Đây là mức giá hợp lý của thị trường, lại ở vị trí thuận lợi nên việc tăng giá bán trong thời gian tới là chuyện dễ xảy ra” - anh Long hy vọng.

Giới chuyên gia nhận định, với lãi suất ngân hàng ở mức thấp, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư như chứng khoán hay BĐS. Sự giảm lãi suất huy động cùng với các chính sách bán hàng mới đang kích thích giao dịch.

Bên cạnh đó, những thay đổi mới trong bức tranh kinh tế vĩ mô và dự kiến tăng trưởng kinh tế là những tín hiệu tích cực. Từ quý III/2024 có thể là thời điểm đảo chiều của BĐS và quý II/2025 sẽ là thời điểm khởi sắc. Đặc biệt ngay sau khi các dự án Luật như Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) được chính thức đi vào thực tiễn.

Ngoài ra, đầu năm 2024 sẽ mang đến một cơ hội đặc biệt cho những người quan tâm đến thị trường BĐS Việt Nam. Các yếu tố tích cực như sự hồi phục mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và quy hoạch mới tạo ra môi trường thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, sự lựa chọn này cũng đồng nghĩa với việc cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về chiến lược và mục tiêu đầu tư để tránh hối tiếc trong tương lai.

Báo cáo Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 chỉ ra, có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua BĐS trong 1 năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO