Tín hiệu tốt từ thị trường chứng khoán

T.Hằng 14/06/2023 06:55

Những diễn biến gần đây của thị trường chứng khoán cho thấy, nhà đầu tư hoàn toàn có quyền hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường này. Mặc dù có bị ngắt quãng bởi phiên giảm điểm, song theo các chuyên gia, một dòng tiền lớn đang chảy vào thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư đang rất kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường chứng khoán.

Thanh khoản “tỷ đô”

Đứng ngoài thị trường chứng khoán hơn 1 năm nay, anh Nguyễn Hữu Vinh (một nhà đầu tư tại Hà Nội) đã quyết định mua – bán trở lại hơn 2 tuần nay. Theo chia sẻ của anh Vinh, thị trường đang sôi động, một số cổ phiếu đã tăng mạnh. Còn chị Thuỳ Dương – tham gia vào thị trường chứng khoán (TTCK) từ tháng 3/2022 - chia sẻ: “Hơn 2 tháng qua, chịu khó đọc tin tức và may mắn bắt được đúng mã, tôi đã có lãi hơn 50%”.

TTCK đang có sự sôi động trở lại trong thời gian gần đây với thanh khoản tăng cao, vượt trên 15.000 tỷ đồng. Cá biệt trong phiên 8/6 vừa qua thị trường ghi nhận phiên “tỷ đô” với dòng tiền đổ vào sàn chứng khoán, đưa thanh khoản thị trường lên mức cao nhất trong 8 tháng gần đây. Cụ thể, giá trị giao dịch khớp lệnh trên HoSE đạt 21.000 tỷ đồng, tăng 24% so với phiên trước đó. Tính chung cả ba sàn, giá trị giao dịch ghi nhận trên 27.300 tỷ đồng (~1,1 tỷ USD).

“Theo nhìn nhận của SGI Capital, thanh khoản của TTCK sẽ duy trì ở mặt bằng mới và có thể tiếp tục cải thiện do tiền nhàn rỗi phân bổ vào thị trường khi lãi suất tiền gửi đã hạ trung bình 2-3% và có thể hạ thêm do tín dụng yếu” - SGI Capital nhận định.

Chính phủ đang tiếp tục nỗ lực thúc đẩy trong giai đoạn tới khi tăng trưởng kinh tế vẫn đang ở mức thấp so với chỉ tiêu của Quốc hội. Điều này sẽ củng cố dòng tiền mới đổ vào TTCK và do đó sẽ giúp thanh khoản tăng theo.

Thúc đẩy thị trường phát triển bền vững

Diễn biến tình hình trên TTCK trong thời gian tới phụ thuộc phần lớn vào tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Theo nhận định của giới chuyên gia, nhiều yếu tố thị trường được coi là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng. Trong đó phải kể đến những nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư công... kích thích các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã 3 lần điều chỉnh giảm mức lãi suất điều hành. Lãi suất huy động và cho vay của nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục giảm... Ngoài ra, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, các yếu tố nền tảng vĩ mô và cân đối lớn cơ bản được giữ vững, trong tầm kiểm soát, các hoạt động kinh tế, tiêu dùng nội địa và du lịch quốc tế được khôi phục. Đây là những yếu tố ảnh hưởng tích cực tới thanh khoản trên TTCK trong quý III và quý IV/2023.

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng trong năm 2023 vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại diện Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) cho biết, Bộ Tài chính đang rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc, trong đó quy định rõ phạm vi hoạt động và cung cấp dịch vụ của các công ty chứng khoán, bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn các nhà đầu tư, tăng cường các chế tài xử phạt vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư... đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của TTCK.

UBCKNN cho biết tiếp tục nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát, trong đó phát huy vai trò của tuyến giám sát thứ nhất là các công ty chứng khoán sẽ được chú trọng nhằm bảo đảm một thị trường vận hành minh bạch, hiệu quả. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tăng cường giám sát các công ty chứng khoán thực hiện đúng vai trò là chủ thể giám sát tuyến đầu theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019 để kịp thời ngăn ngừa và phát hiện sớm các vi phạm trên thị trường. Ngoài ra, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, giám sát; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Hệ thống giám sát giao dịch nâng cấp với các tính năng phân tích, cảnh báo, thống kê.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát diễn biến của TTCK trong nước và quốc tế; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động giao dịch trên TTCK, có cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro (nếu có) của TTCK...

Số liệu thống kê cho biết, số tài khoản mở mới tháng 5 lên mức hơn 100 nghìn tài khoản, cao nhất kể từ tháng 9/2022. Cập nhật thông tin thị trường tại thời điểm 13h37p, Vnindex đang ở mức 1119.03, tăng 3,08 điểm, thanh khoản đạt hơn 11.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu tốt từ thị trường chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO