Tin vắn quốc tế (28/9)

Hoài An 28/09/2020 06:06

Đoàn bác sĩ Cuba được đề cử giải Nobel Hòa bình; Iran, Iraq cam kết thúc đẩy hợp tác và thương mại...

Phái đoàn bác sỹ Quốc tế chuyên ứng phó các Tình trạng Thảm họa và Dịch bệnh nguy cấp “Henry Reeve” của Cuba. (Ảnh: WFTU).

Đoàn bác sĩ Cuba được đề cử giải Nobel Hòa bình. Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) đã đề cử Phái đoàn Bác sĩ quốc tế chuyên ứng phó các Tình trạng Thảm họa và Dịch bệnh nguy cấp “Henry Reeve” của Cuba cho giải thưởng Nobel Hòa bình 2020.

WPC khẳng định công việc của Đoàn y tế của Cuba không mang tính tình thế mà là một phần của “truyền thống lâu năm của Cuba trong việc chăm sóc đầy tính nhân văn tới các dân tộc khác, bất chấp việc phải chịu đựng những trừng phạt nặng nề từ hơn 6 thập kỷ qua và từng tước đi nhiều quyền lợi của người dân Cuba”.

Iran, Iraq cam kết thúc đẩy hợp tác và thương mại. Trong chuyến thăm Iran của Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein, hai nước đã cam kết cải thiện hợp tác biên giới và thúc đẩy thương mại song phương, vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết “Iran vẫn giữ cam kết tăng cường hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa với Iraq” đồng thời lên án sự hiện diện của Mỹ tại khu vực. Về phần mình, Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein kêu gọi thực thi các thỏa thuận song phương trên các lĩnh vực như hợp tác biên giới, vận tải và thương mại.

Mexico bắt giữ các binh sĩ liên quan vụ 43 thực tập sinh mất tích. Chính phủ Mexico đã ra lệnh bắt giữ các binh sĩ bị cáo buộc liên quan tới vụ 43 thực tập sinh mất tích tại bang Guerrero hồi tháng 9/2014. Lệnh bắt các binh sĩ trên nằm trong 70 lệnh bắt đã được ban hành liên quan tới vụ án, trong đó có các đối tượng là cảnh sát, cựu quan chức và nhân viên chính phủ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã gửi lời xin lỗi đến gia đình những thực tập sinh mất tích và cam kết những kẻ thủ ác sẽ phải chịu tội trước công lý.

Yemen: Các bên đối địch đạt thỏa thuận trao đổi tù binh. Chính phủ Yemen - được sự hậu thuẫn của liên minh quân sự do Arab Saudi đứng đầu - và lực lượng phiến quân Houthi đã đạt thỏa thuận trao đổi 1.081 tù binh trong vòng 2 tuần. Nội dung thỏa thuận bao gồm việc thả 681 phiến quân và 400 thành viên thuộc các lực lượng chính phủ Yemen (và các nước đồng minh).

Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) sẽ giám sát quá trình trao đổi tù binh này. Tuy nhiên, nhóm Houthi vẫn chưa chấp nhận thả Tướng Nasser Mansour Hadi - anh trai của Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (28/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO