Tỉnh Bình Phước hướng dẫn người dân thực hiện Chỉ thị 16

Nguyên Vũ 18/07/2021 12:19

Ngày 18/7, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước có Công văn số 2387/UBND-VX về việc thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, sẽ thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh Bình Phước theo tinh thần của Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 19/7/2021 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình cách ly với gia đình, thôn ấp cách ly thôn ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly huyện.

Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn và thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19.

a
Người sử dụng lao động và người lao động tại khu công nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện chống dịch theo quy định mới từ tỉnh Bình Phước.

Tăng cường xử phạt đối với người ra khỏi nhà không thuộc trường hợp được phép

Theo đó người dân chỉ được phép ra ngoài khi mua, vận chuyển lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Các trường hợp khẩn cấp như: Cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hoả hoạn, tang lễ.

Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đi tác nghiệp, lấy thông tin theo phân công của cơ quan.

Trường hợp ra khỏi nhà thực hiện 5k Bộ Y tế, không tập trung quá 2 người nơi công cộng, giữ khoảng cách tối đa 2m. Người giao hàng, vận chuyển lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hoá dịch vụ phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong thời hạn 5 ngày.

Chủ tịch tỉnh Bình Phước yêu cầu người dân tự giác chấp hành quy định chống dịch. UBND xã, phường, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát (hoạt động 24/24) không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người, các trường hợp vi phạm xử lý nghiêm theo quy định, đặc biệt là tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định trên.

Một số cơ sở được hoạt động nhưng người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở thu mua mủ cao su; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện nước, nhiên liệu, ngân hàng kho bạc. Và bổ trợ doanh nghiệp như: Công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch đảm bảo… chứng khoán, bưu chính viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hoá, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ…

Người đứng đầu các cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Chủ các cơ sở, doanh nghiệp tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động tới nơi làm việc hoặc tổ chức lưu trú tại nhà máy để bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây bệnh. Các trường hợp phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 5 ngày như tài xế, người giao nhận hàng thì chủ sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và chịu chi trả toàn bộ chí phí xét nghiệm.

Ngoài ra, đối với khu công nghiệp ngoài việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện chống dịch theo quy định thì phải đáp ứng 1 trong 2 các điều kiện sau:

Phải tổ chức lưu trú cho người lao động theo phương châm 3 tại chỗ: sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ và phải có giấy xét nghiệm âm tính PCR trong vòng 5 ngày trước khi lưu trú. Chủ sử dụng người lao động phải chi trả chi phí xét nghiệm.

Trường hợp người lao động không lưu trú tại khu công nghiệp thì phải có xe đưa rước đảm bảo chỉ đi từ nơi sản xuất tới nơi ở và phải có giấy xét nghiệm âm tính PCR trong vòng 5 ngày.

Đối với công nhân cao su: được tiếp tục hoạt động, tài xế và người giao nhận hàng phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 5 ngày.

Cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà

Các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, cung ứng hàng hoá dịch vụ thiết yếu… mới đến làm việc tại công sở.

Dừng toàn bộ các cuộc họp tại cơ quan công sở (ngoại trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của đơn vị). Khi tổ chức cuộc họp phải được người đứng đầu phê duyệt, đảm bảo không tập trung đông người trong một phòng, tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Số lượng người làm việc tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định không quá 1/2 tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị; riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế đảm bảo 100% quân số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh Bình Phước hướng dẫn người dân thực hiện Chỉ thị 16

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO