Tinh hoa Việt

Tình chung một khắc nghĩa dài trăm năm…

Ngọc Hà (thực hiện) 30/11/2023 07:12

“Tôn sư trọng đạo” là một đạo lý tốt đẹp được nhiều thế hệ người Việt Nam học tập và lưu giữ từ bao đời nay. Tôn trọng người thầy đã dạy dỗ mình là việc làm mà cá nhân nào cũng cần thực hiện, trong bất cứ trường hợp nào, môi trường nào.

anh-1-1-.jpg
Tôn trọng người thầy là điều nghệ sĩ trẻ luôn cần ghi nhớ (Trong ảnh: Thầy trò ca sĩ Thu Phương - Hoàng Dũng song ca tại Concert Yên).

Riêng trong môi trường showbiz, không ít câu chuyện về tình thầy - trò đầy cảm động, khiến nhiều người đồng cảm và tạo sự tin tưởng về những điều tốt đẹp họ dành cho nhau. Chia sẻ sự nổi tiếng để đẩy học trò đến gần hơn với công chúng hay đứng sau cánh gà thấp

thỏm lo lắng khi học trò biểu diễn... nhiều nghệ sĩ không tiếc công sức dạy dỗ, rèn luyện cho học trò của mình để đào tạo một thế hệ kế cận chất lượng cho nền văn hóa - nghệ thuật Việt Nam. Thế nhưng, showbiz cũng là nơi nảy sinh nhiều mâu thuẫn khi sự nổi tiếng “át vía” con người.

Những vụ lùm xùm về tình thầy - trò thường xoay quanh vấn đề cách cư xử của thế hệ sau không phải phép với thế hệ trước. “Bằng mặt nhưng không bằng lòng”, đăng đàn tố cáo chính người thầy của mình luôn là điều khiến dư luận quan tâm và trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên mạng xã hội.

Giữa tháng 10/2023, làng nhạc Việt xôn xao vì bài đăng của ca sĩ Đinh Trang - Á quân Sao Mai dòng nhạc thính phòng năm 2013 - tố 3 nghệ sĩ trẻ nói xấu, miệt thị cô trong nhóm chat Facebook. Theo Đinh Trang, cả 3 nhân vật kể trên "đã đặt niềm tin, gửi gắm tôi tư vấn, dạy dỗ, dựng bài cho cuộc thi Sao Mai 2022", gồm: Lan Quỳnh, Minh Mẫn, Hà My - 3 ca sĩ trẻ của dòng nhạc thính phòng; trong đó Lan Quỳnh từng là quán quân dòng nhạc thính phòng tại cuộc thi này. Ngoài 3 ca sĩ trên, trong lời tố của Đinh Trang, còn có người tên là Lương Vũ Hải - trưởng nhóm nghệ sĩ biểu diễn nhạc cổ điển và opera Operaphilia.

Trước khi chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội, Đinh Trang đã suy nghĩ rất lâu mới quyết định công bố dư luận. “Nếu không, không chỉ tôi mà còn nhiều nghệ sĩ nữa, một ngày nào đó cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh như tôi", cô viết.

Đinh Trang cho biết thêm, quyền khen chê là của mỗi người nên cô tôn trọng quyền đó. Tuy nhiên, những trao đổi về chuyên môn đáng lẽ nên diễn ra trong sáng, lành mạnh với những ngôn từ tử tế, thay vì nghệ sĩ trẻ để một đàn anh "đầu têu tụ tập nói xấu, hạ bệ và khinh khi các anh chị, các thầy cô".

Trong khi đó cô luôn đón nhận những nhận xét của mọi người một cách tích cực nhưng việc những học trò "khi cần thì nịnh nọt, than khóc, khi không cần thì trở mặt" khiến cô "chết lặng".

Sau bài viết của ca sĩ Đinh Trang, ca sĩ Lan Quỳnh cùng một số thành viên trong nhóm chat đã khóa tài khoản Facebook cá nhân. Sáng 13/10, Quán quân Sao Mai 2022 bất ngờ mở lại tài khoản và gửi lời xin lỗi tới công chúng, tuy nhiên, Lan Quỳnh không xin lỗi ca sĩ Đinh Trang - người mà cô từng nhờ vả.

"Người tôi phải xin lỗi nếu tôi có ăn cháo đá bát thì đó là cô giáo của tôi - Phó Trưởng khoa Thanh nhạc Tân Nhàn. Cô là người tôi kính trọng, dạy dỗ tôi ba năm học qua, không bao giờ tôi phản cô. Còn với người đã vu khống tự xưng là cô giáo và nhận tôi làm học trò, nhằm hạ bệ tôi, suy kiệt tinh thần, danh dự và kinh tế, luật pháp sẽ làm việc với họ", Lan Quỳnh viết. Ít giờ sau đó, tài khoản cá nhân của Lan Quỳnh cũng biến mất. Lời xin lỗi đầy thách thức của Lan Quỳnh khiến dư luận tiếp tục dậy sóng.

Tài khoản Facebook Vũ Tuấn Lực thể hiện sự bất bình: “Chẳng cứ người làm nghệ thuật, mà nghề nào cũng thế. Không tôn sư thì sao hiểu trọng đạo, chưa thành nhân mà sao thành công được?".

Tài khoản Facebook Đỗ Hạnh thẳng thắn: “Học trò nghệ sĩ mà quay lưng với thầy của mình thì các khán giả cũng sẽ quay lưng với chính họ thôi. Chẳng ai đi hâm mộ một người sống vô ơn cả”.

Sau câu chuyện của ca sĩ Đinh Trang, Quán quân Sao Mai 2015 dòng nhạc thính phòng Bảo Yến cũng bất ngờ chia sẻ câu chuyện bức xúc của mình với 2 trong 4 nhân vật được Đinh Trang nhắc đến. Cô kêu gọi anh chị em nghệ sĩ cùng chung tay tẩy chay việc bạo hành trên mạng xã hội và những hành động không trong sáng khác mà một số người đã, đang và sẽ làm với anh chị em nghệ sĩ.

Theo dõi sự việc trên, chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục cho rằng, ai ai cũng cần học làm người trước khi làm nghề. "Học làm người là học sự tử tế, nhân văn, khiêm tốn, biết ơn… và những điều tốt đẹp khác. Đặc biệt, nghệ sĩ là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, định hướng chân - thiện - mỹ và luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp của con người, có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng và khiến nhiều bạn trẻ học tập theo… càng cần thiết phải học làm người tử tế trước khi học nghề. Sự việc này là một lời cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ về cách ứng xử trong các mối quan hệ", chuyên gia Ngô Bá Lục nói.

Bình luận thêm, vị chuyên gia này nhấn mạnh một trong những lý do khiến nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả yêu mến nằm ở thái độ sống biết ơn, khiêm nhường.

"Nếu vô ơn với chính những người đã giúp mình, tương lai của họ chỉ là bầu trời đen tối, có thể lóe sáng như vệt sao băng bởi tài năng trời phú, rồi tắt lịm. Khi biết cảm ơn người khác, nghĩa là bạn tiếp tục được người khác giúp đỡ và trao cho nhiều cơ hội", Ngô Bá Lục nhận định.

Những câu chuyện tương tự như trên trong showbiz đã xảy ra khá nhiều. Còn nhớ tháng 3/2023, diễn viên Duy Khương có động thái "đá xéo" Trấn Thành khi nam MC vướng drama rạp phim. Sau đó, trên các nền tảng mạng xã hội bắt đầu rôm rả và một bộ phận cư dân mạng chỉ trích hành động của Duy Khương vì cho rằng dù sao đi nữa, Trấn Thành vẫn từng là "thầy cũ".

Hay trước đó từng nổi lên câu chuyện của ca sĩ Hương Tràm khi thẳng thừng phủi bỏ công lao và tâm huyết của Thu Minh. Hay như chuyện lùm xùm về nữ người mẫu 9X - Tuyết Lan cũng một thời gian bị dư luận tẩy chay vì những phát ngôn vô ơn với siêu mẫu Hà Anh, từng được xem là “thầy” của Tuyết Lan trong cuộc thi “Vietnam’s Next Top Model 2011”.

Sau những lùm xùm trên, với những ai đã dành tình cảm hay sự kỳ vọng cho một tình thầy - trò cao đẹp tồn tại trong showbiz Việt, thì có lẽ niềm tin ấy đã phần nào bị sứt mẻ. Trong showbiz, không phải tự nhiên mà người nghệ sĩ nổi tiếng có tài năng diễn xuất tuyệt vời hay có giọng hát hay mà không qua bất kỳ sự chỉ dạy nào. Dù cho đó là những “thần đồng” nhưng suy cho cùng họ cũng chỉ là những “viên ngọc thô” nếu không được “mài giũa”. Ấy thế mà, không phải lúc nào những “người thầy” trong showbiz cũng được “học trò” ghi nhớ công ơn.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Nghệ thuật ca hát dân gian có câu nói rất hay: “Tình chung một khắc nghĩa dài trăm năm”. Học cả khóa, học một năm, một tháng, một ngày hay thậm chí chỉ gián tiếp nghe tác phẩm hay đọc được một ý hay giúp bản thân mình “khai mở” một điều gì đó cũng là điều hết sức đáng trân trọng, xứng đáng được tôn vinh là thầy. Người lớn tuổi hay tủi thân, dễ dỗi. Người trẻ muốn khẳng định cá tính… dễ vấp phải mâu thuẫn. Nhưng cuộc sống ai cũng sẽ có những lỗi lầm, không chỉ một lần mà có thể nhiều lần. Ta phải chấp nhận nó như một tất yếu dù không ai muốn rơi vào tình huống đó.

Đôi khi người trẻ tự tin quá dẫn đến những hành động chưa đúng chừng mực, điều đó cần được nhắc nhở. Nhưng nhắc nhở để tiến bộ, chứ không phải vùi dập. Tôi mong người trẻ có sự chân thành, biết lỗi và biết ơn, dù chỉ là thầy trong một câu nói, một sự tư vấn trong quá khứ đã rất xa nhưng nó giúp mình khá hơn lên”.

Từ những câu chuyện thầy - trò showbiz kể trên có thể thấy được sự quan tâm của công chúng đến giới nghệ sĩ. Khán giả ngày nay đặt yêu cầu cao hơn đối với người nghệ sĩ, ngoài tài năng ra, anh cần phải có đạo đức. Bởi khi sở hữu cả hai thứ đó thì việc đón nhận và ủng hộ của khán giả sẽ luôn được duy trì. Chẳng hạn, trường hợp của ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Có lẽ đây là cái tên luôn làm khán giả cảm thấy thích thú khi nhắc đến bởi anh sở hữu nhiều ca khúc nhạc trẻ hot qua nhiều năm. Mới đây khi biểu diễn tại đêm chung kết Vietnam Idol, Sơn Tùng M-TP ghi điểm nhờ hành động đẹp. Cuối màn trình diễn, nam ca sĩ nói lời cảm ơn "người anh, người thầy đầu tiên trong cuộc đời" - nhạc sĩ Huy Tuấn.

"Không có anh chắc chắn sẽ không có Sơn Tùng M-TP của ngày hôm nay, em cảm ơn anh rất nhiều", Sơn Tùng nói. Ngay sau đêm thi, màn ứng xử của nam ca sĩ được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ. Lời cảm ơn của Sơn Tùng M-TP chắc chắn không chỉ được một mình nhạc sĩ Huy Tuấn công nhận, khán giả cũng đã dành nhiều lời khen có cánh cho cách ứng xử đẹp của anh.

Chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục đánh giá cao thái độ biết ơn của Sơn Tùng M-TP: "Sơn Tùng hiểu để có được cơ hội thể hiện tài năng, những người trao cơ hội cho Tùng đều vô cùng quan trọng. Không có gốc sẽ chẳng bao giờ có ngọn".

Từ thực tế có thể nhìn nhận rằng, showbiz Việt vẫn luôn tồn tại những nghĩa tình thầy - trò cao đẹp, bằng chứng là những người thầy - người trò như: NSND Quang Thọ - Khánh Linh; NSND Việt Anh - Trấn Thành, Mỹ Tâm - Đức Phúc, Thu Phương - Hoàng Dũng, Thu Minh - Trúc Nhân...

Người học trò dù có nổi tiếng đến cỡ nào thì vẫn mang ơn của người thầy đã dạy dỗ mình. Cách ứng xử của mỗi nghệ sĩ là khác nhau nhưng để được khán giả tôn trọng, yêu thương và ủng hộ thì bên cạnh một thái độ làm nghề nghiêm túc, nghệ sĩ cần phải là người sống đạo đức, biết trân trọng những người thầy đã giúp đỡ, dạy dỗ mình từ những ngày đầu tiên của sự nghiệp.

Câu chuyện về tình thầy - trò trong showbiz Việt từ trước đến nay luôn trở thành đề tài bàn luận của xã hội, bởi cá nhân trong cuộc thường là người nổi tiếng. Những câu chuyện lùm xùm về tình thầy - trò thường xoay quanh vấn đề về sự vô ơn mà thế hệ sau cư xử với thế hệ trước qua việc đăng đàn tố cáo, nói xấu sau lưng... đã khiến cho tình cảm của những ai kỳ vọng vào một tình thầy - trò cao đẹp tồn tại trong showbiz phần nào bị sứt mẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình chung một khắc nghĩa dài trăm năm…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO