Tỉnh lộ 768 (Đồng Nai): Bao giờ hết khốn khổ?

Mạnh Thìn 12/09/2022 12:26

Việc nâng cấp Tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đang triển khai khá chậm. Trong khi đó, xe ben chở vật liệu xây dựng vẫn liên tục “quần thảo”, tạo nên những cơn bão bụi hoành hành cuộc sống của người dân.

Ám ảnh với xe ben, bụi bẩn

Từ phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại tỉnh lộ 768, huyện Vĩnh Cửu để ghi nhận vấn nạn xe ben chở vật liệu xây dựng chạy liên tục phát sinh bụi bẩn khiến việc ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng hơn ở một số khu vực.

Mới sáng sớm nhưng xe ben chở vật liệu xây dựng đã nối đuôi nhau trên tỉnh lộ 768 vào các mỏ đá ăn hàng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ông H.H.T, nhà nằm ngay mặt đường ĐT 768 (đoạn gần trụ sở UBND xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) vừa xịt nước trước nhà vừa chỉ tay về phía đoàn xe ben đang chở vật liệu xây dựng đang chạy ra hướng cảng thủy nội địa buồn rầu nói: “Xe chạy tối ngày. Bụi thì khỏi phải nói”.

Cũng theo ông T., khu vực ông sống có nhiều cảng thủy nội địa chuyên về vật liệu xây dựng, ngoài ra gần đó còn có một số mỏ khai thác đá nên việc xe ben chạy liên tục là điều khó tránh khỏi. “Về vấn đề bụi bẩn ảnh hưởng cuộc sống, dân chúng tôi đã kiến nghị, phản ánh nhiều rồi nhưng đâu cũng vào đấy. Không thấy ai xử lý gì. Lâu lâu có thấy một vài chiếc xe đi phun nước rửa bụi nhưng như vậy có đáng là gì. Dân vẫn phải sống chung với bụi bẩn”, ông T. cho biết.

Gần nhà ông T., là quán tạp hóa của bà P.N, sống ở đây đã 30 năm. Bà N. cho biết, chưa bao giờ việc buôn bán khó khăn như lúc này. “Anh thấy đấy, bán tạp hóa mà phải che, bọc hết đồ lại vậy chứ bụi nó dày thế kia thì làm sao bán hàng. Nhà cửa đóng kín mít riết cũng bực”, bà N, bức xúc.

Một chiếc xe ben vào cảng thủy nội địa để trả hàng kéo theo bụi bẩn mù mịt. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo quan sát của phóng viên, gần như hầu hết nhà dân ở tỉnh lộ 768, đặc biệt là đoạn từ ấp Ông Hường đến ngã 3 đường Đoàn Văn Cự (thuộc xã Thiện Tân) đều trong tình trạng cửa đóng then cài suốt ngày đơn giản chỉ vì bụi. Bụi bẩn hoành hành không chỉ khiến việc sinh hoạt của người dân ven tỉnh lộ 768 gặp khó khăn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật từ việc ô nhiễm không khí. Trong khi đó, một số gia đình vì không thể chịu được ảnh hưởng của bụi bẩn nên đành bỏ trống nhà cửa đi nơi khác ở.

Căn nhà này nằm ở mặt tiền tỉnh lộ 768 nhưng nay phải bỏ hoang vì nằm kế bên đường vào một mỏ khai thác đá. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, việc phát sinh bụi bẩn chủ yếu là do hoạt động của xe ben chở vật liệu xây dựng. Hai bên tuyến đường ĐT 768 là hàng chục công ty kinh doanh vật liệu xây dựng, cảng thủy nội địa, mỏ khai thác và sản xuất đá, cát. Chỉ riêng số lượng xe ben chuyên chở vật liệu xây dựng mỗi ngày ước tính lên đến hàng trăm chuyến. Với tần suất ra vào bến như vậy thì việc phát sinh lượng lớn khói bụi là điều đương nhiên kể cả có dùng đến các biện pháp để che chắn vật liệu xây dựng.

Lâu lâu có một chiếc xe đi rửa đường nhưng cũng không thấm vào đâu so với lượng bụi mà các xe ben chở vật liệu xây dựng tạo nên. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ngoài ra, tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu cũng là nỗi “ám ảnh” của người dân khi lưu thông trên tỉnh lộ 768. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra do va chạm giữa xe máy với xe tải, xe ben chở đá.

Điển hình như vụ TNGT ngày 31/8/2018 xảy ra trên đường ĐT768, thuộc địa phận xã Bình Hòa khiến hai người đi xe máy tử vong. Theo đó, xe tải ben BKS 60C- 42641 đang lưu thông trên đường ĐT 768 hướng huyện Vĩnh Cửu đi TP Biên Hòa. Khi đến đoạn trước cổng UBND xã Bình Hòa, lái xe không làm chủ được tốc độ dẫn đến va chạm và cuốn hai người điều khiển hai xe máy vào gầm khiến hai người đi xe máy tử vong. Chưa dừng lại ở đó, xe tải ben tiếp tục lao về phía lề đường bên trái, tông gãy đôi trụ đèn chiếu sáng.

Theo một số người dân, dù lượng xe máy lưu thông trên đường rất đông nhưng phần đường dành cho xe máy lại nhỏ nên xe máy thường chạy lấn ra làn ô tô, dễ gây va chạm, xung đột giữa xe máy và xe ô tô. Ngoài ra, nhiều vụ người điều khiển xe máy té ngã do cán phải đất đá vương vãi trên đường.

Nâng cấp đường với tốc độ… "rùa bò"

ĐT 768 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP Biên Hòa với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và huyện Tân Uyên (Bình Dương) nhiều năm qua bị xuống cấp nghiêm trọng do thường xuyên bị các loại xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng cày nát.

Tỉnh lộ 768 nâng cấp cải tạo chậm so với tiến độ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân. Ảnh: Mạnh Thìn.

Tháng 11/2020, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 chính thức được khởi công. Theo đó nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến dài hơn 20km, đồng thời xây dựng mới và cải tạo các cây cầu trên tuyến đường này.

Mặc dù đã triển khai được gần 2 năm, nhưng đến thời điểm này, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 (đoạn từ cầu vượt Thủ Biên, xã Tân An đến đoạn giao cắt với đường tỉnh 767, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ.

Xe của đơn vị thi công nằm án binh bất động. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án được chia làm 4 gói thầu ở hạng mục xây lắp, gồm 3 gói thầu xây lắp phần đường và 1 gói thầu xây lắp phần cầu. Đến nay, sau gần 2 năm thi công, trong 4 gói thầu xây lắp, hiện chỉ có gói thầu xây lắp phần cầu (gói thầu số 8) đã hoàn thành khối lượng thi công, còn 3 gói thầu xây lắp phần đường đều đang "chậm tiến độ toàn tập".

Xe cộ khi qua đoạn đường này di chuyển rất khó khăn do có nhiều ổ voi, ổ gà hình thành trong quá trình nâng cấp, cải tạo. Ảnh: Mạnh Thìn.

Việc thi công chậm gây ra nhiều khó khăn đối với cuộc sống của người dân. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy. Nhiều đoạn đường thi công dang dở, chỗ cao chỗ thấp, chỗ lồi, chỗ lõm khiến việc lưu thông trên đường càng khó khăn hơn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Nguy hiểm nhất là việc một số đoạn đường đang nâng cấp xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà rất lớn, khi trời mưa vô tình tạo thành những cái “bẫy” đối với người đi đường.

Người dân lót ván để cho xe gia đình di chuyển ra đường lớn vì đơn vị thi công chậm chạp chưa hoàn trả hiện trạng. Ảnh: Mạnh Thìn.

Khi tiến độ thực hiện dự án vẫn ì ạch để về đích, hơn ai hết, người dân vẫn gặp khó trong việc di chuyển trên tỉnh lộ 768, tai nạn giao thông vẫn sẽ rình rập người đi đường.

Vắng bóng lực lượng chức năng ở điểm "nóng"?

Trong 1 tuần liên tục có mặt tại tỉnh lộ 768, phóng viên nhận thấy lực lượng chức năng như: CSGT, TTGT ít khi xuất hiện ở những điểm “nóng” về xe ben chở vật liệu xây dựng thường xuyên chạy. Đặc biệt là đoạn từ ngã 3 đường Đồng Khởi (ấp 1, xã Thạnh Phú) đến ngã 3 đường Đoàn Văn Cự (xã Thiện Tân) nối với ĐT 768. Dư luận đặt câu hỏi, liệu ở đoạn tuyến nói trên có phải là “vùng cấm”? Trong khi xe ben chạy liên tục với tần suất cao cứ vô tư phóng nhanh, vượt ẩu bất chấp tính mạng người đi đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh lộ 768 (Đồng Nai): Bao giờ hết khốn khổ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO