Tình nguyện hiến đất xây dựng quê hương

Nghĩa Văn 31/08/2023 10:31

Hưởng ứng lời kêu gọi xây dựng nông thôn mới (NTM), rất nhiều hộ dân tại huyện miền núi Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã tình nguyện hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình công cộng…

Mở đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Văn Thứ - Phó Chủ tịch UBND xã Lìa (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho hay, nhìn chung đời sống của người dân trên địa bàn hiện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao… tuy nhiên, tinh thần hưởng ứng xây dựng NTM của Nhân dân xã Lìa rất đáng ghi nhận.

Phó Chủ tịch UBND xã Lìa lấy ông Hồ Văn Ka (41 tuổi; trú tại thôn A Quan) để minh chứng cho nhận định trên. Theo đó, ông Hồ Văn Ka đã hiến 900 m2 đất để xây dựng Nhà văn hóa kết hợp Nhà tránh lũ thôn A Quan. Sau gần 2 năm xây dựng, đến nay công trình đang đang trong giai đoạn hoàn thiện và chỉ ít hôm nữa sẽ được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Nhà văn hóa thôn kết hợp Nhà tránh lũ thôn A Quan chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Nhà văn hóa thôn kết hợp Nhà tránh lũ thôn A Quan chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đưa chúng tôi đi thực tế tại Nhà văn hóa kết hợp Nhà tránh lũ nói trên, ông Hồ Văn Thứ chỉ tay về phía hàng rào và nói: “Đây là toàn bộ diện tích đất canh tác của gia đình ông Hồ Văn Ka. Thời điểm năm 2021, khi bất động sản đang sốt, giá đất ở đây cũng cao lắm. Vậy nhưng, không một chút băn khoăn, gia đình ông Ka đã hiến 900 m2 đất ở vị trí đắc địa nhất để xây dựng Nhà văn hóa thôn”.

Ông Hồ Văn Mia (một người dân thôn A Quan) không ngớt lời khen ngợi sự khang trang, bề thế của Nhà văn hóa kết hợp Nhà tránh lũ mới của thôn A Quan.

Ông nói: “Trước đây tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại Nhà văn hóa cũ chật chội lắm và không đủ chỗ cho bà con tham gia. Năm nay có Nhà văn hóa mới rồi thì tổ chức Ngày hội sẽ vui tươi, sum vầy lắm. Các hộ gia đình sống trong khu vực thường bị ảnh hưởng bởi mưa lũ cũng an tâm hơn vì có Nhà văn hóa là nơi tránh trú khi cần”.

Ông Hồ Văn Ka chia sẻ về tình hình sản xuất của gia đình sau khi hiến đất.
Ông Hồ Văn Ka chia sẻ về tình hình sản xuất của gia đình sau khi hiến đất.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Văn Ka tự nhận, hành động hiến đất của mình chỉ là một việc làm hết sức bình thường và cho biết thêm, khoảng năm 2021, sau khi biết thông tin, nhận thấy phần đất nhà mình đáp ứng được các điều kiện cần thiết về vị trí, diện tích… ông đã lóe lên ý tưởng hiến đất để địa phương xây dựng Nhà văn hóa kết hợp Nhà tránh lũ thôn A Quan.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, ông Ka cũng dấy lên sự lo lắng vì không biết vợ và các thành viên trong gia đình ông có ủng hộ cho quyết định này. “Tôi băn khoăn lắm nhưng vẫn quyết định nói chuyện với vợ mình. Rất may, vợ tôi cũng hoàn toàn ủng hộ”, ông Ka kể lại.

Nhận được sự đồng ý của vợ và các thành viên trong gia đình, ông Ka thông báo nguyện vọng đến chính quyền địa phương để tiến hành các thủ tục trao tặng, chuyển đổi đất xây dựng Nhà văn hóa kết hợp Nhà tránh lũ thôn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ A Dược - Bí thư Đảng ủy xã Lìa đánh giá cao tinh thần tham gia đóng góp công sức, tài sản để xây dựng NTM của người dân trên địa bàn nói chung và của ông Hồ Văn Ka nói riêng. Theo đó, những đóng góp của Nhân dân đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo, giúp phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của xã Lìa.

Trường mầm non xã Xi - một trong những công trình được xây dựng trên diện tích đất do người dân hiến tặng.
Trường mầm non xã Xi - một trong những công trình được xây dựng trên diện tích đất do người dân hiến tặng.

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được ông Hồ Văn Lâng - Bí thư Đảng ủy xã Xi (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho hay, trên địa bàn cũng có hàng chục hộ dân hiến đất xây dựng đường giao thông, các công trình công cộng như: Hồ Ta Lộc, Hồ Hen, Hồ Vươi, Hồ Văn Đăm, Hồ Ra Phái, Hồ Ray…

“Thống kê gần nhất có 18 hộ trên địa bàn xã đã hiến hàng chục nghìn m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, trường học, bưu điện, UBND xã…”, bà Hồ Thị Thoan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xi tiếp lời.

Ông Hồ Ta Lộc - một trong số những người dân hiến đất cho biết, việc làm này xuất phát từ tinh thần tự nguyện của gia đình. Cùng với đó, ông nhìn nhận, việc đóng góp, tham gia, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp hơn là trách nhiệm của mỗi một người dân.

“Kể từ ngày có trường mới khang trang, sạch đẹp, rộng rãi… các cháu cũng thích đi học hơn, người lớn cũng yên tâm hơn để làm việc. Mình bớt một chút nhưng sau đó mình cũng được hưởng lợi và cả thôn, cả xã đều được hưởng lợi thì có gì đâu mà thiệt thòi”, ông Hồ Văn Nhật chia sẻ.

Ông Hồ Văn Lâng đánh giá, kết quả trên là sự khẳng định cho tính đúng đắn trong đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM cũng như các Chương trình mục tiêu quốc gia khác. Cùng với đó, kết quả thể hiện sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong công tác vận động người dân tham gia đóng góp công sức, tài sản… để thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt, kết quả này thể hiện sự chung sức, đồng lòng, sự quyết tâm, nỗ lực của Nhân dân xã Xi trong việc tham gia xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình nguyện hiến đất xây dựng quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO