Giáo dục

Tỉnh táo trước ‘ma trận’ trại hè

Nguyễn Hoài 23/04/2024 14:49

Chỉ còn hơn một tháng nữa, năm học 2023-2024 sẽ kết thúc. Đến hẹn lại lên, thời điểm này thị trường trại hè, khóa học hè cho trẻ cũng trở nên sôi động.

Không như lời quảng cáo

Những năm gần đây, dịp hè về, nhiều phụ huynh có xu hướng cho con tham gia các trại hè. Nắm bắt được nhu cầu này, số lượng các khóa học hè xuất hiện ngày một nhiều qua mỗi năm với đa dạng các hình thức.

Phụ huynh không khó để tìm một trại hè hay một khóa học hè để rèn luyện kỹ năng sống cho con. Nếu gõ từ “trại hè” trên công cụ tìm kiếm của Google sẽ cho ra hơn 14.000.000 kết quả, còn trên mạng xã hội Facebook cũng sẽ đưa ra rất nhiều lựa chọn.

z5375229834285_2a3ee4af463d3146c856a47a386689dc.jpg
Phụ huynh tìm kiếm trại hè cho con trên mạng xã hội Facebook.

Thậm chí, có nhiều hội, nhóm được lập ra trên mạng xã hội với mục đích quảng cáo về các chương trình hè. Trong số này, có không ít hội nhóm này thu hút tới vài nghìn thành viên tham gia bao gồm cả các đơn vị tổ chức và các bậc phụ huynh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các trại hè, khóa học hè hiện nay rất đa dạng về cả nội dung và hình thức tổ chức, phổ biến như: trại hè quân đội, trại hè tiếng Anh, trại hè kỹ năng sống, trại hè giáo dục giới tính, trại hè trải nghiệm, các khóa tu tập do các chùa tổ chức…

Thời gian mỗi trại hè thường từ một tuần đến cả tháng với giá cả khác nhau, từ vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng tùy thuộc vào uy tín của đơn vị tổ chức. Các đơn vị cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút các học viên tham gia như: giảm giá 30% học phí nếu đăng ký sớm, tặng kèm một chương trình cho cả gia đình, trả góp học phí với lãi suất 0%...

z5375229849847_2af056d3c28f4632565001f90f8981cf.jpg
Các trại hè được quảng cáo trên mạng xã hội.

Đa dạng là vậy nhưng việc nở rộ mô hình này cũng đi kèm với những bất cập về chất lượng. Không phải trại hè nào cũng mang tới kết quả như mong đợi của phụ huynh.

Năm ngoái, chị Nguyễn Quỳnh Nga (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có đăng ký cho con gái (10 tuổi) tham gia một trại hè giáo dục giới tính tại Ba Vì trong thời gian một tuần. Mong muốn con được trang bị thêm kỹ năng sống, tuy nhiên theo chị Nga, những kiến thức, trải nghiệm con có được từ khóa học không nhiều như lời quảng cáo.

Chất lượng trại hè được thẩm định thế nào, làm sao để lựa chọn một trại hè phù hợp, an toàn cho con là băn khoăn của không ít phụ huynh giữa “ma trận” trại hè. Thực tế, đã có phụ huynh rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo. Mới đây, Công an TP Hà Nội đã có khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.

Theo Công an TP Hà Nội, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm các khóa học, chương trình ngoại khóa của các bậc phụ huynh cho con trong dịp nghỉ hè năm 2024, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản Facebook: “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia.

Trước chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa học mùa hè đang rộ lên trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội, khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.

Cha mẹ không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng

Theo dõi nhiều trại hè, khóa học hè được tổ chức thời gian gần đây, TS Vũ Thu Hương nhận định có nhiều trại hè có giá trị. Theo chuyên gia, tâm lý phụ huynh muốn cho con tham gia trại hè chủ yếu là do không quản được con trong thời gian nghỉ hè. Nhiều phụ huynh lo lắng khi con ở nhà một mình khi còn thiếu kỹ năng sống, đặc biệt là cách ứng phó trong các tình huống nguy hiểm.

z5375244810674_3dd1a69f7f6d7f734391d0b837756f26.jpg
Chuyên gia giáo dục, TS Vũ Thu Hương.

Tuy nhiên, TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh, thời gian 3 tháng hè là thời gian các con nghỉ ngơi để tái tạo các tế bào não và sau đó các con tiếp tục tiếp thu kiến thức. Nếu phụ huynh chọn một trại hè học kiến thức thì cả năm trẻ sẽ không được nghỉ ngơi. Điều này sẽ khiến trẻ bị cạn kiệt năng lượng và càng về sau các con học sẽ càng mệt mỏi hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, TS Vũ Thu Hương lưu ý, khi phụ huynh lựa chọn trại hè, khóa học hè cho con cần tìm hiểu chương trình của trại hè ấy là kiến thức, kỹ năng con còn thiếu mà bố mẹ không có nhiều cơ hội bù đắp. Tham gia trại hè đấy, các con phải có cơ hội thực hành, trải nghiệm chứ không phải chỉ học về lý thuyết.

Một tiêu chí quan trọng theo TS Vũ Thu Hương là phụ huynh nên lựa chọn đơn vị tổ chức uy tín, có đội ngũ chuyên gia, nhà giáo có kinh nghiệm dạy học chứ không phải lựa chọn đơn vị bởi hình ảnh, cơ sở vật chất đẹp mà không biết gì về đội ngũ giảng dạy.

“Nếu như gửi gắm trẻ vào những trại hè có đội ngũ không chuyên nghiệp thì có thể sẽ lợi bất cập hại. Tôi lấy ví dụ, một số đơn vị làm khóa tu nhưng không có kinh nghiệm dạy học, không hiểu tâm lý trẻ. Như vậy, có thể sẽ khiến trẻ bức bách, khó chịu, gây cho trẻ những ức chế không đáng có”, TS Vũ Thu Hương cho hay.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhấn mạnh tới tiêu chí an toàn bởi ngay cả trường học còn quên học sinh trên xe ô tô, rủi ro cũng có thể xảy ra khi trẻ tham gia một khóa học về kỹ năng sống.

“Bên cạnh đó, phụ huynh nên lựa chọn một trại hè phù hợp kinh phí gia đình và không nên chọn một trại hè mà thời gian tham gia quá dài, hết cả đợt hè. Trẻ cần có thời gian để về quê, đi du lịch với gia đình hoặc ở nhà một mình. Khi ở nhà một mình, phụ huynh có thể kiểm chứng được khả năng tự lực”, TS Vũ Thu Hương nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh táo trước ‘ma trận’ trại hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO