Chính trị

Tình trạng chậm giải quyết công việc, một phần do thái độ cán bộ công chức

Việt Thắng 03/07/2024 13:50

Ngày 3/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

HĐND TP Hà Nội thực hiện phiên chất vấn, trả lời chất vấn về 2 nhóm nội dung: Thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố; Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

z5596825412513_0d889a02ead2788373b9ba82edbf976c(1).jpg
Ông Nguyễn Chí Lực chẩt vấn.

Chất vấn đối với nhóm nội dung thứ nhất, ĐB Nguyễn Chí Lực (Tổ đại biểu quận Ba Đình) đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ làm rõ việc thời gian qua vẫn còn các cán bộ phiền hà, sách nhiễu. Từ sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội đến nay, kết quả xử lý vi phạm cán bộ thế nào?

z5596825412512_064191c21fc992773784feb0a08017a4.jpg
Ông Trần Đình Cảnh trả lời chất vấn.

Trả lời, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, với khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa tương xứng, tình trạng chậm muộn trong giải quyết công việc một phần do khó khăn của cơ chế chính sách, một phần do thủ tục hành chính, do trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức.

Song để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, theo ông Cảnh việc chuyển biến không thể trong một sớm một chiều. Để đẩy lùi hạn chế, tiêu cực nhất là phiền hà, sách nhiễu trách nhiệm trước hết thuộc về cấp ủy, lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu.

Ông Cảnh thông tin: Trong thời gian qua, thực hiện kế hoạch của UBND TP, Sở Nội vụ đã thực hiện một số nội dung kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, công vụ. Trong đó các nội dung kiểm tra đã triển khai theo luật, nghị định và quy trình nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, không thể dựa vào biểu hiện để kết luận sai phạm của cán bộ. Trong quá trình kiểm tra công vụ, Sở đã đi sâu vào kiểm tra quy chế làm việc, quy chế phối hợp, chương trình công tác và phân công, phân nhiệm với cán bộ, công chức và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Đặc biệt đối với những cá nhân, tập thể có biểu hiện, dư luận vi phạm, đoàn kiểm tra công vụ trực tiếp vào kiểm tra hồ sơ, tài liệu để minh chứng việc giải quyết thực thi công vụ của cán bộ đó có đảm bảo yêu cầu hay không?.

Qua kiểm tra đã phát hiện và kết luận nhiều nội dung, đặc biệt kết luận, kiến nghị với lãnh đạo TP, UBND TP điều chỉnh phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tập trung chỉ đạo giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, nội dung công việc khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp đều phải có cơ quan đầu mối chủ trì. Qua đoàn kiểm tra, Sở đã kiến nghị xem xét các cấp có thẩm quyền xử lý, phân công, bố trí cán bộ.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của ĐB Hoàng Thị Thuý Hằng (Tổ đại biểu huyện Thường Tín) về việc nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ, khắc phục tình trạng chậm giải quyết hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký kinh doanh, ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội cho biết, số hồ sơ đăng ký kinh doanh trong 3 năm Sở bị chậm, muộn là 16.157 hồ sơ.

Ông Quân cho rằng, số tuyệt đối là lớn nhưng tính trung bình mỗi năm chỉ là 0,7%. Trong 3 năm, Sở đã giải quyết trên 762 nghìn hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn, tính trung bình mỗi ngày giải quyết hơn 1 nghìn hồ sơ, và đây là số lượng rất lớn.

Nguyên nhân, theo ông Quân có nguyên nhân khách quan liên quan đến tổng thuế, mã số thuế và thực hiện đăng ký trên hệ thống quốc gia. Thời gian tới, Sở cố gắng cải cách hành chính tốt hơn.

z5596824403343_e8925dbacac87fbd5dc9ea71b7e8e0bc.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu.

Trước đó, về nhóm vấn đề thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, thành phố luôn xác định chủ đề công tác đó là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản để lãnh đạo chỉ đạo và gần đây nhất là Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội” .

Ông Tuấn cũng thông tin HĐND TP, Thường trực HĐND TP đã tổ chức nhiều hoạt động giám sát, tái giám sát nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền thành phố. Tuy nhiên, qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; giám sát của HĐND TP, đại biểu HĐND TP và ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy bên cạnh những kết quả đạt được, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Ông Tuấn chỉ rõ, một số cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ tham mưu, đề xuất không thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán, thiếu chủ động, trách nhiệm, nhất là trong xử lý, giải quyết những việc khó, phức tạp dẫn tới một số nhiệm vụ đã được Thành ủy, HĐND, UBND TP chỉ đạo, giao nhiệm vụ nhưng còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn vi phạm, không nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế, phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Ông Tuấn cho rằng đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cần được HĐND Thành phố chất vấn để rà soát, đánh giá đúng các ưu điểm, tồn tại, hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình trạng chậm giải quyết công việc, một phần do thái độ cán bộ công chức