Giám sát - Phản biện

Tỉnh uỷ Bình Thuận đề nghị xử lý nghiêm vi phạm về khai thác khoáng sản

Nguyên Vũ 04/06/2024 21:39

Ngày 4/6, Tỉnh uỷ Bình Thuận đã có văn bản về tăng cường công tác quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tỉnh yêu cầu xử lý "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Theo đánh giá của Tỉnh uỷ Bình Thuận, hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn, khu vực trọng điểm tiếp tục diễn biến rất phức tạp, người dân địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh.

Các khu vực trọng điểm theo đánh giá của Tỉnh uỷ Bình Thuận gồm khu vực xã Mỹ Sơn, huyện Hàm Tân. Khu vực giáp ranh giữa xã Gia An và xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh. Khu vực giáp ranh giữa xã Vũ Hoà, huyện Đức Linh và xã Gia An huyện Tánh Linh (hồ Biển Lạc, suối Lăng Quăng, sông La Ngà…).

Văn bản Tỉnh uỷ Bình Thuận nêu: Để giải quyết và kiểm soát hiệu quả tình hình, không để tạo thành các điểm nóng trên địa bàn tỉnh cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ quan tư pháp, nhất là vai trò của các cấp uỷ đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, chủ động phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị: Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý chặt chẽ tình hình khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn.

Bên cạnh đó là xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, trong đó có việc lợi dụng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để khai thác khoáng sản trái phép.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, phê bình và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Trước đó, ngày 3/6, báo Đại Đoàn kết đăng tải bài viết “Khai thác tài nguyên ở huyện Đức Linh (Bình Thuận): Xâm nhập "Đại công trường"cát lậu, đất lậu” phản ánh tình trạng khai thác đất, cát tại một số xã như: Tân Hà, Đức Tín, thị trấn Đức Tài.

Một số điểm khai thác khoáng sản mà báo Đại Đoàn kết phản ánh:

Khu đất bị khai thác trái phép ở thôn 1, xã Tân Hà. Ảnh: Nguyên Vũ
Khu đất bị khai thác ở thôn 1, xã Tân Hà. Ảnh: Nguyên Vũ.
Hiện trạng khu đất ở thôn 1 bị khai thác biến dạng khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyên Vũ.
Hiện trạng khu đất ở thôn 1 bị khai thác biến dạng khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyên Vũ.
anh-chup-man-hinh-2024-06-04-luc-20.56.19.png
Điểm khai thác đất tại xã Đức Tín. Ảnh: Nguyên Vũ.
anh-chup-man-hinh-2024-06-04-luc-21.04.54(1).png
Điểm khai thác cát ở Đồng Bàu Cây xã Đức Tín. Ảnh: Nguyên Vũ.
anh-chup-man-hinh-2024-06-04-luc-21.01.53.png
Điểm khai thác đất, cát tại thị trấn Đức Tài có máy xúc hoạt động. Ảnh: Nguyên Vũ.
anh-chup-man-hinh-2024-06-04-luc-21.00.49.png
Điểm khai thác đất, cát tại thị trấn Đức Tài có cả máy hút cát. Ảnh: Nguyên Vũ.
anh-chup-man-hinh-2024-06-04-luc-21.00.13.png
Nhìn từ trên cao hoạt động khai thác tại thị trấn Đức Tài. Ảnh: Nguyên Vũ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh uỷ Bình Thuận đề nghị xử lý nghiêm vi phạm về khai thác khoáng sản