Tổ chức cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024

Hoàng Minh 28/10/2023 16:22

Ngày 28/10, tại Hà Nội, Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hoá Cơ sở (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) đã tổ chức họp báo thông tin về cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024 (Festival Piano Talents 2024).

Theo đó, đây là lần đầu tiên có một cuộc thi Piano mở rộng dành cho lứa tuổi từ 5 đến 19 được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc. Cuộc thi được chia thành 5 bảng theo độ tuổi, cuộc thi mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc đến với học sinh và phụ huynh yêu thích bộ môn Piano. Bên cạnh đó, cuộc thi còn hy vọng sẽ phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng âm nhạc hướng tới sự chuyên nghiệp theo xu thế chung của xã hội.

Đại diện BTC, giám khảo cuộc thi tại buổi họp báo.

“Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” được chia làm 3 vòng. Vòng loại “Vòng tìm kiếm tài năng” tổ chức online (từ ngày 2/1 đến hết ngày 16/1/). Vòng Bán kết: “Vòng tỏa sáng” tổ chức tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (ngày 16 và 17/3). Vòng Chung kết và Gala trao giải được tổ chức tại Phòng hòa nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (ngày 24/3). Mỗi thí sinh biểu diễn 1 tác phẩm tự chọn (thể loại tự do, ưu tiên tác phẩm cổ điển, Etude, Prelude, Polonaise, Nocturne, Mazurka,Waltz , Ballade, Scherzo, Aria, Sonatin… hoặc các tác phẩm Việt Nam trong giáo trình khoa Piano của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Cuộc thi được chia làm 5 bảng theo độ tuổi.

Đồng hành với “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” là các giám khảo uy tín như TS Đào Trọng Tuyên, Trưởng khoa Piano (Học viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam); NSND Phạm Ngọc Khôi, quyền Trưởng khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy (Học viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam), Phó chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam; Ths Âm nhạc Lương Đức Thắng; Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); NSND Trung Hiếu,Giám đốc nhà hát kịch Hà Nội; Nhà giáo Vũ Đô Thăng, ưởng phòng Hợp tác Đào tạo Quốc tế, Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam; hệ sĩ Minh Lệ, ó Trưởng khoa Piano, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội; Th.s Nguyễn Văn Thương, Trưởng khoa Piano, Giảng viên trường Đại học VHNT Quân đội; Th.s Hà Tân Mùi, Giảng viên Piano, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW…

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng BTC cuộc thi, Chủ tịch Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng BTC cuộc thi, Chủ tịch Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam cho biết, một số nghiên cứu ở Mỹ đã chứng minh, việc trẻ em học piano hay một loại nhạc cụ nào đó trước 7 tuổi không những có thể tăng khả năng nhận thức trước những giai điệu, tăng sự kết nối lên hệ thần kinh mà còn tăng tốc độ sử dụng não bộ, kích thích trí não, có khả năng tăng chỉ số IQ, giúp trẻ học tập tốt hơn. Học nhạc cụ cũng giúp các bé rèn luyện tính kiên nhẫn, dễ dàng tiếp nhận những ngôn ngữ mới và cảm nhận cảm xúc của người khác vì âm nhạc là một ngôn ngữ vượt qua mọi rào cản về tuổi tác, sắc tộc… Nó cũng giúp trẻ em bộc lộ và khám phá ra những khả năng của bản thân. Trẻ học chơi Piano có thể chia sẻ nó với gia đình và bạn bè. Hiểu được những lợi ích khi chơi đàn Piano nói riêng hay bất kể một loại nhạc cụ nào, phụ huynh đều mong muốn cho con mình được gắn bó với âm nhạc.

Vòng Chung kết và Gala trao giải được tổ chức tại Phòng hòa nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vào ngày 24/3.

Cũng theo Trưởng BTC cuộc thi, trong vài năm gần đây, số lượng trẻ em học piano gia tăng đột biến. Nhiều em khi bước ra biển lớn, tham dự những cuộc thi trên phạm vi thế giới cũng giành được nhiều giải thưởng rất danh giá. Tuy nhiên, hiện nay trong nước lại không có nhiều cuộc thi chuyên nghiệp để các em được giao lưu, thi thố. “Với vai trò là một nhà đào tạo nghệ thuật cho trẻ em, tôi luôn muốn làm được điều này để thúc đẩy thêm niềm đam mê và yêu thích âm nhạc của các em. Chúng tôi hy vọng, cuộc thi sẽ thu hút được nhiều tài năng ở nhiều lứa tuổi khác nhau” ông Tuấn nói.

Về cơ cấu giải thưởng, mỗi bảng sẽ có 1 cup, và nhiều huy chương Vàng, huy chương Bạc, huy chương Đồng. Bên cạnh đó sẽ có những giải thưởng phụ như giải Bình chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO