Tọa đàm trực tuyến 'Kịch bản nào đón Tết giữa mùa dịch?'

Nhóm PV 11/11/2021 09:00

Với mong muốn cùng các chuyên gia thảo luận, đưa ra các giải pháp khoa học, đồng bộ giúp các cơ quan chức năng có thể ứng phó linh hoạt với tình hình dịch bệnh, người dân có cơ hội đón một cái Tết đủ đầy, an toàn, Báo Đại Đoàn Kết tổ chức buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề “Kịch bản nào đón Tết giữa mùa dịch?”.

Tọa đàm diễn ra dưới sự chủ trì của nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.

Dẫn chương trình: Nhà báo Anh Tú, Nghệ sĩ Quỳnh kool.

Khách mời tham gia chương trình:

- Chuyên gia Kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội;

- Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương;

- Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khoá XIV, nguyên Uỷ viên Uỷ ban tư pháp Quốc hội;

- Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Toạ đàm trực tuyến “Kịch bản nào đón Tết giữa mùa dịch?” diễn ra vào lúc 9h30 ngày thứ Năm (11/11/2021), được truyền hình trực tiếp trên Báo điện tử Đại Đoàn Kết (daidoanket.vn) và fanpage của Báo trên Facebook.

Quý độc giả có thể đặt câu hỏi cho các khách mời qua địa chỉ email: bbtdko@gmail.com.

___________________________

Nhà báo Lê Anh Đạt phát biểu mở đầu Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Mở đầu Tọa đàm, nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết có đôi lời cùng các vị khách mời và bạn đọc. Trải qua 4 đợt dịch và hậu quả mà chúng ta gánh chịu trên mọi mặt của cuộc sống thì ai cũng cảm nhận được. Dịch đã làm thay đổi căn bản những thói quen cũ của chúng ta. Chúng ta thích ứng và buộc phải thích ứng trong rất nhiều tình huống khác nhau, thay đổi không ngừng và đều là những tình huống lần đầu xuất hiện. Dịch bệnh cũng thức tỉnh chúng ta rất nhiều điều. Đó là cách trân quý cuộc sống.

Trải qua bốn đợt chống dịch với rất nhiều sự hao tổn kinh tế và cả sinh mạng, chúng ta mới rút ra được cách sống chung linh hoạt, khống chế hiệu quả dịch bệnh bằng Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều sự chia ly. Rất nhiều người đã phải nhận tin mất người thân ở tuyến đầu chống dịch, ở khu cách ly; có những cặp uyên ương phải làm lễ cưới trực tuyến, bao nhiêu người đã gác lại những dự định để xung phong vào tuyến đầu chống dịch...

Quá nhiều sự chia cắt, xa cách trong mùa Covid-19 không thể nói nên lời. Có lẽ vì thế mà Tết năm nay sẽ đặc biệt hơn nhiều, khi sự mong mỏi đoàn viên, đoàn tụ, sum vầy sẽ rất mạnh mẽ, thôi thúc trong mỗi người, đặc biệt những người xa quê. Thế nhưng, dịch vẫn diễn biến phức tạp. Chúng ta sẽ đón Tết thế nào trong mùa dịch? Cơ quan chức năng sẽ chọn kịch bản nào để đón Tết? Chúng ta, mỗi người sẽ chuẩn bị, trang bị những gì để đón Tết đầm ấm, sum vầy nhưng an toàn cho mình và người thân?

Sẽ không còn nhiều thời gian để chúng ta lên kế hoạch đón Tết. Bởi vậy, tọa đàm hôm nay sẽ góp thêm một tiếng nói, thêm một gợi ý, để cùng xã hội có tiếng nói đồng lòng, quyết tâm vì một cái tết đoàn viên, an toàn.

Rất mong với trải nghiệm trong cuộc sống, bề dày công tác và kiến thức uyên thâm của mình, các vị khách mời sẽ cung cấp đến bạn đọc, các cơ quan chức năng nhiều ý kiến bổ ích cho câu chuyện đón Tết an toàn năm nay.

Nhà báo Trần Anh Tú:Thưa bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, ông hãy chia sẻ cho bạn đọc kỷ niệm của ông khi phải vào miền Nam cùng đồng nghiệp chống dịch?

Nhà báo Trần Anh Tú đặt câu hỏi cho các khách mời tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

BS Nguyễn Trung Cấp: Quả thực, trong 2 năm qua, chúng tôi đi chống dịch triền miên. Cứ 1 đợt dịch trải qua, chúng tôi phải nghỉ thực hiện giãn cách 2 tuần rồi lại đến đợt dịch khác, từ chống dịch ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đến chống dịch ở Đà Nẵng rồi đến Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang rồi vào miền Nam…

Bởi thế nên cuộc sống cũng bị rối loạn rất nhiều. Đồng nghiệp của tôi có nhiều người trải qua quá trình chống dịch quá vất vả đã bị stress nghiêm trọng, thâm chí phải điều trị tại bệnh viện vì bị stress quá mức.

Có nhiều kỷ niệm ở nhiều địa phương, mỗi 1 nơi, điều kiện điều trị bệnh nhân cũng như việc phối hợp cũng khác nhau. Tôi nghĩ rằng, điều mà chúng tôi đáng nhớ khi chúng tôi vào miền Nam là phải học văn hóa miền Nam thì mới có được sự phối hợp được chặt chẽ cùng hướng tới một mục tiêu chung.

Diễn viên Quỳnh Kool chia sẻ về những khó khăn trong đại dịch. Ảnh: Quang Vinh.

Chia sẻ về những khó khăn của bản thân khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách, Quỳnh Kool cho biết, theo quy định của nhà nước, em hiểu khi giãn cách thì ai ở đâu thì ở yên đấy. Gần 2 năm trở lại đây, em không về quê, trong đó 3 tháng chỉ ở trong nhà thôi. Theo em hiểu giờ muốn về quê thì phải tiêm 2 mũi vaccine, phải cách ly ở vùng tâm dịch về.

Nhà báo Lê Anh Đạt chia sẻ nỗi niềm riêng của nhiều người xa quê. Ảnh: Quang Vinh.

Nhà báo Lê Anh Đạt cũng bày tỏ: "Tôi cũng gần 1 năm chưa về thăm quê, quê có mẹ già 1 mình. Trải qua 4 đợt dịch bám trụ cơ quan để duy trì công việc cho hàng trăm con người. Tuy nhiên đây có lẽ không phải lý do, lý do chính chống dịch lần đầu nên có rất nhiều quy định về việc đi lại. Các quy định liên tục như vậy tôi không biết như thế nào. Một năm rồi tôi không về quê, mà Tết không về nữa thì không biết như thế nào. Tết với tâm thức người Việt quan trọng lắm, đêm 30 không đứng trước bàn thờ cũng là cái lỗi. Đây là nỗi niềm riêng tôi cũng là mong muốn của rất nhiều người xa quê".

Nhà báo Trần Anh Tú:Thưa Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, ông đánh giá như thế nào về những quyết sách trong công tác phòng chống dịch của ban ngành, địa phương thời gian qua?

TS Nguyễn Minh Phong phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

TS Nguyễn Minh Phong: Có thể nói, chúng ta đang chứng kiến thời điểm không chỉ trong năm nay mà phải nhìn nhận lại trong nhiều năm sau. Đó là đại dịch Covid-19, nó mang lại thảm họa không chỉ về y tế mà còn về kinh tế, chưa có tiền lệ, chưa có thông tin đánh giá cụ thể. Thủ tướng đã có báo cáo quan trọng hơn 100 trang trong đó có diễn biến chống dịch và đánh giá chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có phát biểu thật lòng, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc để không lặp lại làn sóng dịch thứ 4 này. Đánh giá về công tác phòng chống dịch, dư luận có 2 luồng ý kiến khác nhau. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, tín hiệu tích cực chiếm phần lớn trong luồng thông tin đó.

Cụ thể, trong làn sóng thứ nhất, khi thế giới bị động, chúng ta đã có biện pháp quyết liệt, chủ động thông tin trong phòng chống dịch bệnh. Càng về sau, sự chủ động này càng đi đúng hướng, đồng bộ và kịp thời, có sự chuyển biến linh hoạt để phù hợp với tình hình thế giới. Giải pháp này đã phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, phát huy được vai trò của “3 bàn tay”, giúp Việt Nam trở thành một trong những nước chống dịch tốt nhất thế giới. Chúng ta cũng đã duy trì được tăng trưởng kinh tế trong làn sóng thứ 2.

Còn về luồng ý kiến tiêu cực, đến nay, nếu đánh giá một cách khách quan, chúng ta chỉ có vài chục nghìn người chết. Con số này là nhỏ so với những nước lớn như Mỹ (với khoảng 3,5 triệu người chết) nhưng so với mức trung bình trên thế giới là vẫn cao hơn. Do vậy, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để không lặp lại tình trạng của làn sóng dịch thứ 4. Trong thời gian tới, chúng ta cần xây dựng những biện pháp về y tế, giãn cách,... để tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, nhưng điều cốt yếu là làm sao để các biện pháp đó không làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Nếu chúng ta không làm tốt mục tiêu kép thứ 2 về phục hồi và kinh tế thì số người chết vì bệnh sẽ không cao bằng số người “chết đói”, đồng thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng về sau cho nền kinh tế nước nhà.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng trách nhiệm của các cơ quan chức năng, giảm sự né tránh, giảm sự sợ hãi quá mức. Nên bổ sung thêm nhiều chính sách để tôn vinh người có công như lực lượng tuyến đầu chống dịch, công an, bộ đội. Họ cần có được sự tôn vinh xứng đáng. Chúng ta cũng cần tránh để xảy ra những mặt trái của một số chính sách có thể bị lạm dụng như an sinh xã hội hay để xuất hiện tiêu cực, lãng phí trong đấu thầu. Kèm theo đó, cần tăng cường khả năng thích ứng, gia cố lực lượng y tế cộng đồng tại cơ sở, bởi lực lượng này đóng vai trò quan trọng và hiệu quả trong phát hiện, truy vết và xử lý y tế kịp thời cho người dân.

TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, vấn đề về thông tin là rất quan trọng. Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân những thông tin bổ ích về vaccine, loại vaccine, về mức độ phản ứng,... để người dân nắm bắt. Trên thực tế, người dân đi tiêm vaccine đều phải kí cam kết, tự nguyện. Như vậy, chúng ta đã vô hình chung đẩy lại trách nhiệm tự nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về phía người dân. Từ tháng 10 đến nay, chúng ta đã có sự chuyển biến tích cực trong phục hồi kinh tế. Cùng với đó, thế giới đã nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều loại thuốc chữa trị Covid-19. Do đó, tôi tin tưởng chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh, kinh tế sẽ được phục hồi, trạng thái bình thường mới sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Diễn viên Quỳnh Kool đặt câu hỏi cho các khách mời. Ảnh: Quang Vinh.

Diễn viên Quỳnh Kool:Vừa qua, trải qua những đợt chống dịch căng thẳng, hệ thống y tế dự phòng của chúng ta bộc lộ nhiều bất cập, nhất là vấn đề y tế tại cơ sở, ở các cấp xã phường…. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, vai trò của đội ngũ y tế cơ sở đóng vai trò như thế nào trong công tác phòng chống dịch của chúng ta?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Tôi nghĩ rằng trong việc chống dịch thì vai trò của toàn dân là quan trọng nhất. Việc củng cố tốt y tế cơ sở mới đảm bảo việc chăm sóc y tế tới gần người dân nhất. Đặc biệt, khi dịch bệnh xảy ra, người dân phải thực hiện giãn cách, đội ngũ y tế cơ sở đã đảm bảo chăm sóc y tế cho người dân, đảm bảo liên thông với bệnh viện tuyến trên, kiểm soát tốt bệnh nhân từ lúc bị bệnh đến khi không may bị nặng hơn.

Tuy nhiên phải nhìn vào thực tế rằng, hiện nay, hệ thống y tế của chúng ta rất mỏng về lực lượng so với thế giới. Nếu như ở nước Úc, có 30 bác sĩ và 120 điều dưỡng trên 1 vạn người dân thì ở Việt Nam chỉ có 8 bác sĩ, dưới 2 điều dưỡng trên 1 vạn dân. Trong điều kiện thua kém hơn so với các nước khác, muốn thay đổi phải thay đổi tất cả về mọi mặt chứ không hi vọng một ngành nào đó thay đổi, chạy trước so với các ngành nghề khác của đất nước. Khi biết chúng ta nghèo hơn, yếu hơn thì chúng ta phải lựa chọn phương thức phòng, chống dịch riêng chứ không thể bê nguyên theo các nước khác trên thế giới. Và quả thực 2 năm qua, chúng ta đã làm khác các nước và đã thành công.

Bác sĩ Cấp cho rằng, trong thời gian tới, chúng ta vẫn đi theo hướng như thế, cần căn cứ vào điều kiện của đất nước mình để chống dịch. Đây cũng là tinh thần của Nghị quyết 128.

Thưa bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Tết đến là thời điểm ai cũng muốn trở về quê. Tết là mùa của các lễ hội. Những người háo hức với Tết nhất có lẽ là trẻ em, học sinh, sinh viên. Là một người trẻ, em cũng rất háo hức với Tết. Việc F0 vẫn đang gia tăng như mức độ hiện nay có khả năng chúng ta phải “cách ly” với Tết hay không? Theo bác sĩ bức tranh Tết năm nay sẽ như thế nào? Có căn cứ gì để các địa phương có thể mạnh dạn cho người dân đón Tết bình thường?

Thưa bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, việc “bình thường mới” có thể hiểu là sống chung với F0 không thưa bác sĩ? Nếu phải sống chung với F0 thì người dân có cần quá bất an, quá lo lắng về hệ thống y tế và công tác phòng chống dịch của cơ quan chức năng hay không?

Nhà báo Trần Anh Tú:Lúc nãy TS Nguyễn Minh Phong có nói rằng, ông rất lạc quan. Còn ông, ông có lạc quan hay không, thưa BS Nguyễn Trung Cấp?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan, mặc dù nền y tế thiếu con người như vậy. Bởi trong suốt giai đoạn chống dịch, tôi chứng kiến đồng nghiệp làm việc đến 300-500% công suất bình thường, hi sinh hơn bình thường. Mặc dù con người mỏng nhưng vẫn đảm bảo khối lượng công việc lớn. Hơn nữa, chúng ta có toàn dân chống dịch, các bộ ban ngành cùng chung tay chống dịch. Đấy là sức mạnh quan trọng để chúng ta yên tâm chống dịch thành công.

Thưa bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, ông hãy chia sẻ cho bạn đọc kỷ niệm của ông khi phải vào miền Nam cùng đồng nghiệp chống dịch?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Quả thực, trong 2 năm qua, chúng tôi đi chống dịch triền miên. Cứ 1 đợt dịch trải qua, chúng tôi phải nghỉ thực hiện giãn cách 2 tuần rồi lại đến đợt dịch khác, từ chống dịch ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đến chống dịch ở Đà Nẵng rồi đến Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang rồi vào miền Nam…

Bởi thế nên cuộc sống cũng bị rối loạn rất nhiều. Đồng nghiệp của tôi có nhiều người trải qua quá trình chống dịch quá vất vả đã bị stress nghiêm trọng, thâm chí phải điều trị tại bệnh viện vì bị stress quá mức. Có nhiều kỷ niệm ở nhiều địa phương, mỗi 1 nơi, điều kiện điều trị bệnh nhân cũng như việc phối hợp cũng khác nhau.

Bác sĩ Cấp cho rằng, điều đáng nhớ khi chúng tôi vào miền Nam là phải học văn hóa miền Nam thì mới có được sự phối hợp chặt chẽ cùng hướng tới một mục tiêu chung. Do dịch nhiều người đang làm việc tại thành phố lớn không có điều kiện về quê.

Nhà báo Trần Anh Tú: Thưa Luật sư Nguyễn Văn Chiến, vừa qua Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 128, Bộ Y tế ban hành Quyết định 4800 để từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Sau một thời gian các địa phương vận dụng nghị quyết 128 và quyết định 4800, trên thực tế ông thấy có những bất cập gì?

Luật sư Nguyễn Văn Chiến phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến: Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 được ra đời sau khi chúng ta đã qua nhiều đợt dịch, đặc biệt sau khi thực hiện các chỉ thị 15, 16, 19 của Chính phủ. Qua thực tiễn có thể thấy Chính phủ cũng như Bộ Y tế đã vào cuộc sớm, kịp thời và quyết liệt. Đã có các biện pháp thích ứng ngay về điều kiện phòng chống dịch cũng như mục tiêu kép phát triển kinh tế.

Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 đã trao quyền chủ động cho địa phương, căn cứ vào việc nắm bắt tình hình thực tế từng địa phương mà sẽ có những biện pháp cụ thể, linh hoạt. Việc ban hành nghị quyết và quyết định này được cho là kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Tình hình dịch bệnh hiện nay cơ bản đã được khống chế, kiểm soát. Tuy nhiên khi nới lỏng hàng loạt vấn đề nảy sinh như đoàn người dân di cư ồ ạt từ vùng dịch về quê cũng đặt ra nhiều lo ngại.

Câu chuyện kịch bản nào để người dân đón Tết an toàn thì phải nhìn nhận thực tế trên cơ sở những quy định nào của pháp luật chưa phù hợp để khắc phục. Các chỉ thị 15, 16, 19 trước đó đã tồn tại nhiều bất cập, hạn chế, tuy nhiên, Nghị quyết 128 và quyết định 4800 sau một thời gian thực hiện lại rất được lòng dân và doanh nghiệp. Vấn đề không phải cách ly tập trung đã giải quyết được vấn đề tốn kém ngân sách của nhà nước và cộng đồng xã hội; giải quyết được nhu cầu của người dân theo Hiến pháp và pháp luật.

Tuy nhiên, để đi vào thực tiễn, vẫn cần phải có thời gian nghiên cứu, cần các hội thảo khoa học, ý kiến chuyên gia để tìm giải pháp tốt nhất, vừa phù hợp với tình hình chống dịch theo từng thời kì. Đặc biệt, cần tránh tình trạng bất cập trong việc triển khai các biện pháp chống dịch như một số địa phương đã ban hành thời gian qua như: những quy định cá biệt tại Hà Nội, TP HCM. Nhiều quy định không phù hợp như việc đi lại vào vùng dịch có những thủ tục rất rườm rà, cứng nhắc, không linh hoạt... Nghị quyết 128 và quyết định 4800 ra đời đã giải quyết bất cập này.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến cho rằng, phải thu nhận ý kiến người dân và doanh nghiệp xem việc tổ chức thực hiện các nghị quyết và quyết định này có tác động như thế nào, hiệu quả ra sao và tranh thủ sự hiến kế của cộng đồng. Những vấn đề phải qua thực tiễn, đánh giá, tổng kết thì mới rút được kinh nghiệm và bài học. Có như vậy các quyết định ra đời mới đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới, tránh các sai lầm, vướng mắc như trong thời gian qua.

Nhà báo Lê Anh Đạt. Ảnh: Quang Vinh.

Nhà báo Lê Anh Đạt:Nhân dịp này, BS Cấp hãy phân tích rõ hơn cho mọi người hiểu hơn về virus SARS-CoV-2, nếu người dân tiêm 2 mũi thì khả năng chống chịu với virus sẽ thế nào, những người có bệnh nền phải ứng phó ra sao?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Chúng ta đã bàn nhiều đến chuyện phong tỏa, giãn cách, quy định nhà nước, nhưng kể cả các đơn vị thực hiện cũng không hẳn ai cũng hiểu rõ bản chất của virus này. Virus này chỉ lây từ người này sang người khác nếu có tiếp xúc gần.

Mấu chốt của việc phòng bệnh là giãn cách, làm thế nào để giảm việc tiếp xúc giữa người với người càng xa càng tốt thì số ca bệnh sẽ không bùng phát.

Biện pháp phong tỏa là mục đích ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ vùng này sang vùng khác. Khi dịch bệnh chưa có trong cộng đồng chỉ có ở một địa phương, khu vực thì biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế tối đa lây lan ra chỗ khác. Tuy nhiên, khi đã có các ca cộng đồng ở nhiều nơi thì biện pháp hạn chế tối đa là nâng cao nỗ lực thực hiện hiện giãn cách cá nhân. Đó là các nhân thực hiện theo giãn cách theo khuyến cáo của bộ Y tế là biện pháp 5K. Đấy là biện pháp cơ bản giúp dịch bệnh không lây lan.

Tuy nhiên sau khi phủ vaccine rồi những người được tiêm 1 mũi giảm 50-60% nguy cơ lây nhiễm, 2 mũi giảm đến 80% nguy cơ. Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nếu không may mắc bệnh thì nguy cơ diễn biến bệnh nặng giảm đến 70%-80%, thậm chí lên đến 90%. Việc phòng bệnh, điều trị số ca tăng bệnh nặng cũng giảm đi 10 lần. Nên đây là yếu tố chúng ta tự tin khi đã phủ vacccie dù đội ngũ y tế mỏng nhưng vẫn có thể đối mặt với mức độ bệnh nhân tăng nhiều hơn.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Ảnh: Quang Vinh.

Về phía người dân, chúng ta đảm bảo tốt 5K hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Giãn cách cá nhân chỉ làm thay đổi nếp sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày nhưng giãn cách xã hội sẽ đảo lộn tất cả, ảnh hưởng rất nhiều về mọi mặt. Nên trong giai đoạn chung sống Covid-19, chúng ta nỗ lực đẩy mạnh giãn cách cá nhân.

Thứ 2, hầu hết trên 90% số ca nhiễm bệnh có diễn biến nhẹ khi tiêm vaccine nên chúng ta tương đối chủ động được nếu không may dịch bệnh bùng phát lớn hơn. Chúng ta yên tâm nguy cơ diễn biến nặng có thể thấp hơn giai đoạn trước và cơ sở y tế có thể đáp được.

Tuy nhiên đây là giả thiết xảy ra với biến chủng Ấn độ, Anh còn ít nữa không may chúng ta phải đối mặt với các biến chủng khác chúng ta sẽ có phương án phòng, chống dịch khác. Chúng ta luôn sẵn sàng, linh hoạt mọi tình huống khi thực tế thay đổi, các chính sách cũng phải thay đổi linh hoạt theo.

Chúng ta đặt giả thuyết trước kia, 1 đám cưới 500 người dự, không may có 1 người bị mắc bệnh, nguy cơ lây nhiễm nếu chưa tiêm vaccine thì dẫn tới 30-50 người lây nhiễm còn nếu đã tiêm thì số người có thể bi lây nhiễm sẽ giảm, còn 7-9 người.

Tuy nhiên, nếu đám cưới đó quy mô giảm còn 50 người thì nguy cơ ca mắc cũng sẽ giảm.

Đó là bài toán giãn cách. Không phải ai tiếp xúc F0 cũng lây 100% nhưng tần suất tiếp xúc hạn chế thì tỉ lệ lây nhiễm giảm bớt, số lượng ca gia tăng quá nhiều khả năng của hệ thống y tế thì vẫn đảm bảo đáp ứng.

Nên chúng sống với Covid-19 thì chúng ta phải thực hiện như vậy. Hiện nay chúng ta đang khống chế được dịch. Khi tình hình thay đổi thì chúng ta phải liên hoạt thay đổi. Tôi lấy ví dụ, nếu giai đoạn chống dịch lần này, chúng ta áp dụng chiến lược đã xây dựng từ năm 2019 thì chắc chắn sẽ thất bại hoàn toàn.

Diễn viên Quỳnh Kool đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Diễn viên Quỳnh Kool: Thưa ông Nguyễn Công Hùng, vừa qua các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn như thế nào? Báo chí có phản ánh hết được những khó khăn của DN không? Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay, doanh nghiệp có dễ dàng tiếp cận không?

Ông Nguyễn Công Hùng: Tôi là một trong những doanh nghiệp vận tải, chúng tôi luôn sẵn sàng chống dịch. Với đại dịch này, chúng tôi đã ý thức và chuẩn bị tinh thần. Chúng tôi chi hàng chục tỷ đồng để tuyên truyền, chúng tôi đã ký hợp tác với Bộ Y tế đề làm tuyên truyền 5k miễn phí. Chúng tôi điều động phương tiện để thích ứng với dịch. Ngành vận tải đường bộ gần như tê liệt 2 năm nay. Cần có một hệ thống chính sách xuyên suốt để doanh nghiệp vượt khó. Chúng tôi không tiếp cận được với chính sách mới để vượt khó, cộng với dịch làm chúng tôi tê liệt. Các doanh nghiệp vận tải trong hệ thống hiệp hội của chúng tôi luôn chủ động.

Ông Nguyễn Công Hùng phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Theo ông Hùng, Chính phủ ban hành nhiều chính sách, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động. Chúng tôi đánh giá rất cao các vấn đề chống dịch của Chính phủ, chúng tôi đóng góp rất nhiều trong việc đóng góp ý kiến cho Chính phủ. Sự đoàn kết của toàn dân, báo chí truyền thông tạo sự đồng thuận để chống chống dịch. Hiệp hội của chúng tôi cũng ủng hộ cho phong trào chống dịch, riêng Mai Linh TP Hồ Chí Minh dùng 200 xe gắn bình ô xy để hỗ trợ chống dịch tại TP HCM và được gọi với cái tên “ biệt đội cứu thương” cấp cứu cho được 15.000 bệnh nhân F0. Chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên lắp tấm chắn trên xe, tổ chức cho các doanh nghiêp taxi tại Hà Nội cùng lắp.

Ông Hùng cho biết, chúng tôi hưởng ứng chương trình sóng và máy tính cho em, chúng tôi tháo hàng nghìn máy tính bảng trên xe taxi để trao tặng cho các em. Đó là trách nhiệm của doanh nghiệp cùng chung tay với Chính phủ để hỗ trợ chống dịch. Chúng ta phải lưu thông hàng hóa để không đứt gãy nền kinh tế.

Nhà báo Trần Anh Tú:Chính phủ đang khẩn trương xây dựng hướng dẫn tạm thời để thực hiện chủ trương chuyển trạng thái từ “không Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”. Tuy nhiên, do chính sách có phạm vi rộng lớn, song lại khoanh hẹp đến tận phường, xã, thị trấn, đến tổ dân phố, ấp, bản, thôn và tác động tới toàn bộ các đối tượng là nhân dân, doanh nghiệp… Thưa luật sư Nguyễn Văn Chiến, để các địa phương chủ động chống dịch nhưng không ban hành những văn bản trái luật, đưa dân vào thế bị động, chúng ta cần có những giải pháp làm gì?

Luật sư Nguyễn Văn Chiến tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến: Nhiều văn bản trong quá trình phòng chống dịch thời gian qua đã tồn tại nhiều bất cập, sai sót, cần sửa đổi bổ sung, thậm chí nhiều văn bản đã bị thu hồi do chưa phát huy được yêu cầu chống dịch, trái lại còn gây ra nhiều trở ngại. Theo luật sư Chiến, chúng ta đã có hệ thống quy phạm pháp luật hoàn chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo, quản lí, bộ phận tham mưu... thì lại chưa đề cập nhiều. Bởi vậy theo tôi, cần hơn nữa các chế tài phù hợp trong việc xử lí trách nhiệm của bộ phận này để nâng cao uy tín trong việc lãnh đạo.

Đối với người dân, phải kêu gọi được sự đồng lòng, vào cuộc của toàn dân trong chống dịch, nếu không nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân thì cả hệ thống chính trị có vào cuộc đồng bộ đến mấy cũng sẽ không thành công. Luật sư cũng khẳng định, cần nâng cao công tác tuyên truyền để làm sao cho người dân hiểu cơ chế lây lan dịch bệnh, chủ động trong việc phòng, chống dịch thông qua các biện pháp phổ biến, tuyên truyền rộng rãi. Trong quá trình thực hiện, vẫn có tình trạng người dân chống đối lực lượng chức năng, tạo ra những hình ảnh xấu, gây mất uy tín…Bởi vậy cần vận động, giải thích pháp luật cho người dân để tránh những hiện tượng này trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, cần cố gắng tối đa để lấy kiến người dân, cộng đồng trong việc đưa ra các quyết định phòng chống dịch ở từng địa phương. Bên cạnh đó, phải có sự tập trung lãnh đạo đồng bộ và xuyên suốt trong việc ban hành các văn bản pháp luật đảm bảo tuân thủ theo quy trình và tình hình thực tế. Tổ chức tuyên truyền các văn bản này cũng cần sự đồng bộ thống nhất, còn vận dụng đặc thù ra sao thì tùy từng địa phương. Không để xảy ra tình trạng mỗi nơi một kiểu như thời gian qua.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh sự chủ động, sáng tạo thực sự, linh hoạt của địa phương trong quá trình phòng chống dịch, cần tránh những quyết định mang tính cục bộ ảnh hưởng đến đời sống cũng như hoạt động phát triển kinh tế. Ngoài ra, cũng cần tổ chức các hội nghị, hội thảo thường xuyên để đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua báo chí, truyền thông...

Nhà báo Trần Anh Tú: Thưa TS Phong, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thành phố lớn, bộc lộ những ảnh hưởng bởi dịch bệnh khá rõ ràng. Các quyết sách trong công tác phòng chống dịch của 2 thành phố lớn bộc lộ nhiều bất cập. Khi chuyển sang “trạng thái bình thường mới” đòi hỏi hoạt động lãnh đạo, quản lý cần phải có tư duy, tầm nhìn, chính sách hành động mới, ông nghĩ sao về điều này?

TS Nguyễn Minh Phong chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

TS Nguyễn Minh Phong: Với 13 năm làm việc tại Hà Nội, cùng với nhiều chuyến công tác tại TP HCM, tôi đã nắm rõ tình hình thực tế cũng như quen thuộc lối sống của người dân tại các thành phố lớn này.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, dịch bệnh ảnh hưởng đến toàn bộ tư duy về mọi mặt của đời sống xã hội. Ông đồng quan điểm với nhận định của tỷ phú Bill Gate “Thế giới không thể sống như cũ được nữa”.

Tổng thống Pháp đã từng quan điểm rằng “Dịch bệnh Covid-19 không có tiền lệ nên những giải pháp không tưởng nhất cũng cần được áp dụng”. Từ nhận định trên và với góc nhìn tổng thể vĩ mô, chúng ta phần nào có được cái nhìn khách quan và “mềm dẻo” hơn trong việc hoạch định các chính sách trong tình hình mới hiện nay.

Quay trở lại thời điểm làn sóng dịch thứ 4 bùng phát, chúng diễn ra trong thời điểm nhạy cảm, nước ta chịu quán tính của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, kéo theo việc những vị trí lãnh đạo chủ chốt là những con người mới. Những điều đó cộng hưởng với nhau, tạo nên ít nhiều biến động, và trên thực tế đã có ghi nhận về những bất cập trong chính sách. Trong đó, TP HCM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hà Nội may mắn hơn vì đã có sự nhận thức, tiếp thu cần thiết của lãnh đạo để duy trì trạng thái ổn định.

TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, về góc độ tư duy kinh tế, có nhiều điều chúng ta cần lưu ý. Có thể nói, trong hàng trăm văn bản được ban hành, Nghị quyết 128 là chiến lược mới hoàn toàn, với chủ trương chủ động thích ứng, linh hoạt an toàn, mục tiêu kép về phòng chống dịch kết hợp phục hồi phát triển kinh tế là không đổi, thể hiện quyết tâm trong việc giảm thiểu số người tử vong và không làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chính phủ cũng có nhiều chỉ đạo quyết liệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị địa phương không được làm trái Trung ương, nếu có biện pháp sớm hơn, cao hơn thì phải có báo cáo với cấp trên, tránh xảy ra tình trạng phong tỏa cứng, để lại rất nhiều hệ lụy xấu. Điều đó cho thấy sự linh hoạt cần được thể hiện trên hết, linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh, linh hoạt theo khả năng kinh tế của từng địa phương để tiến đến thích ứng kịp thời, hiệu quả.

Nghị quyết 128 cũng đặt ra cho các thành phố lớn chế tài cá nhân, rõ việc, rõ người, tránh tình trạng tranh công đổ việc, trốn tránh trách nhiệm,... mở ra hướng mới, cho phép các địa phương phản ánh tình hình thực tiễn của mình để kịp thời điều chỉnh trong thời gian tới.

Có nhận định cho rằng, Hà Nội và TP HCM khác nhau ở chỗ, Hà Nội “nghe lời” các chuyên gia y tế hơn TP HCM nên đã có những biện pháp kịp thời và tạo nên sự khác biệt. Cũng phải nhìn nhận khách quan hơn, hai thành phố có nhiều sự khác nhau về tính cách của người dân, lối sống sinh hoạt cũng như nhịp đập của xã hội thường nhật nên việc tiếp thu, xây dựng và ban hành chính sách cũng có sự khác nhau tương đối.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, “3 bàn tay” gồm nhà nước, thị trường, xã hội là điểm rất mới từ chủ trương của Đại hội XIII của Đảng, chứng minh sự sáng suốt của Đảng, đồng thời cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ trong thời gian tới để hoàn thiện thể chế mới này. Vì vậy, hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM phải là những mũi nhọn tiên phong, đi đầu trong hoàn thiện và hiện thực hóa nội dung của thể chế này, tạo đà cho sự linh hoạt để thích ứng, chủ động trong phát triển kinh tế - xã hội.

Nhà báo Trần Anh Tú: Quỳnh đánh giá như thế nào về ý thức chống dịch của các bạn trẻ hiện nay? Những người nổi tiếng có vai trò như thế nào trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch?

Diễn viên Quỳnh Kool: Theo Quỳnh, các bạn trẻ có vai trò quan trọng, như hiệu ứng cánh bướm, cánh bướm rung động mong manh có thể tạo nên cuồng phong. Khác với người lớn tuổi, ít hoặc không dùng mạng xã hội, nhưng người trẻ hiện nay dùng mạng xã hội là đa số. Từ đó các bạn trẻ tạo ra năng lượng tích cực trên mạng xã hội, nhận thức của các bạn trẻ hiện nay chống dịch rất tốt. Với Quỳnh, người nghệ sỹ cũng vậy, chúng tôi có lượng fans yêu thương mình, vì vậy chúng tôi sẽ làm hết sức để lan toả về phòng, chống dịch không chỉ trên mạng xã hội mà còn trong cuộc sống.

Diễn viên Quỳnh Kool. Ảnh: Quang Vinh.

Liên tục, diễn viên Quỳnh Kool cũng đặt câu hỏi cho bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Tết đến là thời điểm ai cũng muốn trở về quê. Tết là mùa của các lễ hội. Những người háo hức với Tết nhất có lẽ là trẻ em, học sinh, sinh viên. Là một người trẻ, em cũng rất háo hức với Tết. Việc F0 vẫn đang gia tăng như mức độ hiện nay có khả năng chúng ta phải “cách ly” với Tết hay không? Theo bác sĩ bức tranh Tết năm nay sẽ như thế nào? Có căn cứ gì để các địa phương có thể mạnh dạn cho người dân đón Tết bình thường?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Dịch bệnh khiến chúng ta phải thay đổi về mọi mặt, thay đổi trong cách học, thay đổi trong cách làm việc, cách mua sắm hàng ngày, chuyển dần sang hoạt động online… Tôi nghĩ rằng, Tết năm nay chúng ta đón tết cũng phải thay đổi.

Nếu như mọi năm, vào dịp Tết chúng ta phải thăm hỏi họ hàng, tất cả cô dì chú bác. Tuy nhiên năm nay, chúng ta nên hạn chế, đặc biệt là đến thăm những người cao tuổi từ 80-90 tuổi hoặc hạn chế các lễ hội tập trung đông người. Chúng ta nên thực hiện giãn cách, thay đổi cách sum vầy gia đình ở diện hẹp, hạn chế tập trung đông người không cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm. Nếu như các hoạt động gây bùng phát lớn vượt quá khả năng chăm sóc, điều trị của hệ thống y tế, hồi sức thì để lại hậu quả rất lớn.

Và thực tế, những năm qua, Tết mỗi năm một thay đổi, chúng ta cũng có những cái Tết khác hẳn những năm xưa. Và năm nay cũng vậy, chúng ta cũng phải chấp nhận đón một cái Tết khác với bình thường để bảo đảm phòng, chống dịch an toàn.

Diễn viên Quỳnh Kool tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Diễn viên Quỳnh Kool:Thưa ông Nguyễn Công Hùng, vừa qua các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn như thế nào? Báo chí có phản ánh hết được những khó khăn của DN không? Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay, doanh nghiệp có dễ dàng tiếp cận không?

Ông Nguyễn Công Hùng. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Nguyễn Công Hùng: Về Báo chí, tôi xin cảm ơn tất cả các anh chị em. Tôi cũng đã tham gia trực tiếp trên truyền hình như: VTV1, VTC để cùng tuyên truyền chống dịch, bất luận không kể ngày nghỉ anh em báo chí đề nghị là chúng tôi cộng tác cùng tuyên truyền. Báo chí đưa lên thông tin khách quan, chúng tôi đề xuất giải pháp.

Thông suốt 1 chính sách, Nghị quyết 128 có kịch bản khung để phân quyền, chúng tôi cũng đóng góp cho Nghị quyết 128, trong 2 năm dịch bệnh, lái xe của chúng tôi không có 1 ai lây nhiễm dù chúng tôi có 200 xe chở F0, đấy là do chúng tôi đào tạo, tuyên truyền cho anh em khử khuẩn sau một chuyến xe. Mỗi địa phương có 1 cách phòng dịch khác nhau, đợt dịch vừa rồi gần 1 triệu phương tiện hoạt động của chúng tôi phải dừng, tiền gửi xe, cán bộ trông coi phương tiện, trả lương, đứt gãy lao động. .. Đến nay chúng tôi thiếu hụt nguồn lao động nghiêm trọng.

Cả năm có một ngày Tết Nguyên đán, người lao động phải sống và làm việc, đối với các địa phương toàn quyền quyết định, chủ động thích ứng linh hoạt, người dân mới được lưu thông. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, đồng hành với doanh nghiệp, Chính phủ. Chúng tôi sẽ tiếp cận được với các chính sách của Chính phủ để có góp phần vào công tác chống dịch và phát triển kinh tế.

Nhà báo Trần Anh Tú:Thưa LS Nguyễn Văn Chiến, theo ông, sau thời gian chống dịch, hàng loạt các văn bản ban hành rồi thay đổi đặc biệt ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ chí Minh, chúng ta có cần sớm ban hành quy trình: nghe dân, hỏi dân để làm cơ sở ra những quyết định đúng pháp luật, đúng với nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp, để thực sự đúng với tinh thần chỉ đạo là “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”?

Luật sư Nguyễn Văn Chiến phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến: Điều đương nhiên phải tuân thủ pháp luật. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi ban hành văn bản pháp luật phải có trách nhiệm tuân thủ theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc ban hành chính sách để điều chỉnh các đối tượng tác động, là người dân, là doanh nghiệp. Cho nên một văn bản quy phạm pháp luật ra đời nói chung và những văn bản trong văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong tình trạng khẩn cấp như thời Covid như hiện nay nói riêng cũng không được xa rời những quy định của pháp luật.

Luật sư Chiến khẳng định, việc lấy ý kiến người dân là yêu cầu bắt buộc trong quá trình xây dựng một văn bản, đặc biệt là văn bản liên quan đến việc phòng, chống Covid-19. Đây là một điều hết sức cần thiết vì khi đó việc ban hành chính sách để luật hóa mới có tính khả thi người dân bắt buộc phải thực hiện, chấp hành. Thông qua lấy ý kiến người dân, việc hoạch định chính sách mới mang tính khả thi, việc tổ chức thực hiện mới có tính đồng bộ.

Nghị quyết 128 là khung để các địa phương thực hiện phòng chống Covid trong tình hình mới, vì vậy từng địa phương sẽ phải căn cứ tình hình thực tiễn mà có những hướng dẫn phù hợp. Tuy nhiên không được “chệch” khỏi khung này, nếu “chệch” ra là sai phạm. Có những sai phạm thì phải nghiêm túc kiểm điểm. “Cần nghiêm túc kiểm điểm theo điều 134, Nghị định 34 của Chính phủ. Không thể để việc thoải mái tham mưu sai, ban hành những quy định pháp luật sai mà không ai chịu trách nhiệm. Để người dân tin tưởng và nghiêm túc thực hiện thì mọi văn bản phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Không thể cho rằng cái nhỏ thì bỏ qua bởi người dân rất soi xét sự điều hành của Chính phủ, các văn bản ra đời có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của họ... qua đó phải tận dụng sự đóng góp của người dân trong quá trình thực hiện và ban hành các văn bản pháp luật trong việc phòng chống dịch. Luật sư cũng bày tỏ sự cảm ơn đến báo Đại Đoàn Kết đã tổ chức tọa đàm thiết thực, đồng thời mong muốn sẽ có nhiều các hội thảo, tọa đàm... để trao đổi, rút kinh nghiệm, bài học trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch...

Nhà báo Trần Anh Tú:Thưa chuyên gia kinh tế, ông có thể dự đoán thị trường tiêu dùng cuối năm nay như thế nào không? Trong bối cảnh dịch covid kéo dài suốt thời gian qua, gần như người tiêu dùng và doanh nghiệp đã kiệt quệ thì giá cả các sản phẩm phục vụ Tết năm nay sẽ như thế nào? Doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng thị trường Tết, cải thiện doanh thu? Người dân cần có kế hoạch như thế nào để có thể có một cái Tết đủ đầy sau 1 năm khó khăn về việc làm?

TS Nguyễn Minh Phong: Đây là câu hỏi hay và cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người nghe. Theo cảm quan cá nhân, đây có lẽ là một cái Tết buồn, ít nhất so với năm 2019, khi chúng ta đạt đỉnh cao về mọi mặt về văn hóa, xã hội, thể thao,...

Theo TS Nguyễn Minh Phong, xét về phương diện hàng hóa, xu hướng chung sẽ tăng cả tổng cung lẫn tổng cầu. Cụ thể, sự hồi phục quay trở lại hoạt động của các doanh nghiệp sẽ đẩy tổng cung tăng. Tổng cầu cũng sẽ tăng theo lẽ tự nhiên khi nhu cầu của người dân tăng lên vào mỗi dịp nghỉ lễ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhịp độ tăng của tổng cầu sẽ không mạnh như tổng cung do ảnh hưởng sau dịch bệnh, người dân thường xuyên ở nhà, bị giảm thu nhập, thậm chí thất nghiệp không thu nhập. Sự chênh lệch này sẽ khiến hàng hóa đầy đủ, người dân không cần tích trữ cá nhân. Do đó, cân bằng cung cầu sẽ được ổn định.

Bên cạnh đó, có thêm xu hướng khác, đó là lạm phát tiền tệ. Việc cho vay giảm lãi suất trong thời gian ngắn vừa qua đã làm tăng cung tiền, làm tăng lạm phát tiền tệ. Bên cạnh đó, chi phí đẩy như xăng dầu, hàng hóa tăng cao, thiếu hụt lao động dẫn đến chi phí lao động tăng,... do đó áp lực lạm phát tiền tệ tăng.

Về biến động giá cả hàng hóa, TS Nguyễn Minh Phong đánh giá, giá vận tải tăng do xăng dầu tăng và nhu cầu đi lại, vật liệu xây dựng, than điện tăng. Nông sản tăng, mặc dù Việt Nam là cường quốc nông sản nhưng không thể nằm ngoài trước sự tăng giá chung của nông sản thế giới. Thịt lợn có thể giảm do tái đàn tốt, nhu cầu Trung Quốc giảm. Mặt hàng công nghệ, công nghiệp sẽ không có sự thay đổi.

TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, trong Tết năm nay, nguồn cung hàng hóa tốt nên người dân không nên tích trữ, tự mình làm khó mình. Quan trọng, người dân cần căn cứ vào tình hình địa phương để có phương án ăn Tết an toàn nhất, thậm chí có thể nghĩ đến việc thực hiện gặp gỡ trực tuyến, bởi dịch bệnh khiến chúng ta phải thay đổi toàn bộ tư duy, kể cả những truyền thống cứng nhắc.

Doanh nghiệp cũng cần xây dựng những kịch bản để có lối thoát phù hợp, biến nguy thành cơ. Doanh nghiệp có thể tăng trưởng nhanh nếu biết vận dụng những lợi thế tuy nhỏ nhưng rất quan trọng khi xã hội quay trở lại với trạng thái bình thường để phục hồi mạnh mẽ, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, ở cấp chính quyền, Trung ương, địa phương cần có thêm những chính sách an sinh xã hội, tăng thêm gói hỗ trợ để vừa tăng kích cầu, vừa hỗ trợ an sinh. Một trong những điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là đảm bảo an toàn trong từng khâu dịch vụ, hàng hóa trong tiêu chí kinh doanh, từ đó sẽ thu hút được khách hàng, tăng doanh thu trong dịp Tết Nguyên đán.

Diễn viên Quỳnh Kool trong vai trò MC của Tọa đàm trực tuyến 'Kịch bản nào đón Tết giữa mùa dịch?'.

Diễn viên Quỳnh Kool:Thưa bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, việc “bình thường mới” có thể hiểu là sống chung với F0 không thưa bác sĩ? Nếu phải sống chung với F0 thì người dân có cần quá bất an, quá lo lắng về hệ thống y tế và công tác phòng chống dịch của cơ quan chức năng hay không?

Bác sĩ Nguyễn Trung cấp: Về mặt bản chất như trong hướng dẫn của Nghị quyết 128, chúng ta đánh giá năng lực của mỗi địa phương và đối chiếu đó với nguy cơ thì quyết định quyết sách.

Vậy chung sống với Covid-19 có nghĩa là chúng ta chấp nhận mỗi địa phương, mỗi khu vực có thể xảy ra dịch bệnh ở mức độ nào đó nhưng làm sao vẫn nằm trong khả năng đáp ứng của hệ thống y tế đó để đảm bảo rằng không gia tăng số ca diễn biến nặng. Đấy là điều chúng ta phải chấp nhận.

Chúng ta không thể hi vọng chúng ta quay trở về giai đoạn Zero Covid, rõ ràng Covid-19 đã khá tràn ngập khắp mọi nơi trong cộng đồng. Giai đoạn Zero Covid đã hoàn toàn sứ mệnh của nó.

Chúng ta có một giai đoạn rất dài duy trì Zero Covid và giai đoạn đó chúng ta vẫn đảm bảo sinh hoạt bình thường, duy trì hoạt động kinh doanh, sản xuất bình thường. Đó là giai đoạn rất tuyệt vời và cũng nhờ đó mà chúng ta có 1 ít tích lũy để chúng ta vượt qua giai đoạn chống dịch khốc liệt.

Bây giờ chúng ta không thể quay lại giai đoạn đó và chúng ta đã đảm bảo được việc phủ vaccine nên chúng ta tương đối an toàn hơn khi phải đối mặt với dịch bệnh đang diễn ra.

Nói tóm lại, việc sống chung với Covid-19, chúng ta phải hiểu rằng, khi chúng ta mạnh, Covid yếu thì chúng ta đảm bảo an toàn cuộc sống bình thường mà khi Covid quá mạnh thì chúng ta quay về phòng thủ để bảo đảm an toàn. Chiến lược ấy sẽ có 3 hoạt động chính: Kiểm soát dịch bệnh thông qua biện pháp giãn cách cá nhân như đã đề cập ở trên để đỡ phải giãn cách xã hội, đỡ phải phong tỏa; khiểm soát tốt ổ bệnh đừng để bùng dịch quá to tới mức độ y tế không đáp ứng được. Và thứ 3 là nâng cao năng lực y tế, đừng mức độ dịch bệnh nhỏ chúng ta đã vội đóng cửa trở lại. Chúng ta chung sống là nghĩa chúng ta phải mạnh hơn Covid-19.

Nhà báo Lê Anh Đạt phát biểu kết thúc Tọa đàm. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, nhà báo Lê Anh Đạt cho biết, ngay với những người làm truyền thông, hôm nay chúng tôi học được rất nhiều bài học trong việc ứng xử với dịch.

Nhà báo Lê Anh đạt chia sẻ: "Trong buổi Toạ đàm hôm nay, tôi rất tâm đắc với một từ, đó là thay đổi. Có lẽ mọi thứ đã thay đổi, không còn như xưa nữa. Như TS Phong nói thế giới không như cũ nữa, thế nên chúng ta mong mỏi những điều như cũ có thể rất mệt mỏi, có thể dẫn đến thất bại. Qua phân tích, các chuyên gia chúng ta rút ra những bài học mới, từ thay đổi chúng ta đón Tết theo cách của mình linh hoạt hơn.

Tôi rất tâm đắc với từ sống chung, sống chung linh hoạt. Tôi sinh ra mảnh đất miền Trung mưa chan nắng cháy, thì bao nhiêu đời cũng rút ra điều là sống chung với lũ. Và bà con Đồng bằng sông Cửu Long, bao đời trị thuỷ cũng rút ra điều sống chung với lũ. Tôi nghĩ sống chung là cấp độ cao nhất của sống. Có lẽ với diễn biến mới của dịch như chúng ta đã thấy thì sống chung cũng là cách chống dịch với tâm thế cao nhất.

Có lẽ trong buổi toạ đàm hôm nay với tư cách là cơ quan báo chí chúng tôi không kết luận, mà chỉ góp tiếng nói hướng tới những điều tốt đẹp và cũng hy vọng các cơ quan chức năng từ rất nhiều cấp có thể dựa vào Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế để có những kịch bản, những cách lo cho dân vừa an toàn chống dịch, vừa vui Tết trong bối cảnh mới.

Còn về khía cạnh báo chí, chúng tôi chỉ cung cấp thông tin, ở đâu bạn đọc quan tâm thì chúng tôi, một là thông qua hình thức phản ánh, hai là hình thức tổ chức các toạ dàm để có thể cung cấp thông tin.

Hy vọng qua hơn 2 tiếng đồng hồ thì chúng ta có được nhiều thông tin bổ ích và mỗi người chúng ta có tâm thế chủ động hơn khi hiểu hơn về bệnh, hiểu hơn về bức tranh kinh tế, hiểu hơn về khía cạnh chống dịch. Thêm vào đó, hiểu hơn chia sẻ từ anh Hùng, một chủ doanh nghiệp, để chúng ta thấy được chúng ta cần làm gì. Và cụm từ sống chung, ứng phó linh hoạt có lẽ đúng với từng hoàn cảnh, từng con người với bức tranh chung của cả nước.

Với mong muốn như vậy, mong muốn có Tết đoàn viên, có Tết an toàn, hôm nay những thông tin đó hy vọng mang những điều bổ ích, tốt đẹp với bạn đọc. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với bạn đọc để mang tới những thông tin bổ ích từ các buổi giao lưu trực tuyến tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tọa đàm trực tuyến 'Kịch bản nào đón Tết giữa mùa dịch?'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO